Mèo cái hay mèo đực sống lâu hơn?

  •  
  • 135

Theo nghiên cứu mới nhất, tuổi thọ trung bình còn lại dự kiến của loài mèo sau năm đầu đời là 11,7 năm.

Theo báo Guardian, nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Trường cao đẳng Thú y Hoàng gia (RVC) ở Anh và Đại học Quốc gia Chung Hsing tại Đài Loan đã phân tích dữ liệu của 7.936 con mèo được đăng ký thú y ở Anh và đã chết trong giai đoạn từ 1-1-2019 và 31-3-2021 để tính toán tuổi thọ dự kiến của chúng.

Nghiên cứu ghi nhận mèo lai sống thọ hơn mèo thuần chủng
Nghiên cứu ghi nhận mèo lai sống thọ hơn mèo thuần chủng - (Ảnh: REUTERS).

Nhìn chung, tuổi thọ trung bình còn lại dự kiến của loài mèo sau năm đầu đời là 11,7 năm. Con cái thường sống lâu hơn (12,5 năm) so với con đực (11,2 năm).

Trong đó giống mèo không lông Sphynx có tuổi thọ ngắn nhất, khi thời gian sống còn lại dự kiến sau năm đầu đời chỉ 6,7 năm. Lý do có thể liên quan đến nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau của chúng.

Trong khi đó giống mèo Miến Điện và mèo Birman có thể sống thêm hơn 14 năm; mèo Xiêm có thể sống thêm 11,7 năm, còn mèo Bengal sống thêm 8,5 năm.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy các giống lai (chiếm 88% số mèo) có tuổi thọ cao hơn các giống thuần chủng. Theo đó, giống lai có tuổi thọ trung bình còn lại sau năm đầu đời là 11,9 năm so với 10,4 năm của giống thuần chủng.

Biểu đồ tuổi thọ dự kiến của một số giống mèo phổ biến
Biểu đồ tuổi thọ dự kiến của một số giống mèo phổ biến dựa trên dữ liệu của 7.936 con mèo được đăng ký thú y ở Anh - (Nguồn: VetCompass/Đồ họa: Guardian).

Ông Dan O'Neill, đồng tác giả của nghiên cứu và làm việc tại RVC, cho biết sự khác biệt nói trên là rất lớn. Theo ông, nếu người nuôi muốn mèo của họ sống lâu một chút thì giờ đây nhóm đã có bằng chứng để họ tham khảo về việc nuôi một con mèo cái, giống lai.

Ngoài ra, những con mèo không bị thiến có tuổi thọ ngắn hơn trong khi những con có trọng lượng trung bình sống lâu hơn những con nặng hoặc nhẹ cân.

Ông O'Neill cho biết nghiên cứu cung cấp cho những người yêu mèo một công cụ để hiểu và dự đoán tuổi thọ tương lai của mèo. Điều này cũng quan trọng đối với những người chủ tương lai, những tổ chức từ thiện và bác sĩ thú ý.

Đồng thời nghiên cứu cũng giúp những người đang cân nhắc về chi phí chăm sóc y tế hoặc phẫu thuật tốn kém và đau đớn cho mèo của họ.

Cập nhật: 15/05/2024 Tuổi Trẻ
  • 135