12 tiện ích giúp tiết kiệm thời gian

  •  
  • 1.008

Những công cụ này hỗ trợ đắc lực cho những công việc thường nhật, một số đơn giản hóa các tác vụ thông thường, một số giúp bạn làm việc nhanh hơn với các tệp tin, một số giúp bạn tự động hóa hoặc tối ưu hóa các ứng dụng quen thuộc.

Đơn giản hóa các tác vụ thông thường

Launchy

Đây là tiện ích hỗ trợ thao tác bàn phím gọi phần mềm ra sử dụng một cách thuận tiện hơn. Khi muốn khởi động ứng dụng nào đó, chỉ cần bấm tổ hợp phím Alt - Space ngay lập tức một cửa sổ nhận lệnh xuất hiện, nhập tiếp tên ứng dụng chẳng hạn từ Word, công cụ sẽ lần lượt liệt kê ra tất cả những chương trình cùng tên cài trên hệ thống như Microsoft Word, WordPad... Từ đó lựa chọn phần mềm cần dùng rồi nhấn Enter cho chương trình kích hoạt.

Kèm theo công cụ là hàng loạt skin để thay đổi cho phù hợp, mang lại vẻ tự nhiên cho màn hình. Để thay đổi bạn chỉ cần click nút phải chuột và thay đổi hình thức cho tiện ích.

Hãy bấm vào đây để có một trợ lý tinh nhanh hoàn toàn toàn miễn phí.

ActualDoc

Tiện ích này cung cấp một số lợi thế hơn chức năng Recent Documents của Windows. Với bản dùng miễn phí, thường trực tại khay hệ thống, bạn có hai cách để truy cập những file mới sử dụng gần đây: click đúp vào công cụ sẽ hiện ra một bảng danh sách liệt kê phân loại theo 4 nhóm Documents (tài liệu máy tính), Internet Documents (tài liệu trên mạng), Drawings (file đồ họa) và Images (ảnh số).

Bạn cũng có thể mở rộng ranh giới xem lại nhiều hơn như có thể xem theo ngày tháng và kiểu định dạng dữ liệu. Để giữ an toàn cho danh sách các file đã sử dụng, công cụ còn cung cấp tùy chọn mật khẩu bảo vệ. Với bản Pro giá 20 Euro, bạn được cung cấp thêm một số chức năng như thiết lập nhóm phân loại hay xem file trực tiếp. Bản dùng miễn phí có tại đây.

PureText

Khi bạn copy một đoạn văn bản từ tài liệu Word hoặc trang web và paste sang cửa sổ ứng dụng khác, thông thường bạn nhận được cả định dạng của khối văn bản đó. Nhưng một khi đã có công cụ này, bạn có thể lựa chọn riêng phần text cần thiết. Bạn hoàn toàn có thể loại bỏ thông tin định dạng của text ngay trong bộ nhớ clipboard trước khi đưa vào một ứng dụng khác chỉ bằng một phím nóng đơn giản như Windows - V.

Tiện ích được tải về từ đây.

Command Burner

Tiện ích này giúp cho quy trình ghi đĩa dù là CD hay DVD trở nên dễ dàng. Thông qua một hộp thoại, bạn có thể lựa chọn từng file và folder muốn chuyển vào đĩa lưu trữ và tiếp theo là chọn nút Burn để hoàn tất công việc.

Tuy nhiên, đây là một công cụ chỉ hướng tới phục vụ nhu cầu ghi dữ liệu đơn thuần nên hạn chế của phần mềm là chỉ ghi bổ sung được từng file thay vì burn thêm nội dung trong folder vào đĩa. Những tính chất này không phù hợp với một công cụ ghi phim hay nhạc.

Tải công cụ về tại đây.

Xử lý các tập tin nhanh hơn

Copernic Desktop Search

Đây là một công cụ kế thừa và phát huy được những lợi thế của kỹ thuật indexing (lập chỉ mục) của Google và Windows Vista vào một phần mềm dành cho máy tính. Những chức năng đó cho phép tìm nhanh được từ những email cho đến các tên lưu trong sổ địa chỉ và các nội dung số cả trong ổ đĩa máy tính lẫn trong bản lưu duyệt web (history).

Một trong những chức năng đặc biệt của công cụ là cung cấp cửa sổ xem trước đặt ngay phía dưới file vừa tìm thấy để bạn xác định lại nội dung có đúng với từ khóa cần tìm.

Công cụ được cung cấp tại đây.

Rename Master

Là một công cụ đổi tên toàn bộ các file trong thư mục nhưng tiện ích này không chỉ đảm nhiệm chức năng đơn giản như đặt tên cho từng file riêng lẻ nhưng khác nhau ở phần số thứ tự sau chuỗi tên chính. Với tiện ích này, bạn được lựa chọn từ vị trí của phần chữ cái đưa vào chuỗi văn bản ghi tên cho đến số ký tự hoa được xác định đặt tên cho file.

Tiện ích được cung cấp tại đây

Ycopy

Với tiện ích này bạn có thể copy số lượng lớn các file cùng lúc mà không gặp phải những trục trặc như tình trạng bị dừng lại do không đọc được một số file trong nhóm ghi trên vùng đĩa hỏng. Giao diện của công cụ khá đơn giản, bạn chỉ việc xác định foder nguồn và định vị đích tới sau đó chọn Start Copy là xong.

Nếu sử dụng công cụ này, những file khó đọc sẽ được bỏ qua và chuyển tiếp sang file liền kề giúp cho quá trình được thông suốt.

Tải công cụ tại đây.

Tự động hóa các tác vụ

Tagkeys

Đây là công cụ trợ giúp cho những ai thường xuyên phải đánh máy những đoạn văn bản lặp lại nhiều lần như địa chỉ liên hệ hay câu văn thông qua chức năng văn bản soạn sẵn (tagkeys). Tiện ích có giao diện là một cửa sổ nhỏ nằm phía bên phải màn hình, tại đó bạn có thể tạo mới, chỉnh sửa hay xóa bỏ tagkey.

Khi đã thiết lập được tagkey cần sử dụng, bạn có thể đưa vào bất kỳ ứng dụng nào có chức năng nhập văn bản bằng cách bấm phím dấu chấm (.) sau đó nhận từ rút gọn đại diện của tagkey và nhấn phím dấu cách, đoạn văn lập tức hiện ra. Để được sử dụng các chức năng phụ trợ tiện lợi hơn như lưu lại hay nhập vào và xuất ra những mẫu văn bản sẵn có, bạn cần đăng ký phí sử dụng 20USD.

Bản dùng miễn phí với một số chức năng cơ bản được tải về tại đây.

Hot Keyboard Pro

Tiện ích này cho phép bạn tạo ra những macro (lệnh gộp) có hiệu lực sử dụng cho nhiều ứng dụng. Bạn có thể thiết lập macro bằng cách cho ghi lại cả những thao tác bấm phím và di chuyển chuột. Các macro điều khiển được từ lệnh cho kích hoạt phần mềm hay đưa các mãu văn tự và thậm chí cả việc sử dụng máy để đưa ra tài liệu tham khảo.

Công cụ được cung cấp với giá 30 USD, tuy nhiên có thể tải bản dùng thử tại đây.

Actual Search & Replace

Đây là một công cụ giúp bạn tìm và thay thế văn bản trong bảng tính và chương trình xử lý văn bản, đặc biệt là chức năng thực thi cùng lúc với nhiều file trên máy tính. Bạn có thể chỉ định tìm kiếm theo cụm từ hay từng từ đơn, ngay lập tức tiện ích sẽ lục tìm trong ổ cứng để đưa ra bất kỳ tài liệu nào có từ khóa tương ứng.

Kết quả tìm thấy được đưa ra cùng với những thông tin của file cũng như văn cảnh của từ ngữ, để có thể lựa chọn thay từ mới hay bổ sung thêm chuỗi văn bản sau đó.

Giá bán của tiện ích này là 30 USD, bạn có thể tải bản dùng thử tại đây.

FastStone Image Viewer

Có giao diện gần giống với Windows Explorer nhưng đây là một công cụ kết hợp giữa chức năng của một phần mềm xem ảnh với chương trình xử lý ảnh số chuyên nghiệp và đơn giản. Cùng với 2 chế độ hiển thị là thumbnail (khung ảnh nhỏ) và full (hiện đủ khuôn hình) bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa ảnh theo ý muốn qua những chức năng như điều chỉnh màu sắc đậm nhạt, hay tăng thêm độ nét và nhất là khắc phục hiện tượng mắt đỏ trong mỗi bức ảnh chụp.

Ngoài ra, chương trình còn có chức năng thay đổi kích cỡ và cắt cúp ảnh. Phiên bản miễn phí chỉ được cung cấp để sử dụng cho mục đích cá nhân, còn đối với các công việc phục vụ doanh nghiệp thì cần mua với giá 35 USD, địa chỉ tải về tại đây.

Classic Menu for Office 2007

Bộ ứng dụng văn phòng Office 2007 có quá nhiều sự khác biệt so với giao diện cũ, khiến nhiều người dùng cảm thấy bỡ ngỡ. Classic Menu for Office 2007 sẽ xóa đi cảm giác đó bằng cách đưa ra hàng menu và thanh công cụ giống như những phiên bản Office trước đây. Qua đó, chương trình tạo ra một cơ chế làm việc thuận tiện và liên tục hơn vì bạn không phải mất thời giờ để gọi ra những menu hay toolbar bị che giấu.

Phiên bản hoàn chỉnh có giá bán 30 USD và bản dùng riêng cho từng ứng dụng Office là 16 USD. Bạn có thể tải bản dùng thử tại đây.

Vũ Anh Tú

Theo PC World, VTC
  • 1.008