Tòa nhà thông minh làm mát không cần dùng điện

  •  
  • 558

Tòa nhà Vertikal Nydalen của công ty Snøhetta có nhiệt độ dễ chịu quanh năm nhờ những giải pháp thiết kế độc đáo.

Công ty kiến trúc Snøhetta gần đây hoàn thành một tòa nhà chọc trời tiết kiệm năng lượng ở Na Uy. Công trình kết hợp thiết kế thông minh với những đặc điểm bền vững, cho phép duy trì nhiệt độ dễ chịu quanh năm mà không cần năng lượng từ lưới điện, New Atlas hôm 16/5 đưa tin.

Tòa nhà Vertikal Nydalen nằm cạnh một dòng sông ở khu công nghiệp tại Oslo, Na Uy.
Tòa nhà Vertikal Nydalen nằm cạnh một dòng sông ở khu công nghiệp tại Oslo, Na Uy. (Ảnh: Lars Petter Pettersen/Snøhetta).

Tòa nhà Vertikal Nydalen có hình dáng bất đối xứng bao gồm hai tháp nối liền với nhau, được lựa chọn cẩn thận để bảo vệ cảnh quan cho khu phố và đảm bảo quảng trường gần đó không bị che khuất. Ngoại thất của tòa nhà được hoàn thiện bằng gỗ thông chuyển dần từ màu nâu sang màu xám theo thời gian, trong khi những ban công bằng thép nhô ra tương phản với màu gỗ ấm. Phần nội thất bao gồm nhà hàng ở tầng trệt, không gian văn phòng bên trên và 40 căn hộ ở các tầng trên cùng.

Theo Snøhetta, tòa nhà chọc trời không sử dụng năng lượng từ lưới điện để sưởi, làm mát hay thông gió bên trong. Thay vào đó, để duy trì nhiệt độ thoải mái, công ty thiết kế sử dụng "giải pháp ba không".

Giải pháp này tận dụng giếng địa nhiệt đào sâu trong lòng đất để tuần hoàn nước trong những bức tường đất sét và phiến bê tông của tòa nhà khi cần sưởi hoặc làm mát. Pin quang điện lắp trên mái nhà giúp chạy máy bơm nhiệt nằm trong hệ thống sưởi và làm mát. Cửa sổ kính rộng được lắp đặt khắp tòa nhà để tối đa hóa ánh sáng tự nhiên bên trong. Ngoài ra, tòa nhà cũng không có quạt, thay vào đó là những lỗ thông gió lớn mở tự động khi cần. Mặt tường vát góc được thiết kế để giúp tòa nhà thông gió tốt.

"Do hệ thống thông gió truyền thống trong tòa nhà văn phòng thường đòi hỏi trần thấp hơn một mét, giải pháp tự nhiên mà không cần ống dẫn khí và quạt này giúp tiết kiệm không gian. Do đó, không gian được sử dụng tốt hơn để tăng độ sáng và thông thoáng, giúp nâng cao chất lượng phòng", Snøhetta cho biết. Mặt tiền vát góc được thiết kế để tạo ra chênh lệch áp suất, cho phép không khí lưu chuyển qua tòa nhà. Không khí tiến vào qua các van ở mặt tiền có thể đóng mở tự động. Khi hai cửa sổ mở ở những mặt khác nhau của tòa nhà, chênh lệch áp suất buộc không khí di chuyển qua không gian bên trong.

Vertikal Nydalen cũng trang bị nhiều cảm biến nhằm theo dõi hiệu suất thực sự của tòa nhà theo thời gian thực và thu thập dữ liệu để tối ưu hóa sử dụng năng lượng. Tất cả bàn trong khu văn phòng có mã QR có thể quét bằng điện thoại thông minh để tiếp cận đơn trực tuyến mô tả trải nghiệm và góp ý về độ thoải mái của tòa nhà. Trước Vertikal Nydalen, Snøhetta đã có nhiều kinh nghiệm xây dựng bền vững với các dự án ZEB Pilot House và Powerhouse Brattørkaia.

Cập nhật: 17/05/2024 VnExpress
  • 558