•   32

Trước sự xâm lấn và phá hủy môi trường sống, các loài rắn hiếm đứng trước bờ vực tuyệt chủng với sự suy giảm nghiêm trọng về số lượng loài.

10 loài rắn hiếm nhất hành tinh sắp tuyệt chủng
Rắn lục wagneri là tên khoa học của một loài rắn độc ở phía tây bắc Iran và miền đông Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà khoa học cho biết loài này thường sống ở độ cao hơn 1.500m tại khu vực đá hoặc cỏ. Năm 2008, một số chuyên gia đã cảnh báo nguy cơ tuyệt chủng của loài Wagneri khi chính quyền lập kế hoạch xây dựng một đập nước tại môi trường sống của chúng. Theo khảo sát, hiện tại không đến 2.500 con rắn trưởng thành trong tự nhiên do nhiều người đã săn bắt chúng để làm thú cưng. Tháng 8/2013, nhà nghiên cứu Louis Zoo đã thực hiện chương trình nhân giống với 9 chú rắn wagneri con chào đời.

10 loài rắn hiếm nhất hành tinh sắp tuyệt chủng
Loài rắn Alcatrazes Lancehead có tên khoa học là Bothrops alcatraz. Một số nhà khoa học đã phát hiện nguy cơ tuyệt chủng của chúng tại một hòn đảo nhỏ ngoài khơi, bờ biển đông nam của Brazil. Theo báo cáo, tên của loài rắn có nguồn gốc từ hòn đảo Ilha de Alcatrazes với diện tích 1.35km2, một phần của quần đảo Alcatrazes. Nọc độc của chúng rất nguy hiểm và có thể gây chết người trong thời gian ngắn. Các nhà động vật học cho biết chính quyền đang sử dụng hòn đảo với mục đích quân sự, đe dọa môi trường sống của loài rắn hiếm này. Nhiều tổ chức đã thực hiện các cuộc khảo sát để xác định số lượng chính xác loài nhưng họ chưa tìm ra kết quả.

10 loài rắn hiếm nhất hành tinh sắp tuyệt chủng
Các nhà khoa học đã phát hiện một loài rắn chuông nhỏ có tên khoa học là Crotalus catalinensis tại đảo Santa Catalina, vịnh Califonia, Mỹ. Họ cho biết chúng nỗ lực thích nghi với môi trường sa mạc bằng cách phần đuôi chuông không phát ra tiếng động, cho phép nó săn mồi dễ hơn. Theo dự báo của các tổ chức bảo tồn động vật thế giới, số lượng loài đang giảm nghiêm trọng do lượng mèo hoang tăng mạnh. Ngoài ra, những tên tội phạm thường săn bắt chúng, chiết nọc độc với mục đích giết người. Một số nhà nghiên cứu còn đưa ra giả thuyết chứng minh quy mô suy giảm do chúng thiếu nguồn thức ăn. Nhiều người yêu thiên nhiên đang kêu gọi quyên góp tiền để mở chương trình giảm số lượng mèo hoang trên hòn đảo để bảo tồn loài rắn này.

10 loài rắn hiếm nhất hành tinh sắp tuyệt chủng
Loài rắn Alsophis antiguae sinh sống tại quốc đảo Antigua and Barbuda ở phía đông biển Caribe. Trước đây chúng sống tập trung tại đảo Antigua với thức ăn chính là thằn lằn. Do số lượng cầy và chuột đen tăng mạnh nên số lượng loài đã giảm đáng kể, đứng trước nguy cơ biến mất khỏi hành tinh. Các nhà quản lý khu bảo tồn đã chuyển chúng sang đảo Bird để duy trì. Nhiều nhà khoa học khẳng định chúng đã tuyệt chủng cho đến khi một nhà nghiên cứu phát hiện sự tồn tại của loài này vào đầu những năm 1990. Sau khi các tình nguyện viên tiêu diệt thành công chuột đen trên đảo, số lượng loài rắn này tăng lên hơn 900 con.

Vipera darevskii
là loài rắn cực độc, sống tại phía tây bắc Armenia và đông đắc Thổ Nhĩ Kỳ. Ilya Darevsky là một trong những người đầu tiên phát hiện và đặt tên cho chúng. Do người dân chăn thả vật nuôi tự do, tàn phá môi trường sống tự nhiên nên số lượng rắn Darevskii đang suy giảm. Theo khảo sát, loài rắn này đứng trước bờ vực tuyệt chủng với chỉ khoảng 500 cá thể còn lại trong tự nhiên. Nguồn thức ăn chính của chúng gồm thằn lằn, động vật gặm nhấm, côn trùng. Darevsky cho biết chúng là loài lưỡng tính và thường sống trên các dãy núi cao để hấp thụ nhiệt từ mặt trời nhiều hơn.

Rắn biển mũi ngắn
tại bờ biển phía tây bắc Australia đang trong tình trạng báo động đỏ. Tên khoa học của chúng là Aipysurus apraefrontalis. Chúng thường sinh sống tại rặng san hô Sahul, Ashmore và Hibernia hoặc vùng đất cát có san hô thưa thớt. Các nhà khoa học cho biết tuổi thọ của chúng có thể kéo dài 10 năm. Mặc dù năm 1990, số lượng loài tương đối lớn nhưng chúng suy giảm nhanh chóng vào năm 2000 do chính phủ thực hiện chương trình tẩy trắng san hô.

Casarea dussumieri
sinh sống tại đảo tròn, quốc đảo Mauritius, phía tây nam Ấn Độ Dương. Chúng dài khoảng 1,5m và có màu nâu sẫm phía lưng, màu nhạt hơn với những đốm đen ở dưới bụng. Các nhà khoa học phát hiện chúng cũng sinh sống tại đảo Gunner's Quoin. Mặc dù họ xác định chúng chỉ có 250 cá thể trưởng thành vào năm 1996 nhưng con số đã tăng lên với khoảng 1.000 cá thể. Sự phát triển của dê, thỏ khiến sự tồn tại của chúng rơi vào tình trạng nguy hiểm. Một số cơ quan bảo tồn động vật hoang dã đã tiến hành chương trình nhân giống loài rắn này.

Crotalus unicolor
là loài rắn đặc hữu của đảo Aruba, ngoài khơi bờ biển Venezuela. Sinh vật này thường có màu xám hoặc màu nâu nhạt với một số vảy hình kim cương trên lưng. Chúng thường hoạt động về đêm hoặc sáng sớm và buổi chiều mát vào mùa hè. Các nhà khoa học cho biết tuổi thọ của loài có thể kéo dài 20 năm. Nguồn thức ăn chủ yếu của chúng là động vật gặm nhấm, chim và thằn lằn. Họ xác định chỉ 230 cá thể còn tồn tại trong môi trường hoang dã với khoảng 100 con đang sống tại các khu bảo tồn hoặc nơi ở của những kẻ săn bắn trái phép. Việc chính quyền mở rộng quy mô chăn nuôi dê đã tác động tiêu cực đến thảm thực vật của đảo, giảm môi trường sống của loài này hơn nữa.

Vipera Orlovi
có nguồn gốc từ khu vực Biển Đen ở Nga. Loài rắn độc này có đầu hình tam giác và răng có nọc độc mạnh. Mặc dù màu sắc và hoa văn của chúng có thể thay đổi cho từng cá thể nhưng chúng thường có màu nâu xám, màu vàng xám hoặc những đường lượn màu nâu, đen. Nguồn thực phẩm của chúng gồm chuột, thằn lằn, ếch, nhái, côn trùng. Theo khảo sát, 250 cá thể trưởng thành đang tồn tại trong tự nhiên với môi trường sống rộng khoảng 100km2. Các nhà bảo tồn động vật cảnh báo nếu con người tiếp tục sử dụng loài rắn độc này như thú cưng thì chúng sẽ sớm biến mất hoàn toàn trên trái đất.

St. Lucia Racer
trở thành loài rắn hiếm nhất thế giới với chiều dài dưới 1m, không có nọc độc, thân màu nâu sáng với sọc nâu đậm chạy dài từ cổ xuống đuôi. Các nhà khoa học cho biết chúng sống tại một hòn đảo nhiệt đới ở vùng biển Caribe. Chuột đen và cầy là nguyên nhân nhân khiến chúng tuyệt chủng vào năm 1936. Tuy nhiên, một người dân địa phương đã phát hiện chúng còn tồn tại vào năm 1973. Hiện tại, chỉ 18 cá thể sinh sống trên hòn đảo. Các tổ chức đang nỗ lực vận động các chương trình bảo tồn loài rắn hiếm nhất thế giới này.

Theo Zing, Litverse