10 quốc gia giàu có nhất thế giới 2013

  •   3,54
  • 37.973

Quỹ tiền tệ quốc tế IMF mới đây đã công bố danh sách các quốc gia giàu có nhất thế giới. Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để có thể được coi là một quốc gia giàu có? Câu trả lời: GDP, hay còn gọi là tổng sản phẩm quốc nội.

GDP là một chỉ số hoàn hảo để đánh giá mức độ giàu có của một quốc gia bởi nó tính được giá trị thị trường của tất cả sản phẩm mà một quốc gia có thể sản xuất được. Và theo cách đó, một đất nước sẽ được đánh giá về chất lượng cuộc sống và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Sau đây là danh sách 10 quốc gia thịnh vượng nhất.

10. Singapore

Singapore có thể là quốc gia nhỏ nhất trong khu vực Đông Nam Á về kích thước nhưng điều đó không hề là một rào cản đối với tốc độ phát triển thần kỳ của trung tâm tài chính và công nghệ cao lớn nhất khu vực này.

Thậm chí quốc đảo này còn được coi là thị trường có tính cạnh tranh và thân thiện với các doanh nghiệp nhất thế giới.

Ngoài ra, lĩnh vực hoạt động chính của Singapore là xuất nhập khẩu hàng hóa. Thị trường này xếp thứ 14 về sản lượng xuất khẩu và đứng thứ 15 về nhập khẩu. Singapore được các cơ quan xếp hạng nổi tiếng nhất thế giới xếp hạng tín nhiệm ở mức AAA.

Du lịch cũng là yếu tố đóng góp một phần lớn vào nền kinh tế quốc gia. Mỗi năm, Singapore thu hút hàng triệu lượt khách du lịch. Kể từ những năm 2000, chính phủ đã quyết định hợp pháp hóa việc đánh bạc. Đó là lý do vì sao những khu nghỉ dưỡng tích hợp (với casino) được phép xây dựng.

9. Canada

Canada xếp thứ 9 trong top những quốc gia thịnh vượng nhất. Quốc gia này cũng giữ vị trí thứ 11 về tốc độ phát triển con người. Không thể phủ nhận rằng Canada là một quốc gia lý tưởng để sinh sống.

Xếp thứ hạng cao về sự phát triển con người đồng nghĩa với việc trẻ em sinh ra luôn đảm bảo có một tương lai tốt đẹp và an toàn. Điều này cũng có nghĩa nền giáo dục tại đây rất phát triển và mức sống con người khá cao.

Những thành tựu này là kết quả của những chính sách về kinh tế và chính trị đúng đắn, tất cả đã giúp cho người dân nơi đây có một cuộc sống đầy đủ về cả vật chất lẫn tinh thần.

8. Đan Mạch

Vương quốc Đan Mạch sở hữu một trong những nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới. Nơi đây được biết đến như một thị trường lao động tự do nhất Châu Âu.

Những nguyên tắc kinh doanh vô cùng hiệu quả đã giúp cho lực lượng lao động tại quốc gia này luôn linh hoạt và an toàn. Thực tế, những người dân Châu Âu tin rằng nơi lý tưởng nhất để kinh doanh chính là Đan Mạch. Người ta có thể kinh doanh thành công chỉ trong vài giờ với chi phí rất thấp.

Người dân Đan Mạch ủng hộ toàn cầu hóa vì họ tin rằng đó là con đường đúng đắn mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn. Niềm tin này đã giúp Đan Mạch chiếm lĩnh vị trí thứ 9 về xuất khẩu bình quân đầu người. Lĩnh vực xuất khẩu chủ yếu của quốc gia này hàng công nghiệp, sản phẩm nông nghiệp và dược phẩm.

7. Thụy Điển

Ngành công nghiệp kỹ thuật ở Thụy Điển rất hùng mạnh và có đóng góp lớn cho sự thịnh vượng của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, thương mại cũng là một yếu tố quan trọng trong công thức thành công đó, với lợi thế về tài nguyên sắt, thủy điện và gỗ vô cùng phong phú.

Ngoài ra, viễn thông, dược phẩm và ngành công nghiệp ô tô cũng góp phần củng cố thêm sức mạnh cho quốc gia này.

6. Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất

Nhắc đến Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), ta luôn nhớ đến dầu. Thật vậy, dầu mỏ và khí tự nhiên đóng góp rất lớn cho nền kinh tế của quốc gia này. Tuy vậy, UAE vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những cách thức khác để phát triển kinh tế bên cạnh sản xuất dầu.

Du lịch chính là vị cứu tinh cho quốc gia dầu mỏ này thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007 - 2009. Kể từ khi UAE bắt đầu đa dạng hóa nền kinh tế, đất nước này đã lội ngược dòng để giành lấy vị trí thứ 6 trong top các quốc gia giàu có nhất thế giới.

5. Úc

Úc được biết đến là một nền kinh tế đang nở rộ. Thực sự, nền kinh tế này đã “đâm hoa kết trái” trong suốt 20 năm qua. Một quốc gia rộng lớn chỉ với 23 triệu dân, Úc nổi tiếng với nền công nghiệp dịch vụ, sử dụng một lượng lớn lực lượng lao động tại đây.

Trong số các quốc gia phát triển, Úc là quốc gia duy nhất không gặp phải bất cứ vấn đề nào trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 – 2009 mặc dù quốc gia này vẫn bị ảnh hưởng một phần nào đó, bởi các các nước bị ảnh hưởng khác lại là những đối tác làm ăn quan trọng của Úc.

4. Thụy Sĩ

Thụy Sĩ là một trong những minh chứng điển hình về một nền kinh tế hùng mạnh nhờ chủ nghĩa bảo hộ. Quốc gia này đã quyết định bảo hộ nền kinh tế bằng mức thuế suất rất cao, nhờ đó mà nền kinh tế nội địa có cơ hội tăng trưởng.

Cùng với nền nông nghiệp được trợ cấp, ngành công nghiệp nội địa tại Thụy Sĩ cũng được thúc đẩy để gia tăng sản xuất.

3. Qatar

Qatar có lợi thế so với rất nhiều quốc gia khác bởi trữ lượng dầu rất lớn tại đây. 13% trữ lượng khí đốt tự nhiên trên khắp hành tinh đều nằm tại Qatar. Đó là lý do vì sao đất nước này luôn an toàn cho dù bất cứ cuộc khủng hoảng tài chính nào có thể xảy ra trong vòng 1 thế kỷ tới.

Nền kinh tế của Qatar phụ thuộc chủ yếu vào nguồn lao động nước ngoài bởi hầu hết lực lượng lao động tại đây đều là những người nhập cư.

2. Na Uy

Na Uy nổi tiếng là quốc gia có mức sống cao nhất. Nền kinh tế vô cùng thịnh vượng của quốc gia này là nhờ vào lĩnh vực xuất khẩu dầu và khí đốt. Và hứa hẹn trong nhiều năm tới, đây vẫn sẽ là một trong những nền kinh tế ổn định, hiệu quả và giàu có nhất hành tinh.

Dầu khí là một trong những nguồn lực chính lý giải cho sự thịnh vượng của Na Uy. Tuy nhiên, thậm chí nếu không có dầu, quốc gia này vẫn có thể dựa vào ngành đánh bắt hải sản, khai thác mỏ và công nghiệp thủy điện của mình. Na Uy là một trong những đất nước có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới.

Những lợi ích của một nền kinh tế giàu có và năng suất cao đã mang đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoàn toàn miễn phí cho công dân Na Uy.

1. Luxembourg

Nền kinh tế luôn ổn định của Luxembourg là kết quả của tốc độ tăng trưởng vừa phải, tỷ lệ lạm phát thấp và tốc độ đổi mới nhanh chóng. Lĩnh vực công nghiệp cũng đã giúp nền kinh tế này bùng nổ, bắt đầu với thép và sau đó đa dạng hóa sang những sản phẩm khác như hóa chất và cao su.

Dịch vụ ngân hàng và tài chính cũng đóng góp một phần không nhỏ cho sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế. Ngành ngân hàng tại Luxembourg là điểm đến lý tưởng cho các dự án đầu tư và điều đó đã giúp cho quốc gia nhỏ nhắn này chiếm giữ vị trí quốc gia giàu có nhất hành tinh.

Theo Trithuctre, cafebiz
  • 3,54
  • 37.973