15 tuổi tìm ra hành tinh mới

Tom Wagg, cậu học sinh trung học ở Anh đã đánh bại các nhà thiên văn học chuyên nghiệp, trở thành người nhỏ tuổi nhất phát hiện ra một hành tinh mới.

Học sinh trung học tìm ra hành tinh mới

Năm 2013, Tom Wagg 15 tuổi, là học sinh trung học ở trường Newcastle-under-Lyme. Đam mê khoa học, cậu bé đã tham gia vào nghiên cứu thiên văn học ở trường đại học Keele, Staffordshire, Anh. Cậu tham gia vào nhóm nghiên cứu dữ liệu thu thập được từ các máy quay ở Nam Phi, theo dõi hàng triệu ngôi sao trong dải Ngân Hà.

Hành tinh mới có kích thước tương đương Sao Mộc

Tình cờ cậu đã phát hiện ra tồn tại một sự sụt giảm nhỏ về ánh sáng của một ngôi sao cách Trái Đất 1.000 năm ánh sáng.

Trong suốt 2 năm, Tom cùng các nhà khoa học đã theo dõi sự bất thường này. Cho đến nay, năm 2015, các nhà khoa học đã công nhận việc sụt giảm ánh sáng của ngôi sao là do có một hành tinh ở phía trước và làm mờ đi ánh sáng của nó.

15 tuổi tìm ra hành tinh mới
Tom Wagg là người trẻ tuổi nhất tìm ra hành tinh mới - (Ảnh chụp màn hình Phys.org)

Tom, 17 tuổi, chia sẻ: "Tôi vô cùng vui sướng khi phát hiện ra hành tinh mới và thật tuyệt với, dù ở rất xa Trái Đất nhưng chúng ta vẫn có thể tìm thấy nó".

Hành tinh mới có kích thước tương đương sao Mộc - hành tinh lớn nhất hệ Mặt Trời. Nó xoay quanh một ngôi sao phía Nam của chòm sao Trường Xa (Hydra).

Những thiết bị ghi hình đặt ở Nam Phi là một phần của dự án nghiên cứu Hành tinh góc rộng, WASP, tương tự thiết bị hoạt động ở La Palma, thuộc quần đảo Canary với mục đích theo dõi hàng triệu ngôi sao trên bầu trời phía Bắc.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra được hơn 1.000 hành tinh quanh các ngôi sao khác nhau trong những năm gần đây từ kính viễn vọng không gian Kepler của NASA.

Với sự phát hiện trên, Tom đã trở thành người trẻ nhất tìm ra được một hành tinh mới.

Theo Infonet