10 ý tưởng tuyệt vời năm 2006

  •  
  • 932

Ý tưởng mới chính là thứ cốt lõi định hình cả thế giới trong tương lai. Tạp chí Business Week số đề ngày 18-12 đã tập hợp lại những ý tưởng nóng nhất, ấn tượng nhất của năm 2006.

1. Lao động miễn phí.

Năm vừa qua có thể sẽ được nhắc đến là khoảng thời gian tuyệt vời cho lao động miễn phí trên các lĩnh vực kinh kế, nhất là tin học. Các doanh nghiệp đã biết nắm bắt và kích thích được nguồn lực dồi dào, những phát hiện mới nơi mỗi con người, từ trình duyệt web nguồn mở Mozilla Firefox cho đến trang Digg.com chuyên cung cấp thông tin và những câu chuyện thú vị. Các nhà tương lai học cho rằng xu hướng này sẽ làm biến đổi cách con người làm ra và đo lường tài sản.

2. Ngân hàng đầu tư.

Từ thực tế tại Phố Wall, các ngân hàng đầu tư cho thấy khả năng kiếm tiền vô tận bằng cách kinh doanh hầu như mọi thứ, từ các khoản thế chấp cho đến hạn ngạch thải khí CO2... Các ngân hàng này cũng trợ giúp doanh nghiệp làm ăn hiệu quả hơn từ những phương thức kinh doanh mới mẻ.

3. Cuộc sống thứ hai.

Thế giới ảo đã trở thành “thị trường địa ốc trên mạng” nóng nhất năm 2006. Nó giống như một trò chơi video nhưng ở đây người ta có thể tạo tự ra các avatar (biểu tượng cá nhân), xây dựng mọi thứ từ nhà cửa đến doanh nghiệp. Hàng ngàn người đang kiếm được ít nhất 20.000 USD/năm bằng những sản phẩm ảo như quần áo, nhà, siêu thị, trò chơi... Thế giới ảo có thể sẽ định hướng cho tương lai của web.

4. Nhỏ mà thanh lịch.

Những người ham thích xe hơi “hầm hố” to xác, nhất là tại Mỹ, đang chuyển sang để ý những chiếc xe từ châu Á nhỏ bé tiết kiệm nhiên liệu. Nhà buôn xe Jim Hardick ở Fort Worth (Mỹ) cho biết khi giá xăng tăng mạnh, khách hàng đổ xô đi đổi những chiếc xe hai cầu lấy xe Hàn Quốc. “Tôi chưa bao giờ thấy điều tương tự” - Hardick nhận xét. Những chiếc xe nhỏ gọn có doanh số bán tăng vọt đến 42% trong năm nay.

5. Ôm lấy châu Phi.

Một lần nữa châu lục đen lại hợp mốt khi những nhân vật tầm cỡ như Bono, Bobby Shriver, Chris Rock... tích cực gây quĩ chống AIDS. Cặp đôi nóng nhất Hollywood Brangelina (Brad Pitt và Angelina Jolie) đã chọn Namibia là nơi sinh con. Ca sĩ Madonna tạo ra cuộc tranh cãi ầm ĩ khi nhận con nuôi từ Malawi. Không chỉ được giới nghệ sĩ lưu ý, châu Phi cũng đang là mảnh đất làm ăn màu mỡ, thu hút đầu tư của tỉ phú Anh Richard Branson, tập đoàn năng lượng khổng lồ CNOOC của Trung Quốc...

6. Tín dụng nhỏ.

Giúp một người biết cách câu cá, người ấy sẽ có cái ăn suốt đời song trước hết phải có được chiếc cần câu. Cách đây hơn 30 năm tại Bangladesh, giáo sư kinh tế Muhammad Yunus nhận ra hàng triệu người đồng hương không thoát nổi đói nghèo vì thiếu những món tiền nhỏ để làm vốn. Từ đó Ngân hàng Grameen ra đời, cấp những khoản tín dụng nhỏ cho người nghèo với tài sản thế chấp chính là lời hứa. Giải Nobel Hòa bình được trao cho ông và ngân hàng này chính là sự thừa nhận về một ý tưởng phục vụ hiệu quả cho con người.

7. Siêu tái chế.

Dùng những sản phẩm cũ, làm lại như mới và bán chúng. Điều này không lạ nhưng mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà sản xuất như Caterpillar và Xerox giữa lúc chi phí năng lượng và nguyên liệu tăng cao. Bộ phận tái chế máy diesel của Caterpillar có tốc độ tăng trưởng chóng mặt, tăng gấp đôi qui mô trong một thời gian ngắn. Siêu tái chế cũng đồng nghĩa với siêu thân thiện với môi trường.

8. Sự ấm lên toàn cầu.

Đây là năm mà vấn đề trái đất nóng lên chuyển từ tranh cãi sang thừa nhận trong giới sản xuất và kinh doanh. Các tập đoàn như AIG, DuPont, Duke Energy, GE... đều đưa nguy cơ này vào chiến dịch phát triển dài hạn của mình. Ngay cả những cá nhân hoài nghi cũng bắt đầu cảm nhận được sức ép bất thình lình từ mọi hướng, từ các nhà đầu tư, bảo hiểm, người tiêu dùng...

9. Toán học và cá nhân.

Khi con người sống nhiều hơn trên mạng (làm việc, giải trí, quan hệ và mua sắm), chúng ta đang hình thành một kho lưu trữ khổng lồ. Nhiều nguồn thông tin được số hóa đang nằm trong các cơ sở dữ liệu công cộng. Dưới góc độ kinh doanh, những thông tin này có thể được gọt giũa để sử dụng vào sản xuất, mua bán và tiếp thị. Toán học không chỉ ngự trị tại Phố Wall và Thung lũng Silicon mà các ngành sản xuất, quảng cáo, tình báo... cũng đang phụ thuộc nhiều vào nó.

10. Xanh là tốt.

Trụ sở mới của Tập đoàn truyền thông Hearst không mang “tính cách New York” một chút nào: tươi mát và trong lành ngay cả vào một buổi chiều nóng bức. Nước mưa được trữ lại và cho lưu thông trong tòa nhà giúp tạo độ ẩm trong những tháng hè. Kiến trúc và chất liệu xây dựng cũng giúp ánh sáng tự nhiên lan tỏa khắp nơi vào ban ngày, giúp tiết kiệm 25% tiền điện. Và không chỉ có Hearst mới sở hữu một trụ sở như thế, Adobe, Google, Bank of America... đang xanh hóa môi trường làm việc của mình. Một đóng góp nhỏ bé ngăn chặn sự ấm lên toàn cầu.

SƠN NGUYỄN

Theo Tuổi trẻ
  • 932