17/11/1558 - Nữ hoàng Đồng trinh của nước Anh lên ngôi

  •  
  • 1.573

Giai đoạn bà trị vì được xem là thời kỳ hoàng kim của nước Anh.

17/11/1558 - Nữ hoàng Elizabeth I của nước Anh lên ngôi

Elizabeth I sinh ngày 7 tháng 9 năm 1533 – 24 tháng 3 năm 1603 là Nữ hoàng Anh và Nữ hoàng Ireland từ ngày 17 tháng 11 năm 1558 cho đến khi qua đời. Bà được biết đến với những danh hiệu khác như Nữ hoàng Đồng trinh, Gloriana, hoặc Good Queen Bess, và trở nên bất tử với tên Faerie Queene trong thiên sử thi cùng tên của Edmund Spenser.

17/11/1558 - Nữ hoàng Đồng trinh của nước Anh lên ngôi

Tháng 11 năm 1558, sau khi nữ hoàng Mary bị bỏ tù vì Elizabeth I được nhắm vào ngôi báu nước Anh.

Ngày 17/11/1558, Elizabeth I chính thức được chọn vào ngôi vị nữ hoàng Anh.

Elizabeth được các sử gia xem là một nhà cai trị có sức thu hút cá nhân và biết cách vượt qua mọi trở ngại để tồn tại trong một thời kỳ mà chính quyền thường hạn chế và thiếu hiệu quả, và khi vua chúa các vương quốc láng giềng luôn phải đối phó với các khó khăn trong nước với nguy cơ vương quyền có thể bị tổn hại nghiêm trọng, như trường hợp của các đối thủ của Elizabeth như Nữ hoàng Mary của Scotland, bị tống giam năm 1568 rồi xử tử hình năm 1587.

17/11/1558 - Nữ hoàng Đồng trinh của nước Anh lên ngôi

Tuy nhiên một vài sử gia nghiêm khắc hơn, họ thường miêu tả Elizabeth là người nóng tính, đôi khi thiếu quyết đoán và cho rằng bà thành công là nhờ may mắn.

Trong bài phát biểu về việc lên ngôi vua của mình, nữ hoàng Anh có viểt:" ...trọng trách đặt nặng trên vai làm trẫm kinh hãi, nhưng khi nhận biết mình là một tạo vật của Thiên Chúa, được dựng nên để vâng phục ý chỉ của Ngài, từ đáy lòng trẫm khao khát được thêm sức bởi ân điển của Ngài, để ý Chúa được nên trong nhiệm vụ Ngài giao phó. Dù là một người như mọi người khác, bởi ý Chúa, trẫm được đặt vào vị trí đứng đầu một định chế chính trị, vì vậy trẫm mong mọi người... sẽ chung tay giúp sức để triều đại này với sự phục vụ của thần dân sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với Thiên Chúa toàn năng, và để lại cho hậu thế nhiều điều tốt lành. Trẫm hứa sẽ hành động theo những lời khuyên và tư vấn khôn ngoan và đúng đắn."

Theo Báo Mới
  • 1.573