10 tâm sự ít chia sẻ của tiếp viên hàng không

  •   52
  • 4.190

Tiếp viên hàng không được đào tạo để trở thành chuyên gia an toàn trên máy bay, không phải chỉ có trách nhiệm phục vụ đồ ăn thức uống cho khách hàng.

1. Chúng tôi không đưa ra những yêu cầu chỉ để cho vui

Đưa hành khách tới điểm đến an toàn là ưu tiên hàng đầu. "Mọi người thấy các quy tắc có vẻ phiền toái, nhưng không biết đó là biện pháp đem lại an toàn", một tiếp viên hàng không với 18 năm trong nghề - Sara Keagle - cho biết.

Ellen, một cựu tiếp viên hàng không của hãng United Airlines (Mỹ) mong muốn: "Giá như hành khách hiểu được rằng Cục Hàng không Liên bang yêu cầu chúng tôi phải đảm bảo an toàn cho hành khách mọi lúc. Vì đã được biết điều gì sẽ xảy ra khi máy bay gặp sự cố, chúng tôi cần hành khách ngồi yên".

2. Chúng tôi cũng chẳng vui khi phải hoãn bay

Việc ngồi đợi ở đường băng vốn căng thẳng đối với hành khách cũng như tiếp viên hàng không. "Thông thường chúng tôi phải có mặt trên máy bay trước khách một giờ, và phải có mặt tại sân bay trước đó vài giờ nữa", Fanny Delauny, một cựu tiếp viên của hãng Air France cho biết.

Nếu bạn mệt mỏi, hãy nhân cảm giác đó lên ba lần, để hiểu các tiếp viên mệt đến mức nào.
Nếu bạn mệt mỏi, hãy nhân cảm giác đó lên ba lần, để hiểu các tiếp viên mệt đến mức nào.

Nếu bạn mệt mỏi, hãy nhân cảm giác đó lên ba lần, để hiểu các tiếp viên mệt đến mức nào. Ellen nói: "Cảm giác đó giống như mọi người khi đang ở ngày thứ 3 hoặc thứ 4 của một chuyến đi dài. Chúng tôi cũng mệt mỏi và muốn về nhà".

3. Hãy giúp người khác

Theo Teresa, một cựu tiếp viên của hãng Delta Airlines, phần vất vả nhất là lúc mọi người lên máy bay, bởi xếp hành lý đúng quy định là cả một vấn đề. Cô nói: "Nếu hành khách hợp tác, biết nghĩ đến người khác thay vì chỉ nghĩ cho bản thân, công việc của chúng tôi sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, đồng thời giúp chuyến bay cất cánh đúng giờ".

Vì vậy, hãy chừa cho người khác một khoảng trống khi bạn xếp hành lý lên khoang phía trên, và giúp đỡ những hành khách đang xoay sở với việc xếp hành lý.

4. Máy bay là phương tiện giao thông, không phải nhà hàng di động

Chức năng chính của chuyến bay không phải là cung cấp cho bạn một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời. Ellen nói: "Thông thường, chúng tôi không mang lên khoang 100% lựa chọn đồ ăn của mọi người, vì vậy hành khách nên biết trước là có thể sẽ không có món mình yêu thích".

Gary, tiếp viên của hãng United Airlines, nói: "Bạn đang ở trên khoang của một chiếc 747, không phải nhà hàng 24/7. Chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể để chuyến bay thú vị, nhưng đôi khi không có mọi thứ bạn muốn".

5. Thái độ lịch sự, một lời cảm ơn rất có ý nghĩa

"Điều có ý nghĩa nhất với tôi là khi mọi người nói "Xin chào" để đáp lại lời chào của tôi khi họ bước lên máy bay", tiếp viên hàng không Lisa Lent cho biết. Theo cô, đôi khi hành khách mang đến cho phi hành đoàn những món quà nho nhỏ như túi kẹo.

"Chúng tôi cũng rất vui khi hành khách tặng chúng tôi tờ tạp chí sau khi đọc xong. Những món quà nhỏ có ý nghĩa rất lớn".

Đôi khi hành khách mang đến cho phi hành đoàn những món quà nho nhỏ như túi kẹo.
Đôi khi hành khách mang đến cho phi hành đoàn những món quà nho nhỏ như túi kẹo.

6. Nhiều người không biết họ say như thế nào ở độ cao 11.000m

"Ở trên cao, đồ uống có cồn sẽ trở nên mạnh hơn", Fanny cho biết. Nếu bạn say hoặc trở nên mất kiểm soát, trách nhiệm của tiếp viên là kiểm soát tình huống. "Khi thấy khách đã uống quá nhiều mà vẫn muốn thêm, chúng tôi vẫn phục vụ, nhưng không phải cả chai", Ellen tiết lộ.

7. Phục vụ đồ ăn thức uống không phải nhiệm vụ chính của tiếp viên hàng không

Các tiếp viên có mặt trên máy bay để đảm bảo sự an toàn của hành khách, không phải để đáp ứng từng yêu cầu của bạn. Họ phải trải qua những khóa đào tạo nghiêm ngặt, bao gồm đào tạo về những trường hợp y tế khẩn cấp, về trường hợp sơ tán khỏi máy bay.

"Đa số các chuyến bay đều an toàn, và một số người nghĩ rằng chúng tôi chỉ là những người sắp xếp hành lý và phục vụ đồ uống. Họ không biết là các tiếp viên hàng không được đào tạo kỹ lưỡng về an toàn và thoải mái của hành khách", tiến sĩ Agnes Huff - cựu tiếp viên của hãng US Airways và Pacific Southwest Airlines - cho biết.

Phi công không thể nhìn thấy phía sau của máy bay, nên các tiếp viên được coi là tai, mắt tại khoang sau. Họ là những người nhận biết những gì đang diễn ra với máy bay và thông báo cho phi công những tình huống khẩn cấp nếu có.

8. Phi hành đoàn rất dễ thân nhau

Những cuộc hội thoại thân mật nhất diễn ra trong quá trình máy bay chạy trên đường băng, cất cánh và hạ cánh.
Những cuộc hội thoại thân mật nhất diễn ra trong quá trình máy bay chạy trên đường băng, cất cánh và hạ cánh.

Mặc dù đôi khi chỉ gặp nhau vài phút trước, "một khi phi hành đoàn đã ở trên máy bay, điều kỳ diệu có thể xảy ra", Gary cho biết. "Chúng tôi đột nhiên trở thành bạn thân, như thể đã biết nhau nhiều năm. Tôi đoán sự tin tưởng xuất phát từ việc nhận thức rằng chúng tôi thực sự có sự trợ giúp của nhau trong trường hợp khẩn cấp". Theo Gary, những cuộc hội thoại thân mật nhất diễn ra trong quá trình máy bay chạy trên đường băng, cất cánh và hạ cánh.

9. Chúng tôi hy vọng bạn sử dụng nhà vệ sinh hợp lý hơn

Không chú ý tới biển báo thắt dây an toàn, sử dụng nhà vệ sinh bất kỳ khi nào bạn thích cũng là nguyên nhân gây hoãn bay. "Khi máy bay đang chạy đà trên đường băng, sắp cất cánh, nếu có người trong nhà vệ sinh, chúng tôi phải dừng máy bay để đợi đến khi hành khách đó quay về ghế ngồi và thắt dây an toàn. Lúc đó, chúng ta có thể mất lượt cất cánh", Sara cho biết. "Điều phiền toái nhất là phải mang thùng đồ uống nặng gần 150kg trở lại khoang bếp", Ellen kể.

10. Gặp gỡ hành khách là điều thú vị nhất đối với một tiếp viên hàng không

"Một trong những điều yêu thích của tôi khi làm nghề này là có những cuộc hội thoại ý nghĩa với những hành khách thú vị", Fanny nói. "Mọi người có thể nói về nỗi sợ bay, về điều kỳ diệu khi được ở trên không trung, nhưng đa phần có xu hướng cởi mở và nói về bản thân rất nhiều. Chúng tôi học được rất nhiều qua những câu chuyện đó".

Cập nhật: 05/03/2016 Theo Zing
  • 52
  • 4.190