•   42

Loài khỉ có nhiều điểm chung với con người hơn so với tưởng tượng của chúng ta.

Những điểm chung của khỉ và con người

10 điểm loài khỉ giống hệt với con người
Khỉ có thể nhận ra hình ảnh của mình phản chiếu trong gương. Nghiên cứu khoa học cho thấy rằng một con khỉ có thể nhận ra hình ảnh phản chiếu của chính nó.

10 điểm loài khỉ giống hệt với con người
Khỉ có thể ghi nhớ nhận dạng khuôn mặt. Các nghiên cứu cho thấy rằng con người và khỉ đều có khả năng nhận dạng khuôn mặt. Những con khỉ sử dụng các quy trình tổng thể để nhận diện một khuôn mặt.

10 điểm loài khỉ giống hệt với con người
Khỉ có khả năng nhớ lại những ký ức. Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng những con khỉ có khả năng nhớ lại các kỷ niệm giống như con người. Các nhà khoa học đã đưa những con khỉ đi thử nghiệm và kết luận rằng những con khỉ có bộ nhớ tương đương bộ nhớ của con người.

10 điểm loài khỉ giống hệt với con người
Loài vật này cũng có khả năng nhận thức. Hầu hết chúng ta đều có thể tận dụng khả năng nhận thức để tránh nguy hiểm trước khi chúng ta có ý thức. Các nhà khoa học đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện những con khỉ cũng có khả năng này.

10 điểm loài khỉ giống hệt với con người
Những con khỉ cũng lựa chọn giống như con người. Tương tự như cách mà con người đưa ra sự lựa chọn của mình, những con khỉ cũng có thể đưa ra quyết định dựa trên những gì chúng cảm nhận. Những con khỉ có thể cân nhắc hai lựa chọn, và chọn ra sự lựa chọn tốt nhất.

10 điểm loài khỉ giống hệt với con người
Khỉ cũng phải đưa ra những quyết định phức tạp. Các nhà nghiên cứu tại New York đã thử nghiệm xem các tế bào thần kinh của khỉ phản ứng như thế nào khi chúng phải đưa ra quyết định. Kết quả cho thấy rằng quá trình đưa ra quyết định ở khỉ không phải luôn luôn ổn định, tương tự như khi một con người phải suy nghĩ đưa ra hướng giải quyết vấn đề.

10 điểm loài khỉ giống hệt với con người
Khỉ hiểu được ý nghĩa của sự thiên vị. Chúng cũng biết cách cân nhắc những điều tốt hơn so với những thứ khác, nhưng không bị ảnh hưởng bởi các tiêu chuẩn xã hội và kinh tế.

10 điểm loài khỉ giống hệt với con người
Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng hormone Oxytocin, hay còn gọi là hormone tình yêu, ban đầu được cho là chỉ ảnh hưởng đến con người, cũng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của loài khỉ. Hormone này được sản xuất bởi tuyến yên và đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của một đứa trẻ.

10 điểm loài khỉ giống hệt với con người
Cấu trúc não bộ của khỉ và con người tương đồng. Các nghiên cứu mới đã tiết lộ não của con người có nhiều điểm tương tự như loài khỉ. Bộ não khỉ cũng được sử dụng để kiểm soát ngôn ngữ và các suy nghĩ phức tạp, cách bộ não chúng ta xử lý các vấn đề đều giống nhau.

10 điểm loài khỉ giống hệt với con người
Ngôn ngữ của loài khỉ cũng phức tạp không kém ngôn ngữ của con người. Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng ngôn ngữ của những con khỉ phức tạp hơn chúng ta tưởng. Ngôn ngữ khỉ phức tạp tương tự như ngôn ngữ của con người, và có nhiều biến thể. Những con khỉ có thể sử dụng âm thanh đơn giản để tạo ra các câu phức tạp.

Theo Kiến Thức