1.000 ngày Việt Nam trên quỹ đạo thế giới

  •  
  • 1.159

5 giờ 17 phút sáng ngày 19/4/2008 đã trở thành mốc son đáng nhớ trong lịch sử viễn thông Việt Nam khi vệ tinh Vinasat-1 được phóng thành công vào quỹ đạo 132 độ Đông. Lần đầu tiên, Việt Nam có tên trên bản đồ vệ tinh không gian thế giới, sở hữu vệ tinh viễn thông riêng của mình.

Mặc dù không phải là một vệ tinh “thuần Việt”, bởi được đối tác nước ngoài chế tạo và phóng ở địa phận quốc tế, nhưng vệ tinh Vinasat-1 đã thể hiện ý chí quyết tâm và khát vọng chinh phục đỉnh cao công nghệ của những người dân Việt Nam.

Và khi những tín hiệu sóng đầu tiên của vệ tinh Vinasat-1 được phủ sóng trên toàn lãnh thổ Việt Nam và cả quốc tế vào ngày 22/5/2008, Vinasat-1 không còn là một “vật thể bay vô tri” nữa mà nó ẩn chứa trong mình một tinh thần Việt mang niềm tự hào của dân tộc Việt Nam vươn ra thế giới, khẳng định những ý nghĩa về mặt quốc gia, dân tộc.

Ngay sau khi vệ tinh Vinasat-1 được phóng thành công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định: “Đây là một sự kiện quan trọng trong tiến trình phát triển của đất nước. Vinasat-1 là cầu nối truyền thông và hợp tác quốc tế quan trọng của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và toàn thế giới, đưa viễn thông Việt Nam lên một tầm cao mới”.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Giám đốc kênh truyền hình VOVTV khi nói về sự kiện Việt Nam có vệ tinh Vinasat-1 cũng đã không giấu được sự xúc động của mình khi nói đó là thời khắc linh thiêng đặc biệt bởi Việt Nam đã “rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (ý thơ của cố nhà thơ Nguyễn Đình Thi).

Vinasat-1 đã đưa Việt Nam hòa nhập với văn minh nhân loại, khẳng định trình độ tiếp cận và làm chủ khoa học kỹ thật của người dân Việt Nam, đưa chúng ta từ vị trí phụ thuộc lên vị trí tự chủ trong lĩnh vực khai thác, quản lý vệ tinh.

Việc Vinasat-1 được phóng lên không gian không chỉ là niềm tự hào của người Việt Nam mà ngay cả đối tác Arianespace cũng đã từng chia sẻ cảm xúc này. Còn nhớ, trước giờ khởi động bệ phóng tên lửa, Chủ tịch Arianespace đã nhấn mạnh, chúng tôi đặc biệt tự hào được chọn để phóng vệ tinh Vinasat-1 - vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam. Bằng việc có vệ tinh Vinasat-1 trên quỹ đạo, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT sẽ có khả năng cung cấp đa dạng các dịch vụ viễn thông trên phạm vi cả nước.

Một lãnh đạo của VNPT, đơn vị được Chính phủ giao quản lý, vận hành và khai thác vệ tinh Vinasat-1 đánh giá, bên cạnh việc khẳng định chủ quyền quốc gia Việt Nam trên không gian, Vinasat-1 đi vào hoạt động sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc, truyền thông của quốc gia, nâng cao năng lực mạng lưới, chất lượng dịch vụ viễn thông, CNTT, phát thanh, truyền hình của Việt Nam.

Với dung lượng truyền dẫn tương đương với 10.000 kênh thoại/Internet/truyền số liệu hoặc khoảng 120 kênh truyền hình, VINASAT-1 sẽ giúp Việt Nam sớm hoàn thành việc đưa các dịch vụ viễn thông, Internet và truyền hình đến tất cả các vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo, những nơi mà phương thức truyền dẫn khác rất khó khăn để vươn tới. Đặc biệt VINASAT-1 sẽ hỗ trợ hiệu quả cho công tác thông tin phục vụ phòng chống và ứng cứu đột xuất khi xảy ra bão lũ, thiên tai...

Ông Lê Văn Khương - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC, một khách hàng đã thuê đã thuê một phần dung lượng khá lớn của vệ tinh Vinasat-1 đã đánh giá, vùng phủ sóng của vệ tinh Vinasat-1 được thiết kế phù hợp với địa hình, lãnh thổ của Việt Nam. Đây là điều mà các vệ tinh của nước ngoài không làm được.

Chính vì vậy, khi sử dụng vệ tinh Vinasat, VTC có thể phát sóng các kênh truyền hình phổ cập của mình tới tận các vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của tổ quốc, góp phần phục vụ tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới người dân một cách nhanh chóng chính xác. Chỉ ít lâu sau ngày vệ tinh Vinasat-1 chính thức đi vào hoạt động, VTC đã phát sóng thành công các kênh truyền hình của mình tới các đảo trong quần đảo Trường Sa.

Hôm qua, 19/4/2011, vệ tinh Vinasat-1 đã tròn 3 tuổi. Ông Nguyễn Hữu Khánh - Giám đốc Công ty VTI - doanh nghiệp được VNPT giao vận hành và kinh doanh Vinasat-1 cho biết, tính tới thời điểm này, Vinasat-1 đã không chỉ có các khách hàng trong nước mà có cả khách hàng nước ngoài.

"Chúng tôi đã đã bán được trên 80% dung lượng của vệ tinh Vinasat-1. Đây là một kết quả khả quan và đáng vui mừng, khẳng định uy tín và chất lượng dịch vụ của vệ tinh Vinasat-1. Các khách hàng lớn của Vinasat-1 có thể kể đến như: VTV, VTC, VOV, HTV, ngành dầu khí, các đơn vị kinh doanh viễn thông, Thaicom, Lao Telecom, WebsatMedia (Singapore)…”. Đại diện của VTI cũng nhận định, "nếu không có gì thay đổi, toàn bộ băng tần còn lại của Vinasat-1 sẽ nhanh chóng được lấp đầy trong vòng 2 năm tới" - ông Khánh nói.

Và chỉ trong ngày 18/4, Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI) thêm một lần nữa được lựa chọn là nhà bảo hiểm gốc cho vệ tinh Vinasat-1 trong thời gian 1 năm, từ ngày 18/4/2011 đến ngày 18/4/2012 với tổng giá trị hợp đồng bảo hiểm lên tới gần 3.000 tỷ đồng. Với hợp đồng bảo hiểm này, thêm một lần khẳng định vai trò quan trọng của vệ tinh Vinasat-1 - một trong những công trình có vai trò đặc biệt quan trọng đối với ngành viễn thông Việt Nam.

Theo VnMedia
  • 1.159