13% não người trưởng thành có bất thường

  •  
  • 595

13% người trưởng thành khỏe mạnh có những bất thường ở não bộ, một nghiên cứu mới dược đăng trên tạp chí New England hôm thứ tư (31/10).

Nghiên cứu trên, do nhà nghiên cứu của Hà Lan Meike Vernooij thuộc đại học Erasmus MC, Rotterdam, đứng đầu, đã phân tích hình ảnh chụp MRI của 2000 người khỏe mạnh trong độ tuổi trung bình là 63, không có dấu hiệu các vấn đề về não bộ.

(Ảnh: Joelertola.com)
Theo đó, hơn 7% cho thấy bằng chứng của các cục máu, tuy nhiên những cục máu này quá nhỏ để có thể gây ra các triệu chứng và dường như trở thành hiện tượng thường gặp cùng với sự lớn dần của tuổi tác. Gần 2% mắc chứng phình mạch máu não, gây đột quỵ. Tuy nhiên, chứng bệnh này cũng quá nhỏ nên các nhà nghiên cứu không gợi ý cần các biện pháp điều trị y tế.

Những kết quả của nghiên cứu cũng cho thấy càng có nhiều dấu hiệu bất thường được phát hiện khi sử dụng các thiết bị càng tinh vi trong quá trình kiểm tra định kì, các bác sĩ sẽ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện phẫu thuật hoặc áp dụng các biện pháp điều trị khác để đề phòng.

Van der Lugt, một trong các nhà nghiên cứu cho biết việc phát hiện ra những bất thường một cách tình cờ như vậy sẽ cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho các nhà nghiên cứu và thầy thuốc lâm sàng.

Theo Vitinfo, VTC news
  • 595