1/2 thực vật toàn cầu có nguy cơ tuyệt chủng

  •  
  • 810

Thực vật trên thế giới đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng với số lượng lớn nếu vấn đề thay đổi khí hậu không được giải quyết hiệu quả và công tác bảo tồn không được chú trọng, cảnh báo của các chuyên gia tại đại hội các vườn bách thảo thế giới lần thứ ba tổ chức tại Vũ Hán, miền trung Trung Quốc.

(Ảnh: Monteverdeinfo.com, TTO)
“Khoảng một nửa trong số 40.000 loài thực vật trên trái đất và 100.000 loài thực vật chưa được phân loại có nguy cơ tuyệt chủng nếu nhiệt độ tăng thêm 2-3 độ C trong vòng 100 năm tới”, tiến sĩ David Bramwell - giám đốc Vườn bách thảo Jardin ở Las Palmas, Tây Ban Nha nói.

Ông cho biết một cuộc nghiên cứu gần đây tại 6 khu vực đa dạng sinh thái chiếm 20% diện tích đất liền thế giới cho thấy hơn 37% các loài thực vật ở những khu vực này sẽ bị tuyệt chủng vào năm 2050.

Còn theo Huang Hongwen - giám đốc Vườn bách thảo Vũ Hán, một cuộc nghiên cứu khác cho biết trong 50 năm qua, có hàng trăm loài - từ bướm đến chim, cây cối, dơi và chuột - đã di chuyển lên các vùng cực bắc và nam 300 km. Nguyên nhân do nhiệt độ trong thế kỷ qua tăng 0,6 độ C và đây cũng chính là hậu quả ban đầu của việc toàn cầu ấm lên.

Theo dự báo của Ủy ban liên chính phủ về thay đổi khí hậu (IPCC) công bố năm 2001, trong thế kỷ 21, nhiệt độ trái đất sẽ tăng từ 2 đến 6 độ C.

T.VY

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 810