11 tuổi tốt nghiệp cử nhân loại ưu

  •  
  • 1.713

Moshe Kai Cavalin đã lấy bằng cử nhân loại ưu hôm 5/6 tại Trường Cao đẳng cộng đồng East Los Angeles, Mỹ khi mới 11 tuổi. Tuy nhiên, cậu không thích mọi người gọi mình là thần đồng. 

Moshe Kai Cavalin lấy bằng cử nhân cao đẳng khi mới 11 tuổi.

Là một trong những sinh viên trẻ nhất lấy bằng cử nhân tại Mỹ, Cavalin có quyền tự hào về mình. Nhưng cậu bé mang hai dòng máu Israel và Trung Quốc lại nói: "Cháu cảm thấy tự hào nhưng không tự cao, vì tự cao là kẻ thù của học tập".

Cavalin đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng cộng đồng East Los Angeles với tầm bằng cử nhân vật lý học thiên thể. Cậu là sinh viên ít tuổi nhất tốt nghiệp tại trường này và có thể cũng là sinh viên trẻ nhất tốt nghiệp tại Mỹ trong năm nay.

Điều khiến mọi người ngạc nhiên không phải là số tuổi khiêm tốn của Cavalin, mà là khả năng học tập đáng nể với các điểm toàn loại A. Với điểm tổng kết trung bình (GPA) là 4,0, Cavalin là một trong 3 sinh viên tốt nghiệp có số điểm cao nhất trường.

Khi được hỏi liệu cậu có cảm thấy nhàm nhán khi học đại học trong khi các bạn cùng trang lứa vẫn còn học tiểu học, Cavalin nói: "Không, không nhàm chán tí nào". Thay vào đó, Cavalin nói cậu thích tất cả các khoá học.

Lần đầu tiên khi Cavalin bước chân vào trường Cao đẳng cộng đồng East Los Angeles năm 8 tuổi, các giảng viên của trường coi cậu là một đứa trẻ. Nhưng cậu đã nhanh chóng trở thành một thành viên của lớp và bắt kịp với các bạn hơn cậu 10 tuổi trở lên.

"Chàng" sinh viên vừa tốt nghiệp này có hẳn trang web riêng ở địa chỉ moshekai.com và Cavalin cũng lên kế hoạch viết một cuốn sách tiết lộ những bí quyết lấy bằng cử nhân ở tuổi 11 mà không cần học tiểu học và trung học.

"Cháu muốn trở thành một nhà khoa học như Albert Einstein. Cháu đang nộp đơn vào Đại học Stanford hoặc Viện công nghệ California. Cháu cũng đang xin học bổng để có thể học tiếp lên đại học", Cavalin tâm sự.

Mẹ của Cavalin là bà Sandy Chien, tới từ Đài Loan và cha là người Israel. Bà Chien cho biết con trai mình đã bộc lộ sự thông minh từ năm lên 2 tuổi. Cậu học rất nhanh, thích xem tivi và đọc sách dành cho trẻ em. Bà Chien, người cũng có bằng thạc sĩ về quản trị kinh doanh, đã quyết định nghỉ việc để tự dạy con.

"Tôi đã đưa con đến trường tiểu học nhưng tôi nhận ra rằng cậu bé học rất nhanh và thường chẳng có việc gì làm ở trên lớp. Vì thế tôi đã quyết định dạy con tại nhà", bà Chien nói.

Bà Chien đưa con đi học piano năm Cavalin 4 tuổi và sau đó đi học Kung Fu. Năm 7 tuổi, Cavalin hoàn thành chương trình học trung học tại nhà. Bà Chien đã cố gắng nộp đơn cho con vào Trường cao đẳng East Los Angeles nhưng lá đơn bị từ chối vì các nhà quản lý cho rằng cậu còn quá bé. 

Cavalin trong ngày tốt nghiệp.


Năm 8 tuổi, bà Chien đã nộp đơn cho con vào trường lần thứ 2 và được chấp nhận sau khi Cavalin vượt qua kỳ thi đầu vào.

"Con trai tôi thích môn toán và các môn khoa học. Cavalin cũng thích piano và đã có vài cơ hội biểu diễn trước công chúng. Albert Einstein và Bruce Lee là những thần tượng của cậu bé. Giống như những đứa trẻ khác, Cavalin thích chơi games với các bạn bằng tuổi. Cậu cũng có mối quan hệ tốt với các bạn cùng lớp hơn cậu ít nhất 10 tuổi", bà Chien nói.

Trong mắt của các bạn bè cùng lớp, Cavalin là một cậu bé, một em trai bé nhỏ. Nhưng người em trai này lại thường xuyên giúp đỡ các anh chị lớn hơn. Nhiều lần, các anh chị đã nhờ cậu giảng giải những khúc mắc về môn toán và những lĩnh vực khác.

Cavalin nói cậu không muốn mọi người gọi mình là thần đồng. "Cháu chỉ là một đứa trẻ bình thường nhưng học tập chăm chỉ và nỗ lực hết mình mà thôi".

Bà Chien nói con trai bà có kế hoạch hoàn thành chương trình đại học 4 năm để lấy bằng đại học ở tuổi 14, lấy bằng thạc sĩ ở tuổi 17, tiếp đó là bằng tiến sĩ ở tuổi 19.

Sinh ra tại Mỹ nên tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ của Cavalin. Cậu cũng nói thành thạo tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp. Ngoài ra, cậu và nói được một ít tiếng Trung.

Cavalin không phải là sinh viên đầu tiên lấy bằng cử nhân ở tuổi 11. Theo trang wikipedia, Adragon De Mello tốt nghiệp tại Đại học California ở Santa Cruz năm 1988 ở tuổi 11 và là sinh viên tốt nghiệp trẻ nhất trong lịch sử Mỹ vào thời điểm đó. Tuy nhiên, De Mello sau đó lại không trở thành một nhà khoa học hay nhà nghiên cứu. Vào năm 2003, cậu đang làm việc cho chuỗi cửa hàng Home Depot tại Mỹ.

Kỷ lục của Mello sau đó đã bị Michael Kearney phá vỡ. Kearney được ghi danh trong sách kỷ lục Guinness là người có bằng đại học trẻ nhất thế giới khi nhận bằng cử nhân ngành nhân chủng học tại Đại học Nam Alabama, Mỹ năm 10 tuổi.

Kearney bắt đầu học Cao đẳng Santa Rosa khi mới 6 tuổi rưỡi và tốt nghiệp ngành nhân chủng học năm 8 tuổi. Sau đó, cậu lấy bằng thạc sĩ hoá sinh tại Đại học Middle Tennessee năm 14 tuổi và trở thành giảng viên đại học năm 17 tuổi.

Theo Dân Trí (Fox, Xinhua)
  • 1.713