1/5 dân số thế giới mang gene thông minh, sống thọ

Các nhà nghiên cứu phát hiện, 1/5 số người trong chúng ta mang một biến thể của "gene thông minh", gắn liền với tuổi thọ cao, vùng não trước lớn hơn và khả năng trí não được tăng cường.

Theo nghiên cứu mới, những người sở hữu một phiên bản của gene klotho, có tên gọi KL-VS, có vùng vỏ não trước trán lưng hông phải (rDLPFC) phát triển với thể tích lớn hơn phần đông người còn lại.

rDLPFC là vùng não phụ trách quá trình lên kế hoạch và ra quyết định của chủ thể, đặc biệt dễ bị teo rút theo tuổi tác. Việc mất mát các tế bào thần kinh ở vùng não này có thể là một trong những lí do tại người lớn tuổi đôi khi dễ bị mất trí và thấy khó làm nhiều việc một lúc.

1/5 dân số thế giới mang gene thông minh, sống thọ
Những người sở hữu 1 phiên bản của gene klotho, có tên gọi KL-VS, được phát hiện có tuổi thọ cao hơn và khả năng trí não tốt hơn. (Ảnh minh họa: Webmd)

Kích cỡ của vùng rDLPFC giúp dự đoán chính xác việc những người tình nguyện hoàn thành các bài kiểm tra trí não, chẳng hạn như kiểm tra khả năng ghi nhớ, học thuộc và tốc độ xử lý thông tin, tốt tới mức nào.

Nghiên cứu mới được công bố tiếp sau một khám phá trước đó rằng, những người trung niên và cao tuổi sở hữu một bản sao gene KL-VS đạt kết quả tốt hơn trong hàng loạt bài kiểm tra trí não khác nhau.

"Chúng ta từ lâu đã biết rằng, con người thường suy giảm khả năng nhận thức khi già đi. Tuy nhiên, hiện tại, chúng ta mới bắt đầu biết rằng các yếu tố như klotho có thể giúp con người chống chọi tốt hơn với quá trình lão hóa. Biến thể di truyền ở klotho có thể giúp chúng ta dự đoán sức khỏe bộ não và tìm ra các cách bảo vệ con người khỏi những căn bệnh hủy hoại, xuất hiện khi chúng ta già đi, giống như bệnh Alzheimer và các chứng suy thoái trí não khác", nhà nghiên cứu Dena Dubal đến từ Đại học California, San Francisco, Mỹ (UCSF), nói.

Gene klotho mã hóa một loại protein được phát hiện ở thận và bộ não, vốn điều khiển nhiều quá trình khác nhau của cơ thể. Chuyên gia Dubal và các cộng sự khám phá ra rằng, khoảng 1/5 người trong chúng ta mang 1 bản sao của biến thể KL-VS của gene klotho, có lượng protein này tăng lên và có chức năng tim, thận tốt hơn cũng như tuổi thọ cao hơn.

Trong khi đó, khoảng 3% dân số mang 2 bản sao của biến thể gen klotho lại gắn liền với tuổi thọ thấp hơn.

Phần đông số người còn lại không mang bản sao nào của biến thể KL-VS cũng có kết quả kiểm tra trí não kém hơn người sở hữu 1 bản sao, bất kể tuổi tác, giới tính hay sự hiện diện của gene apolipoprotein 4 - yếu tố nguy cơ chính về mặt di truyền đối với bệnh Alzheimer.

Nhóm nghiên cứu tuyên bố, phát hiện này có thể cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho việc tìm ra những phương pháp chữa trị mới đối với bệnh Alzheimer và các chứng bệnh suy giảm trí nhớ khác.