Những lợi ích thú vị của quả xoài

  •  
  • 7.069

Xoài mọng nước, ngon và ngọt. Không những thế, xoài còn được mệnh danh là vua của các loại trái cây ở một số nơi trên thế giới. Xoài ngọt từ trong ra ngoài, trong hương vị cũng như mùi thơm. Và trên hết, xoài là một thức ăn rất bổ dưỡng cho cơ thể.

Làm đẹp da

Ngoài những lợi ích nêu trên thì làm đẹp da cũng là một trong những công dụng của xoài mà chị em nên lưu ý. Lượng vitamin C cao có trong xoài sẽ hỗ trỡ quá trình sản sinh collagen, giúp da săn chắc, giữ ẩm trên da.

Đồng thời, xoài cũng chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa quan trọng như quercetin, carotenoid, zeaxanthin, lutein... giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, làm giảm tổn thương da dưới ánh nắng mặt trời.

Giảm nguy cơ ung thư

Trong xoài có chứa các loại axit tự nhiên có tác dụng dược lý chống ung thư. Ngoài ra, chất xơ trong xoài cũng làm tăng khả năng vận động của hệ tiêu hóa, rút ngắn thời gian phân lưu lại trong đại tràng, từ đó ngăn ngừa ung thư ruột kết.

Phenol có trong xoài cũng như tính chất chống oxy hóa của xoài ngăn ngừa, làm giảm nguy cơ ung thư, trong đó bao gồm ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, chất xơ pectin của xoài cũng giúp ngăn ngừa ung thư.

Giúp tăng cân

Xoài chứa tinh bột và khi chín, tinh bột chuyển hóa thành đường. Cứ 100gam xoài chứa 75 đơn vị calo.

Hỗ trợ tiêu hóa

Những người bị táo bón, tiêu chảy, thường xuyên rối loạn tiêu hóa và mắc bệnh kiết lỵ có thể tìm đến xoài.
Những người bị táo bón, tiêu chảy, thường xuyên rối loạn tiêu hóa và mắc bệnh kiết lỵ có thể tìm đến xoài.

Các enzym tiêu hóa có trong xoài giúp phá vỡ các protein, làm dịu dạ dày, giảm nồng độ axit và hỗ trợ tiêu hóa. Những người bị táo bón, tiêu chảy, thường xuyên rối loạn tiêu hóa và mắc bệnh kiết lỵ có thể tìm đến xoài vì đây là phương thuốc tốt cho những bệnh trên.

Thuốc tốt cho người mắc tiểu đường

Mọi người thường nghĩ xoài làm tăng lượng đường trong máu, nhưng thực tế các nghiên cứu đã chỉ ra điều này là suy nghĩ sai lầm. Xoài giúp ổn định nồng độ insulin trong máu, đặc biệt tốt với người mắc bệnh tiểu đường. Thực tế, ngâm lá xoài trong nước lọc và để qua đêm, bạn có thể uống nước này sau khi bỏ lá. Sử dụng cách làm này thường xuyên, sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường sẽ tốt lên trông thấy.

Trị mụn

Mụn trứng cá không những có thể được điều trị bằng cách ăn xoài mà bạn còn có thể áp thịt cùi xoài trên các mụn trứng cá và 10’ sau rửa mặt. Xoài làm thông thoáng các lỗ chân lông bị tắc và ngăn ngừa sự phát triển của mụn.

Ngăn ngừa lão hóa

Xoài là thực phẩm tự nhiên có chứa rất nhiều vitamin A, C giúp sản xuất collagen tự nhiên. Collagen chính là một loại protein xây dựng sự liên kết giữa các mô và hỗ trợ hệ thống mạch máu trong cơ thể.

Tăng khả năng miễn dịch của cơ thể

Không chỉ trong thịt quả mà vỏ xoài hay lá cũng có chứa chất có khả năng ức chế cầu khuẩn, vi khuẩn E.coli... điều trị các bệnh ngoài da và nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Xoài có chứa beta-caroten, chất có nhiều trong cà rốt, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Beta-caroten được chuyển hóa thành vitamin A giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật và các gốc phân tử tự do.

Xoài có chứa nhiều chất sắt, tốt cho người mắc bệnh thiếu máu.
Xoài có chứa nhiều chất sắt, tốt cho người mắc bệnh thiếu máu.

Tăng cường sức mạnh não bộ

Bộ não con người hoạt động hiệu quả và các dây thần kinh hoạt động tốt dựa vào sự góp mặt thường xuyên của xoài trong chế độ dinh dưỡng. Xoài chứa vitamin B6, giúp củng cố hỗn hợp dẫn truyền thần kinh có tác dụng xác định tâm trạng và tạo lập giấc ngủ.

Tốt cho người thiếu máu

Xoài có chứa nhiều chất sắt, tốt cho người mắc bệnh thiếu máu. Chất sắt có trong xoài giúp sản sinh thêm lượng máu cần thiết cho cơ thể.

Cải thiện sức khỏe cho mắt

Xoài là nguồn cung cấp vitamin A, chất chống oxy hóa tự nhiên. Vitamin A còn được biết đến bởi tác dụng tăng cường thị lực. Bệnh quáng gà, khô mắt, mềm hóa giác mạc, tật khúc xạ, ngứa, rát mắt có thể được ngăn chặn bằng cách ăn xoài thường xuyên.

Xoài có khả năng làm mát cơ thể đáng kinh ngạc
Xoài có khả năng làm mát cơ thể đáng kinh ngạc.

Bảo vệ khỏi đột quỵ do nóng

Xoài có khả năng làm mát cơ thể đáng kinh ngạc và có thể là ơn trời nếu bạn cảm thấy cơn đột quỵ do nóng đang đến. Loại quả này giúp cích bởi vì để tránh đột quỵ do nóng, bạn cần phải duy trì lượng nước trong cơ thể. Hàm lượng kali trong xoài sẽ cân bằng hợp chất natri và hoạt động theo hướng điều chỉnh mức thể dịch.

Xoài cũng được biết là kiểm soát mức homocysteine trong máu, một chất có thể gây hại cho mạch máu và làm tăng nguy cơ bị đột quỵ do nóng. Xay xoài và một thìa mật ong với nước lạnh và uống. Rất nhanh bạn sẽ cảm thấy tốt hơn.

Thêm gia vị cho cuộc sống vợ chồng

Xoài là loại quả khá lãng mạn và ngọt ngào. Xoài chứa khá nhiều vitamin E, không chỉ hỗ trợ sức khỏe của da mà còn điều hòa các hoóc-môn sinh dục và làm tăng ham muốn tình dục.

Đối với nam giới, vitamin E cũng có thể giúp tăng số lượng tinh trùng và tăng cường khả năng bơi của tinh trùng. Nếu bạn đang cố gắng mang thai hoặc chỉ đơn giản là lên kế hoạch cho một bữa ăn lãng mạn, đừng quên xoài!

Xoài chứa axit tartaric, axit malic, và vết axit citric, tất cả đều giúp duy trì độ kiềm.
Xoài chứa axit tartaric, axit malic, và vết axit citric, tất cả đều giúp duy trì độ kiềm.

Kiềm hóa môi trường cơ thể

Chúng ta biết rằng các tế bào ung thư thích môi trường có tính axit hơn, vì vậy bất cứ điều gì có thể đưa độ pH về kiềm đều giúp giảm nguy cơ phát triển căn bệnh chết người này. Xoài chứa axit tartaric, axit malic, và vết axit citric, tất cả đều giúp duy trì độ kiềm. Nghe có vẻ ngược đời, nhưng tất cả các axit này sẽ trở thành kiềm trong quá trình tiêu hóa.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là việc ăn các loại thực phẩm kiềm hóa chỉ điều chỉnh độ pH của nước tiểu, chứ không phải trong máu, và vì vậy nó sẽ hiệu quả nhất trong việc bảo vệ chống lại ung thư bàng quang. Ngoài ra, các tế bào ung thư có thể phát triển trong bất kỳ môi trường nào, bất chấp sở thích của chúng.

Chỉ số cholesterol khỏe mạnh

Xoài chứa hàm lượng cao vitamin C, chất xơ và pectin, những chất này khi đi cùng nhau có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Xoài cũng chứa nhiều kali, là một phần quan trọng của cân bằng kali-natri điều chỉnh cách cơ thể sử dụng nước. Và, tất nhiên, xoài cũng chứa nhiều nước. Điều đó có nghĩa là ăn xoài thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước, một trong những yếu tố chi phối nồng độ cholesterol cao.

Khi phải đối mặt với tình trạng mất nước, cơ thể tăng sản xuất cholesterol để giữ cho màng tế bào được ẩm và dẻo, cần thiết cho các mô để có thể chuyển giao chất dinh dưỡng và chất cặn bã một cách hiệu quả. Khi bị mất nước, thể tích và lưu lượng máu cũng giảm, điều này có thể dẫn đến tích tụ cholesterol nhiều hơn trong các động mạch.

Những đối tượng cần chú ý khi ăn xoài

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng với một số người vẫn cần có những lưu ý khi sử dụng xoài.

1. Dị ứng với xoài

Chuyên gia dinh dưỡng Thâm Thụ Hứa cho hay, một số người sẽ có phản ứng dị ứng với urushiol, resorcinol... có trong xoài đã đến một số hiện tượng như ngứa, đỏ, ho, nổi mề đay, và thậm chí là các vấn đề về tim mạch, khó thở.

Thậm chí có một số trường hợp chỉ tiếp xúc ngoài da cũng có thể gây ra phản ứng. Chính vì vậy, những người dị ứng với xoài nên tránh ăn cũng như tiếp xúc với xoài tươi cũng như các chế phẩm từ xoài (kẹo, nước ép, bánh...).

Xoài

2. Người mắc bệnh tiểu đường

Thâm Thụ Hứa - chuyên gia dinh dưỡng người Trung Quốc cho biết, chỉ số GI (chỉ số đường huyết) trong xoài khá thấp, chỉ từ 51-69. Chính vì vậy, có thể hỗ trợ bình ổn lượng đường trong máu. Tuy nhiên, người mắc bệnh tiểu đường nên kiểm soát số lượng xoài mỗi lần tiêu thụ.

Theo khuyến cáo, mỗi lần người mắc bệnh tiểu đường chỉ nên ăn khoảng 82,5 gram xoài cắt lát, tương đương cung cấp khoảng 12,5 gram carbs để đảm bảo an toàn sức khỏe.

3. Người mắc bệnh thận

Do trong xoài chứa lượng lớn kali cũng như acid, acid amin, protein - những chất có tính kích thích cao sẽ ảnh hưởng đến vỏ thận trong quá trình bài tiết. Chính vì vậy sẽ gây hại cho những người mắc bệnh liên quan đến thận như viêm thận cấp và mãn tính.

Đặc biệt, mức độ hại thận sẽ tăng lên nếu ăn cùng với các thực phẩm có tính nóng như tỏi, hành hẹ, ớt, gừng, rượu, quế, hồi…

Cập nhật: 31/05/2023 Theo Dân Trí/Tổ Quốc
  • 7.069