10 con sông lớn trên thế giới đang bị đe dọa

  •  
  • 1.232

Nguồn sống của hàng triệu người dân châu Á đang bị đe dọa nghiêm trọng. Hôm qua, Quĩ Bảo vệ thiên nhiên WWF đã ra cảnh báo về tình trạng 10 con sông lớn trên thế giới, trong đó có sông Nile, Rio Grande, Danube, Trường Giang, Mekong, Salween, sông Hằng, sông Ấn, có nguy cơ bị cạn kiệt do tình trạng qui hoạch kém và thiếu được bảo vệ.

Hiện tại, sông Trường Giang ở Trung Quốc, do hậu quả của hàng chục năm công nghiệp hóa, xây dựng đập thủy điện, trở thành một trong những dòng sông ô nhiễm nhất trên thế giới. Trong khi đó, tình trạng khai thác cá quá mức lại đang diễn ra ở sông Mekong. Nước của rất nhiều con sông như sông Ấn, sông Hằng ở châu Á, sông Nile ở châu Phi hiện giờ không thể chảy ra tới biển được nữa. Các con đập lớn đã hủy hoại môi trường sống và cắt dòng sông ra khỏi lưu vực chảy quen thuộc. Tình trạng khí hậu thay đổi cũng có thể ảnh hưởng tới qui luật đã có hàng ngàn năm nay của các dòng sông.

Việc các con sông khô hạn có thể ảnh hưởng tới nguồn cung cấp nước ngọt và đời sống của các loài thủy sinh cùng hàng triệu người ở vùng hạ lưu sẽ bị ảnh hưởng. Lượng cá ở các sông ngòi, nguồn cung cấp protein và dinh dưỡng cho hàng trăm ngàn cộng đồng trên khắp thế giới hiện cũng bị đe dọa bởi thảm họa này. WWF kêu gọi các chính phủ nhanh chóng có biện pháp quản lý tốt hơn các nguồn nước chung để giảm thiểu các thiệt hại của tình trạng này.

Sông Danube
Sông Danube (Ảnh: webshots)

TH. TUẤN

Theo Reuters, AFP, Tuổi trẻ
  • 1.232