13 tuổi chế tạo lò phản ứng hạt nhân

  •   12
  • 4.698

13 tuổi là lúc chúng ta tìm kiếm nụ hôn đầu tiên hoặc dán mắt vào trò chơi điện tử. Thế nhưng, với Jamie Edwards (Preston, Anh) thì khác.

13 tuổi, Edwards trở thành nhà khoa học thiếu niên nhỏ tuổi nhất từng thực hiện phản ứng tổng hợp hạt nhân.

Edwards bắt đầu xây dựng một lò phản ứng hạt nhân cách đây vài năm sau khi dành toàn bộ số tiền Giáng sinh để mua máy dò Geiger.

Sau đó, cậu đã trình bày kế hoạch của mình với hiệu trưởng nhà trường và một câu hỏi rõ ràng mà ông đặt ra lúc đó là: “Nó có làm nổ tung ngôi trường này lên không?” May mắn là thầy hiệu trưởng cuối cùng cũng tin tưởng lời hứa của cậu bé 13 tuổi và cấp ngân sách 3.000 bảng cho cậu.

13 tuổi chế tạo lò phản ứng hạt nhân
Hiệu trưởng Jim Hourigan chúc mừng Jamie Edwards

Ngày 5/3, Edwards chính thức trở thành người nhỏ tuổi nhất trên thế giới chế tạo thành công lò phản ứng hạt nhân ở trường trung học Lancashire bằng cách sử dụng năng lượng cao để đập vỡ 2 nguyên tử hydro với nhau để tạo helium.

“Đó là một kỳ tích. Thật tuyệt vời. Cháu không thể tin chuyện này xảy ra. Tất cả bạn bè từng nghĩ cháu bị điên” – Edwards nói.

Đam mê bức xạ của Edwards được thổi bùng lên khi đọc được thông tin về cậu bé 14 tuổi người Mỹ Taylor Wilson sản xuất thành công một lò phản ứng nhiệt hạch nhỏ ở Nevada vào năm 2008.

13 tuổi chế tạo lò phản ứng hạt nhân

13 tuổi chế tạo lò phản ứng hạt nhân

Bước đi đầu tiên của cậu là tranh thủ sự giúp đỡ từ các phòng thí nghiệm hạt nhân và các khoa trong trường đại học, tuy nhiên “họ có vẻ không coi ý định của cháu là nghiêm túc”.

Vì thế, Edwards đã cố gắng thuyết phục hiệu trưởng Jim Hourigan. “Tôi thoáng chút bất ngờ và lo lắng khi Jamie đề nghị điều này, tuy nhiên cậu bé đã trấn an tôi rằng sẽ không làm trường học nổ tung” – thầy Hourigan kể lại.

Sau vài tháng nghiên cứu, lò phản ứng đã được hoàn thành trước ngày sinh nhật lần thứ 14 của Edwards.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 12
  • 4.698