10 công nghệ mới năm 2007

  •  
  • 551

Tạp chí Popular Mechanics của Mỹ vừa giới thiệu 10 khái niệm công nghệ cần biết trong năm 2007. Những thông tin sau đây có thể rất hữu ích cho những người quan tâm đến các xu hướng phát triển ứng dụng cho kinh doanh.

1. Bêtông uốn cong: tên gọi chính thức là “chất liệu kết dính tổng hợp dùng trong công trình” (Engineered Cementitious Composites - ECC). Được phủ bởi các sợi polymer cực nhỏ nên khi chịu lực tác động mạnh, loại bêtông ECC này sẽ uốn cong lại chứ không bị gãy rạn. ECC có thể chịu đựng các trận động đất lớn và đã được ứng dụng cho các công trình như cầu Michigan, tòa nhà 41 tầng ở Yokohama...

Bê tông uốn cong - Engineered Cementitious Composites
(Ảnh: Irancivilcenter)

2. Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên theo giai đoạn (Phase-Change Random Access Memory - PRAM): hứa hẹn sẽ lấn lướt các loại bộ nhớ flash hiện có, PRAM sử dụng một chất hóa học có trong các đĩa ghi lưu trữ dữ liệu bằng cách đốt nóng và làm nguội. Loại bộ nhớ này có tốc độ nhanh hơn bộ nhớ flash 30 lần và vòng đời dài hơn gấp 10 lần.

3. Tấm in hấp thụ năng lượng mặt trời: Công ty Nanosolar tại California đã tạo ra một loại “mực” cấu trúc nano có thể in được trên các tấm tạo ra các bán dẫn hấp thụ năng lượng. Nanosolar đang xây dựng một nhà máy có thể in hằng năm số pin mặt trời đủ để tạo ra 430MW điện năng, hơn gấp ba lần con số hiện nay trên toàn nước Mỹ.

4. “Hack” hộ chiếu: đầu năm 2007, thiết bị nhận dạng qua sóng vô tuyến (RFID) sẽ được áp dụng trên các hộ chiếu của công dân Mỹ (trước đó đã áp dụng cho các viên chức nhà nước). Mục đích là tránh tình trạng làm giả nhưng hồi mùa hè các nhà nghiên cứu an ninh của Đức đã “nhái” thành công loại hộ chiếu điện tử này. Tuy nhiên, các RFID không lưu trữ thông tin về tài chính hoặc các con số an ninh khác.

5. Hệ thống tích hợp hạ tầng giao thông (Vehicle Infrastructure Integration - VII): nếu xe hơi bạn có hệ thống định vị GPS và chương trình quan sát bằng radar nhưng vẫn không thoát khỏi kẹt xe thì hãy dùng hệ thống VII. VII thiết lập một băng tần ngắn 5,9 GHz có thể thu thập thông tin từ các xe hơi khác như tốc độ, vị trí... giúp bạn có được một bản đồ các phương tiện đang lưu thông trên đường và cả điều kiện thời tiết để có thể tránh khỏi những điểm kẹt xe.

6. Mạng lưới cơ thể (Body Area Network - BAN): chiếc điện thoại trong túi bạn phát ra một dòng điện nhỏ chạy dọc da của bạn làm cửa mở ra khi bạn chạm vào xe hơi và máy tính đăng nhập khi bạn cầm con chuột. Đó là chức năng của một loại điện thoại thông minh mới nhờ vào công nghệ BAN. Công nghệ này an toàn và thông minh hơn cả hệ thống nhận dạng từ dấu vân tay của người sử dụng.

7. Lò đốt hồ quang plasma: rác có thể là mỏ vàng khi được đốt nóng tới 5.5000C. Một nhà máy đang được xây dựng ở Florida sẽ sử dụng lò đốt này để biến 3.000 tấn rác mỗi ngày thành hơi nước cho các nhà máy xung quanh và 120MW điện mà hầu như không tạo ra nhiều khí thải.

Viên thuốc thông minh

Viên thuốc thông minh (Ảnh: Popular Mechanics)

8. Video trên mạng (Video on the Net - VoN): khái niệm xem video trên máy tính đến nay mới thật sự chín muồi. Các sản phẩm như thiết bị iTV của Apple (sắp được tung ra) và gần đây là vụ Google mua lại YouTube với giá 1,65 tỉ USD đều chứng tỏ VoN là một ngành kinh doanh mới đầy triển vọng. đây là dạng thiết bị cảm ứng hình dạng một viên thuốc có thể thu thập các thông tin về huyết áp, độ axit, nhiệt độ và truyền về một thiết bị thu, được các bệnh nhân đeo quanh người khi viên thuốc “đi dạo” trong hệ thống đường ruột của mình.

9. Viên thuốc thông minh: Đây là dạng thiết bị cảm ứng hình dạng một viên thuốc có thể thu thập các thông tin về huyết áp, độ axit, nhiệt độ và truyền về một thiết bị thu, được các bệnh nhân đeo quanh người khi viên thuốc “đi dạo” trong hệ thống đường ruột của mình.

10. Mây dữ liệu: sẽ như thế nào khi tất cả dữ liệu trên máy tính của bạn đều có thể được truy cập bất cứ lúc nào thông qua Internet, tạo thành một đám mây lớn theo bạn tới bất cứ nơi đâu? Hiện đã có rất nhiều sản phẩm và dịch vụ cho phép bạn tạo ra các đám mây dữ liệu cho mình như: ổ cứng nối mạng của Maxtor, Gdrive của Google với dung lượng không hạn chế...

HỒNG THÀNH

Theo Popular Mechanics, Tuổi trẻ
  • 551