150 nhà hàng không bán động vật có nguy cơ tuyệt chủng

  •  
  • 853

Chuỗi "Nhà hàng xanh" cam kết không phục vụ sản phẩm từ động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng. WWF hy vọng người dân sẽ suy nghĩ đến những nguy cơ với môi trường mỗi khi họ đưa ra quyết định tiêu dùng.

Chiến dịch "Nhà hàng xanh" là hoạt động của dự án "Thay đổi hành vi giảm tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã tại Hà Nội" do WWF và TRAFFIC cùng thực hiện, được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển quốc tế Đan Mạch (DANIDA).

Những nhà hàng ký cam kết đồng ý không phục vụ sản phẩm từ động vật hoang dã đang được pháp luật Việt Nam bảo vệ, đồng thời sẽ cung cấp cho khách hàng thông tin cập nhật về những hoạt động bảo tồn tại Việt Nam, nhằm giúp công chúng hiểu và khuyến khích họ tham gia vào công việc quan trọng này.

WWF và TRAFFIC đánh giá cao sự ủng hộ của các nhà hàng đã tham gia và hai tổ chức này đang nỗ lực quảng bá rộng rãi văn hóa "Nhà hàng xanh". Danh sách các nhà hàng này sẽ được giới thiệu trên trang web của WWF, qua mạng lưới Internet, và tới mạng lưới các cơ quan Chính phủ và phi Chính phủ tại Việt Nam.

Hiện tại, 3 công ty du lịch tại Việt Nam là Intrepid, Buffalo Tours và I-Travel, đã tham gia hợp tác trong chiến dịch này bằng việc khuyến khích khách hàng của họ lựa chọn các "Nhà hàng xanh" cũng như đặt đường liên kết tới danh sách các nhà hàng tại trang web của họ.

Các tình nguyện viên bên một logo đặt tại nhà hàng. Ảnh: WWF.

Các tình nguyện viên bên một logo đặt tại nhà hàng. Ảnh: WWF.

Để thực hiện chiến dịch này, WWF đã nhận được sự hợp tác của trên 30 tình nguyện viên là học sinh, sinh viên ở Hà Nội. Những tình nguyện viện này đã tới các nhà hàng ở 6 quận nội thành để giới thiệu về chiến dịch, về tình trạng cấp thiết của các loài động vật hoang dã cũng như giới thiệu với các nhà hàng cách thức tham gia cam kết.

Trang web của chiến dịch "Nhà hàng xanh" cung cấp đầy đủ thông tin về các loại động vật thường bị buôn bán đang có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam và chỉ dẫn cho mọi người nếu họ chứng kiến động vật hoang dã bị săn bắt và buôn bán.

Cô Julianne Becker, điều phối viên dự án cho biết: "Ở Việt Nam, đặc biệt là tại Hà Nội, có một thực trạng đáng buồn rằng động vật hoang dã vẫn đang bị tiêu thụ bất hợp pháp một cách phổ biến. Tuy nhiên, khi nhiều nhà hàng tại Hà Nội không tham gia vào các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp này, chúng ta đang chứng kiến những thay đổi trong cách nghĩ của người Hà Nội. Một điều tích cực nữa là giới trẻ, những người tiêu dùng chính trong tương lai, đang thực sự quan tâm đến việc gìn giữ những tài nguyên thiên nhiên của đất nước".

Với những chiến dịch như thế này, WWF hy vọng rằng người dân sẽ suy nghĩ đến những nguy cơ với môi trường mỗi khi họ đưa ra những quyết định tiêu dùng.

Theo VnExpress
  • 853