10 điều ít biết về Yuri Gagarin, phi hành gia đầu tiên bay vào vũ trụ

  •   4,54
  • 3.783

Hôm nay ngày 12/4 là ngày kỷ niệm 55 năm ngày nhà du hành Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ.

Yuri Gagarin và vợ. (Ảnh: Wikipedia)
Yuri Gagarin và vợ. (Ảnh: Wikipedia)

1. "Đi thôi"

Gagarin đã nói "Poyekhali!" nghĩa là "Đi thôi" khi tàu vũ trụ chuẩn bị phóng vào 12/6/1966. Thực tế ông định nói "Cất cánh thôi". Đây được coi là khởi đầu của ngành hàng không vũ trụ thế giới.

2. Bức thư chia ly

Trước chuyến đi, Gagarin đã viết một bức thư tạm biệt vợ và các con gái. Tuy nhiên ông đã trở về an toàn nên nó hoàn toàn vô dụng. 7 năm sau đó, vợ ông, Valentina đã mở nó khi Yuri mất sau một tai nạn máy bay.

3. Vật đấu giá

Khoang tàu vũ trụ trị giá hơn 2 triệu USD
Khoang tàu vũ trụ trị giá hơn 2 triệu USD (Ảnh: Flickr)

Tàu vũ trụ Vostok 3KA-2 đã được bán tại buổi đấu giá Sotheby hôm 12/4/2011 với giá trị 2.882.500 USD. Đây là khoang Vostok đầu tiên được đưa ra ngoài nước Nga và được sở hữu tư nhân, còn lại những tàu khác đều lưu trữ trong bảo tàng tại Nga.

4. Thưởng...quần lót

Nhờ vào chiến công lúc đó, chính quyền Soviet đã thưởng cho Gagarin một căn hộ, một chiếc ô tô. Tuy nhiên danh sách vật phẩm cực kỳ chi tiết còn có cả "6 đôi quần lót lụa" và "6 đôi tất".

5. Quên buộc dây giày

Khi tới Moscow gặp lãnh đạo Nikita Khrushchev, cánh phóng viên và quan chức đã vô cùng ngạc nhiên vì độ "đời thường" của Gagarin vì ông đã không buộc dây giày.

Gagarin được nhân dân chào đón
Gagarin được nhân dân chào đón (Ảnh: Wiki)

6. Đánh ghen

Có khá nhiều "truyền thuyết" về vết sẹo trên lông mày Gagarin. Một trong số đó là vì ông bị vợ bắt gặp ở trong phòng cùng một phụ nữ khác, đó là y tá chăm sóc cho ông sau tai nạn chèo thuyền ở Biển Đen năm 1961. Ông đã cố chạy thoát bằng cách nhảy khỏi cửa số và bị va vào bờ rào đá.

7. Mộ trên điện Kremlin

Gagarin được hỏa táng và an táng trên tường điện Kremlin, quảng trường Đỏ.
Gagarin được hỏa táng và an táng trên tường điện Kremlin, quảng trường Đỏ.

Gagarin và phụ tá Vladimir Seryogin chết sau vụ tai nạn MiG-15UTI gần thành phố Kirzhach. Xác họ được hỏa táng và an táng trên tường điện Kremlin, quảng trường Đỏ.

8. Hai con gái

Yelena Gagarina
Yelena Gagarina (Ảnh: Wiki)

Con gái đầu Yelena Gagarina là một sử gia nghệ thuật, hiện đang đương chức giám đốc bảo tào Kremlin, Moscow từ năm 2001. Galina Gagarina là giáo sư tại Đại học Kinh tế Plekhanov tại Moscow.

9. Vinh danh ở quê nhà

Căn nhà nơi Gagarin từng sống hồi học trung học
Căn nhà nơi Gagarin từng sống hồi học trung học. (Ảnh: Wiki)

Quê gốc của phi hành gia, Gzhatsk đã được đổi tên thành Gagarin hồi năm 1968.

10. Ngày Phi hành gia

Ngày Gagarin bay vào vũ trụ, 12/4 chính thức trở thành Ngày Phi hành gia vào năm 2011 ở Nga. 12/4 cũng được Đại hội đồng LHQ chọn làm ngày Du hành vũ trụ trên 60 nước.

Cập nhật: 13/04/2016 Theo VNTinNhanh
  • 4,54
  • 3.783