1 tỉ người bị rối loạn thần kinh

  •  
  • 378

Đó là con số do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra hôm qua. Theo WHO, số người bị rối loạn thần kinh, bao gồm đau nửa đầu, động kinh và mất trí nhớ, sẽ gia tăng khi dân số già đi.

Chăm sóc bệnh nhân Alzheimer ở Đức (ảnh: DSL)

Hãng tin Reuters dẫn một báo cáo của WHO cho thấy số người bị bệnh Alzheimer và các chứng bệnh mất trí nhớ khác, hiện ở mức 24,3 triệu người, dự kiến sẽ tăng gấp đôi sau từng 20 năm một, đặc biệt ở các nước đang phát triển. WHO yêu cầu thế giới coi việc chăm sóc sức khỏe thần kinh là một phần y tế cơ bản nhằm chẩn đoán và chữa trị các chứng rối loạn thần kinh tiềm ẩn. Thống kê của WHO cho thấy các chứng rối loạn thần kinh cướp đi sinh mạng của khoảng 6,8 triệu người mỗi năm, chiếm 12% các ca tử vong toàn cầu.

Trong lời nói đầu của báo cáo, R.Levi-Montalcini, người đoạt giải Nobel y khoa, cho biết gánh nặng rối loạn thần kinh "đang đạt đến một mức đáng kể ở các nước có tỷ lệ dân số trên 65 tuổi tăng cao". Một số rối loạn gây ra chứng bại liệt, trong khi các rối loạn khác gây mất trí nhớ và các thương tổn về nhận thức khác, các vấn đề về hành vi...

Tuy nhiên, các hệ thống y tế yếu kém, tình trạng thiếu đội ngũ nhân viên y tế được đào tạo và các loại thuốc đặc trị và những hủ tục truyền thống đang tạo ra sự cách biệt trong chữa trị giữa các nước giàu và các nước nghèo.

Theo Thanh niên
  • 378