Dấu hiệu biển nước khổng lồ tồn tại dưới lớp vỏ Trái đất

Phát hiện "đại dương" khổng lồ ẩn dưới bề mặt Trái đất

Đại dương này lớn gấp 3 lần tất cả các vùng biển trên đất liền cộng lại.

Nhìn vào bản đồ thế giới và bạn sẽ nghĩ rằng nhân loại đã khám phá ra tất cả các biển và đại dương tạo nên hành tinh của chúng ta cách đây khá lâu.

Tuy nhiên, chỉ mới một thập kỷ kể từ khi các nhà khoa học phát hiện ra một đại dương khổng lồ lớn gấp ba lần tất cả các vùng biển trên đất liền.

Đại dương khổng lồ này được phát hiện vào năm 2014, nằm ẩn bên dưới lớp vỏ Trái đất.

Trên tạp chí Tự nhiên số ra ngày 12/3, các nhà khoa học Canada cho biết họ đã phát hiện một khoáng chất cực hiếm chứng tỏ từng có sự tồn tại của một biển nước khổng lồ dưới lớp vỏ của Trái Đất, cách xa nơi chúng ta sinh sống 400 - 600km.

Phát hiện này khiến giới khoa học liên tưởng tới những hình ảnh kỳ bí mà nhà khoa học viễn tưởng người Pháp Jules Verne đã mô tả trong "chuyến hành trình tới tâm Trái Đất" cách đây 150 năm.

Khoáng vật Ringwoodite.
Khoáng vật Ringwoodite. (Ảnh: systematic-mineralogy.com)

Các nhà khoa học tin rằng biển nước bí ẩn trên có thể chứa lượng nước tương đương tất cả các đại dương trên hành tinh hiện nay gộp lại.

Có được bằng chứng chứng tỏ sự tồn tại của biển nước này là nhờ một khoáng vật được gọi là ringwoodite. Tên gọi này được đặt ra sau khi nhà địa chất học Australia Ted Ringwood đúc kết một giả thuyết nói rằng, chắc chắn có một khoáng vật đặc biệt được hình thành trong vùng giao thoa giữa tầng trên và tầng dưới của lớp vỏ Trái đất dưới áp lực cực lớn và nhiệt độ cực cao tại đó.

Các phân tích cho thấy 1,5% lớp khoáng chất này có chứa các phân tử nước. Tuy nhiên, đến nay, ringwoodite mới chỉ được tìm thấy trong các thiên thạch.

Theo New Scientist, việc phát hiện ra đại dương mới đã giúp làm sáng tỏ phần nào về nước trên thế giới vì một số nhà địa chất đã nghĩ rằng nó đến từ các sao chổi va vào hành tinh này, nhưng phát hiện này ủng hộ ý kiến ​​cho rằng thay vào đó, đại dương của chúng ta lại "chảy ra" từ bên trong hành tinh của chúng ta.

Có một đại dương tốt hơn đại dương này nhưng bạn sẽ không biết chúng, chúng đến từ một tầng khác trên Trái đất. (Ảnh chứng khoán Getty).

Steve Jacobsen, nhà địa vật lý, người tham gia phát hiện đại dương ngầm đáng kinh ngạc này, cho biết đây là "bằng chứng rõ ràng cho thấy nước trên Trái đất đến từ bên trong".

Ông cho biết: “Ringwoodite giống như một miếng bọt biển, hút nước, có điều gì đó rất đặc biệt về cấu trúc tinh thể của ringwoodite cho phép nó hút hydro và giữ nước. Khoáng chất này có thể chứa rất nhiều nước trong điều kiện lớp phủ sâu”.

Về cách họ thực sự tìm thấy nó, Jacobsen và nhóm của ông đã sử dụng 2.000 máy đo địa chấn để nghiên cứu các sóng được tạo ra bởi hơn 500 trận động đất vì ông nói rằng chúng “làm cho Trái đất rung lên như chuông trong nhiều ngày”.

"Các nhà khoa học đã tìm kiếm vùng nước sâu bị mất tích này trong nhiều thập kỷ". Vậy là bạn đã biết – có một đại dương khác bên dưới chúng ta, và Jacobson cùng nhóm của ông muốn xác định xem liệu nó có bao quanh toàn bộ Trái đất hay không.

Cập nhật: 16/05/2024 Theo TTXVN/Vietnam+/SGGP