11 đại gia công nghệ hàng đầu thế giới

  •  
  • 1.052

Từ hơn 500 công ty IT hàng đầu thế giới, tạp chí Businessweek đã lập danh sách 100 công ty IT có sức ảnh hưởng lớn và có những nhân tố đột phá trong làng công nghệ. Sau đây là 11 công ty xếp hàng "top".

1. Amazon.com

Amazon.com không chỉ bán sách mà là một hiện tượng internet đã vượt xa khỏi việc bán lẻ, thương mại điện tử, máy tính hay cung cấp những dịch vụ hỗ trợ cho những công việc kinh doanh khác. Mặc dù phải đầu tư lớn cho công nghệ mới, nhưng lợi nhuận quý II/2007 của công ty này đã tăng 115% dựa trên doanh thu tăng 39%, giúp cổ phiếu của công ty tăng 83% so với đầu năm.

2. América Móvil

Nhà cung cấp mạng không dây lớn nhất Châu Mỹ Latinh và thứ 50 thế giới chiếm vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng của Businessweek. Doanh thu tăng 23,6%, lên tới 21,5 tỷ USD, lợi nhuận 3,9 tỷ USD – bằng khoảng 34,4% tài sản năm ngoái. América Móvil đã tăng thêm 31 triệu thuê bao mới, bành trướng tới khoảng 124,8 triệu thuê bao trên 15 nước của cả Châu Mỹ, bao gồm cả Mỹ.

3. Telefónica

Sau những thành công của năm 2005, Madrid-based Telefónica đã trở thành công ty điện thoại hàng đầu thế giới, với hơn 200 triệu khách hàng trên toàn cầu. Chỉ số lượng thôi thì không thể nói hết sức mạnh của công ty này, mà phải quan tâm đến tốc độ tăng trưởng doanh thu 40% vào năm ngoái, xấp xỉ tầm 71 tỷ USD.

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc César Alierta Izuel đã mở rộng hoạt động kinh doanh tại Tây Ban Nha, Châu Mỹ Latinh, Anh và ở các nước có nền kinh tế đang nổi. Sự kết hợp này đã giúp cổ phiếu của Telefónica tăng hơn 39% trong vòng 12 tháng qua, mang lại nguồn vốn hơn 100 tỷ USD.

4. Hon Hai Precision Industry

Hon Hai Precision là nhà sản xuất hàng điện tử lớn nhất thế giới. Trong khi các đối thủ phương tây đang vật lộn để đối phó với vấn đề vượt quá khả năng sản xuất, thì công ty của Đài Loan, bằng việc sản xuất ra những sản phẩm tương tự iPod của Apple, PlayStation của Sony, vẫn vững bước phát triển. Doanh thu năm ngoái đã tăng 40%, lên 40 tỷ USD.

Sức mạnh của Hon Hai thể hiện ở khả năng có thể tự sản xuất được nhiều bộ phận của sản phẩm, giúp họ có thể giảm giá thành và chiến thắng trong nhiều hợp đồng cung cấp. Để giữ vững được bước phát triển, công ty đã đa dạng hóa sản phẩm, bước vào các lĩnh vực sản xuất màn hình LCD, máy quay kỹ thuật số. Ông Tổng giám đốc Terry Gou cho biết, hiện tập đoàn này đang nhắm vào lĩnh vực sản xuất máy tính xách tay và các thiết bị y tế.

5. Telenor

Các công ty viễn thông hàng đầu châu Âu thường phải vật lộn để bảo vệ thị phần trước các đối thủ đang lên - những doanh nghiệp không phải đối phó với chi phí tổ chức nặng nề để lại từ thời kỳ độc quyền.

Telenor của Na-Uy cũng không phải ngoại lệ, nhưng nó đã thành công trong việc cân bằng sự sụt giảm không thể tránh của mức doanh thu từ máy điện thoại cố định bằng cách mở rộng sang các nước đnag phát triển như Hungary và Malaysia, đồng thời, tiếp cận đến các thiết bị mới, chẳng hạn như TV cáp.

6. Apple

Liệu có gì ngạc nhiên không khi Apple xuất hiện ở vị trí thứ 6? Lợi nhuận của Công ty này đã tăng gần 4 lần trong 5 năm qua, lên 21,6 tỷ USD (căn cứ vào báo cáo từ 4 quý gần đây nhất). Điều này chủ yếu nhờ vào iPod, và sự phục hồi trong doanh thu của máy tính Mac.

Dường như Apple đã có những khả năng tốt để chinh phục và tạo ra những thị trường mới. Nó có những phần mềm đáng giá, bao gồm MacOS và iTunes, những phần mềm này đã được tải xuống hơn 500 triệu lượt. Sau cùng, nó có thế mạnh là sở hữu một đội ngũ thiết kế kiểu dáng công nghiệp danh tiếng, và một chuỗi những cửa hàng để trưng bày sản phẩm mới.

7. AT&T

AT&T ngày nay không còn là Ma Bell. Chủ tịch mới nghỉ hưu Ed Whirace của Tập đoàn đã xây dựng dịch vụ không dây như một sản phẩm chủ lực. Nó cung cấp dịch vụ Internet tới nhiều người hơn bất kỳ nhà cung cấp nào trên thế giới, đồng thời cũng là một nhà cung cấp dịch vụ truyền hình.

Nhưng tài sản đáng giá nhất của AT&T chính là quy mô khổng lồ của nó.
Năm ngoái, Whitacre đã đánh dấu sự nghiệp của mình bằng một thành quả lớn lao qua việc mua BellSouth. Điều này giúp AT&T toàn quyền kiểm soát Cungular Wireless, nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động lớn nhất nước Mỹ.

Thành quả là rất rõ ràng: AT&T tạo ra hơn 118 tỷ USD doanh thu trong năm và thu nhập ròng là gần 17 tỷ USD, theo báo cáo của UBS. Thương vụ mua BellSouth này giúp tiết kiệm hàng tỷ đô-la chi phí, AT&T duy trì được một trong những bản cân đối tốt nhất trong giới doanh nghiệp, đồng thời trở thành một trong những công ty được ưa chuộng nhất ở phố Wall.

Cổ phiếu của AT&T tăng 46% trong năm 2006, giúp nó trở thành một trong những công ty blue-chip hoạt động tốt nhất trong năm. Giờ đây, dưới sự lãnh đạo của giám đốc điều hành Randall Stephenson, cổ phiếu đã tăng thêm 12% nữa, lên khoảng 40 USD/cổ phiếu.

8. Nintendo

Không lâu trước đấy, Nintendo đã bị tụt hậu bởi không theo kịp bước của những người chơi game. Công ty này đã từng tạo được nhiều dấu ấn tốt trong giới trẻ, nhưng sản phẩm của nó từng không thể so sánh được với PlayStations của Sony. Chỉ cho đến khi Nintendo đưa ra sản phẩm Wii vào tháng 11. Đó thực sự là một bước nhảy vọt, doanh số của nó vượt xa PlayStation 3 của Sony, sản phẩm được đưa ra cùng tháng.

Thành công này có được bởi hai lý do: giá rẻ, và thiết kế hình chiếc gậy đầy sáng tạo, kết hợp với công nghệ không dây, cảm ứng chuyển động, một thiết bị chuyển đổi hành động từ thế giới thực sang chuyển động trên màn hình.

Các nhà phân tích tài chính đều cho điểm rất cao đối với công ty: Trong năm tài chính tới tháng 3/2007, lợi nhuận hoạt động của Nintendo tăng vọt 150%, tới 1,8 tỷ USD. Năm nay, công ty dự đoán sẽ có mức tăng trưởng 19% lợi nhuận và tăng trưởng doanh thu 2 con số.

9. Microsoft

Đế chế lâu đời Microsoft tiếp tục là một lực lượng thống trị trong công nghệ, ngay cả khi công ty đã chuyển đổi hoạt động ra khỏi lĩnh vực hệ thống PC. Mặc dù vậy, doanh số bán phần mềm máy tính vẫn tăng trưởng không ngừng, năm nay cao hơn năm trước.

Với 95% số máy chạy Windows, sự thống trị của Microsoft tiếp tục tăng. Hệ điều hành Windows Vista mới của họ cũng bán nhanh hơn bất kỳ hệ điều hành nào trước đó. Hiện giờ công ty đang dùng số tiền kiếm được để đầu tư vào những lĩnh vực mới, gần đây nhất là ngành công nghiệp quảng cáo Web, khi chuẩn bị mua aQuantive với 6 tỷ USD.

10. China Mobile

Với 316 triệu người sử dụng, và giá trị cổ phiếu trên thị trường hơn 200 tỷ USD, China Mobile là một nhà cung cấp di động khổng lồ. Công ty này đang tấn công mạnh mẽ vào các dịch vụ giá trị gia tăng, bao gồm tin nhắn, tải nhạc và Internet di động.

11. Research in Motion

Nếu có một thiết bị điện tử nào có thể sánh ngang được với iPod của Apple, thì đó hẳn phải là BlackBerry của Research In Motion. Chỉ với một giờ nói chuyện với một trong số 8 triệu người đang sử dụng, bạn sẽ hiểu tại sao RIM có thể đạt được mức tăng trường năm lên hơn 3 tỷ USD, và lãi ròng gần 21%.

Sau khi các vụ tranh cãi, kiện tụng đã được giải quyết ổn thỏa và thiết bị từ các đối thủ như Motorola và Paml hầu như không tạo được dấu ấn gì, tăng trưởng của RIM ngày một cao. Đã có thêm hơn 3 triệu người sử dụng trong năm tài chính 2007 và khoảng 1 triệu người từ quý trước.

Minh Khuê

Theo Businessweek, VTC
  • 1.052