10 động vật thông minh nhất

  •   4,118
  • 11.709

Voi biết nhận ra mình trong gương, quạ tự tạo công cụ để lấy thức ăn, khỉ có lòng vị tha, biết cảm thông và chia sẻ... Đó đều là những loài vật có trí thông minh cao, chỉ sau con người.

Con người được coi là động vật trí tuệ bậc nhất bởi chúng ta biết học, biết tư duy, biết giải quyết vấn đề. Chúng ta có nhận thức, tình cảm và suy nghĩ, biết tạo ra công cụ và thưởng thức nghệ thuật. Con người còn có ngôn ngữ và sử dụng nó để diễn đạt ý nghĩ. Đó đều là dấu hiệu của trí thông minh.

Bộ gene của tinh tinh có 98% đặc điểm giống con người. Chúng biết tạo ra và sử dụng công cụ, săn mồi theo nhóm có tổ chức. Chúng cũng có phong tục riêng. Các quan sát thí nghiệm cho thấy chúng có sự cảm thông, lòng vị tha và biết nhận thức về bản thân. Trong một cuộc kiểm tra, tinh tinh còn thực hiện bài tập trí nhớ tốt hơn con người.

Con cá heo Australia này biết sử dụng bọt biển để bảo vệ mõm của mình khi đi săn mồi dưới biển. Hành vi này được truyền lại từ mẹ sang con gái. Đó chỉ là một trong những dấu hiệu thông minh của cá voi. Các đặc điểm khác bao gồm huýt sáo và gõ nhịp để trao đổi thông tin.

Kích cỡ to lớn của bộ não con voi chứng tỏ chúng phải biết một hai điều gì đó về thế giới. Người ta đã quan sát thấy chúng an ủi thành viên trong gia đình, giúp đỡ đồng loại khi cần thiết, giao tiếp thông qua nhịp rung động truyền qua chân. Chú voi Happy trong ảnh còn nhận ra mình ở trong gương. Hành vi phức tạp này chỉ có ở người, vượn lớn và cá heo.

Động vật chân mềm (bạch tuộc, mực) là những sinh vật không xương sống thông minh nhất ở dưới biển. Chúng có khả năng học hỏi và sử dụng công cụ. Ngoài ra, bộ não chúng cũng giống như con người, có nếp gấp và các vùng xử lý hình ảnh, xúc giác.

Quạ có thể tận dụng cành cây, lông chim và các mẩu vụn khác để lấy thức ăn từ những chỗ khó với. Loài chim này còn biết học hỏi thông qua việc quan sát tiền bối - một dấu hiệu của trí thông minh cao.

Sóc biết tạo ra nơi giấu lương thực giả tạo để lừa kẻ trộm. Hành vi này bộc lộ rõ sau khi chúng quan sát thấy con người ăn trộm hạt dẻ của chúng. Loài gặm nhấm còn biết tạo ra bản đồ 3 chiều để nhớ lại nơi mình cất giấu lương thực.

Chó biết nghe theo lệnh của chủ như ngồi, nằm xuống, đi lấy đồ vật, nhưng chúng còn có thể đọc được ý nghĩ của chủ nhân. Con chó trong ảnh còn phân biệt được ảnh phong cảnh và ảnh chó - chứng tỏ chúng đã hình thành được khái niệm về "chó".

Giống như chó, mèo cũng được huấn luyện để nằm xuống, lăn tròn hay nhảy qua dây. Nhưng việc huấn luyện mèo khó hơn chó. Điều đó không có nghĩa là chúng kém thông minh hơn. Mèo là những con vật thích sống một mình. Chúng có khả năng thích nghi cao với các môi trường sống khác nhau.

Theo một số chuyên gia, lợn là vật nuôi thông minh nhất và sạch sẽ nhất, hơn cả mèo và chó. Nhưng do lợn không có tuyến mồ hôi, nên chúng phải lăn mình trong bùn để làm mát cơ thể. Một dấu hiệu về sự thông minh của lợn là chúng có thể dùng mõm để di chuyển con trỏ trên màn hình và dùng con trỏ để phân biệt những chữ viết chúng quen biết hoặc nhìn thấy lần đầu tiên.

M.T. (theo MSNBC, VnExpress)
  • 4,118
  • 11.709