16 thành phố được tài trợ để "xanh" hơn

  •  
  • 129

16 thành phố trên toàn thế giới trong đó có New York, Chicago, Houston (Mỹ), Toronto (Canada), Mexico City (Mexico), London (Anh), Berlin (Đức), Tokyo (Nhật) và Rome (Ý) sẽ được tài trợ để thay đổi thiết kế các tòa nhà nhằm có thể cắt giảm được khí thải.

Những thành phố khác tham gia chương trình này gồm: Mumbai (Ấn Độ), Karachi (Pakistan), Seoul (Hàn Quốc), Bangkok (Thailand), Melbourne (Úc), Sao Paulo (Brazil) và Johannesburg (Nam Phi).

Đây là ý tưởng do tổ chức của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton thực hiện. Tổ chức này đã sắp xếp một cuộc gặp gỡ giữa 4 công ty cung cấp dịch vụ năng lượng và 5 ngân hàng hàng đầu thế giới với mục đích sẽ giúp những thành phố này cắt giảm khí thải.

Ông Clinton phát biểu: "Nếu như tất cả các tòa nhà đều được sử dụng một cách hiệu quả chúng ta sẽ tiết kiệm được rất nhiều năng lượng qua đó cắt giảm được lượng khí thải ra. Chúng ta cũng sẽ tiết kiệm được hàng tấn tiền". Ông Clinton cũng cho biết mỗi ngân hàng Citi, Deutsche Bank, JP Morgan Chase, UBS và ABN Amro đã đồng ý tài trợ 1 tỷ USD cho dự án. Theo ông Clinton thì các tòa nhà nếu được sửa chữa lại sẽ cắt giảm được từ 20 - 50% lượng năng lượng sử dụng.

Ông Clinton đang phát biểu trong buổi họp báo giới thiệu về Chương trình cơ cấu lại tòa nhà hiệu quả năng lượng (Ảnh: AP)

Theo dự án các tòa nhà sẽ được thiết kế lại hệ thống ánh sáng, lạnh và sưởi bằng một hệ thống mới hiệu quả và tiết kiệm về năng lượng hơn; mái được làm bằng vật liệu trắng hoặc phản chiếu để tránh sức nóng của mặt trời, lắp các loại cửa sổ mới cho ánh sáng vào nhiều hơn và đặt nhiều mắt thần hơn để việc sử dụng đèn, máy điều hòa được hiệu quả nhất.

Đ.K.L.

Theo AP, Tuổi trẻ
  • 129