10 sự kiện KHCN: Ngô Bảo Châu chiếm vị trí đầu

  •  
  • 2.425

Ngày 29/12, Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học và Công nghệ đã công bố 10 sự kiện tiêu biểu trong năm 2010.

Tại lĩnh vực tôn vinh nhà khoa học, "hiện tượng" Giáo sư Ngô Bảo Châu - nhà toán học đầu tiên của Việt Nam giành được giải thưởng danh giá Fields đã không có đối thủ. Với sự kiện đó, Việt Nam trở thành quốc gia châu Á thứ hai sau Nhật Bản có nhà toán học đoạt giải này.

Có thể nói năm nay là năm gặt hái của ngành Toán học Việt Nam vì cùng thời điểm Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt huy chương Fiel, ngày 17/8, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã ký quyết định phê duyệt chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học đến năm 2020.

Ở lĩnh vực cơ chế chính sách, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ được lựa chọn bởi đã tạo bước đột phá trong đổi mới cơ chế quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học. Kế sau đó là việc thành lập viện nghiên cứu trong doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn, sự kiện hoàn thành công trình nghiên cứu tổng thể về 1.000 năm Thăng Long Hà Nội và sự kiện khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là di sản của văn hoá thế giới đã được lựa chọn.

Với lĩnh vực khoa học và ứng dụng, sự kiện lọt vào “top” là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công ca ghép tim từ người chết não. Đứng sau đó là việc công bố chíp xử lý 32 Bit VN1632 ; Xí nghiệp cơ khí Quang Trung (Ninh Bình) thiết kế, chế tạo và lắp đặt cần cẩu siêu trường, siêu trọng 1200 tấn và phần mềm diệt virus BKAV vào top 10 phần mềm diệt virus tốt nhất thế giới.

Cuối cùng, ở lĩnh vực hội nhập quốc tế, sự kiện hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân là sự kiện được lựa chọn.

Theo Vietnam+
  • 2.425