180.000 người chết vì đồ uống có ga mỗi năm

  •  
  • 1.522

Nước giải khát có ga, nước quả ép soda và nước tăng lực có thể liên quan đến cái chết của 180 nghìn người mỗi năm trên toàn thế giới. Tuyên bố này đã được đưa ra trong Hội nghị của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Sử dụng số liệu thống kê toàn cầu về y tế trong năm 2010, các nhà nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa tỷ lệ tử vong của con người với việc tiêu thụ đồ uống có chứa đường và ga.

Mỗi năm có tới 180 ngàn người chết vì nước có ga.
Mỗi năm có tới 180 ngàn người chết vì nước có ga. (Ảnh minh họa)

Việc sử dụng nước ngọt có ga dẫn đến 133 nghìn ca tử vong do bệnh tiểu đường, 44 nghìn ca do bệnh tim mạch và 6 nghìn ca do ung thư. Đó là mới chỉ kể đến những trường hợp tử vong của người trưởng thành, chưa kể đến lứa tuổi thanh thiếu niên.

Điều đáng chú ý là 78% các ca tử vong xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Số lượng các trường hợp tử vong cao nhất do bệnh tiểu đường (38 nghìn người) liên quan đến việc sử dụng các nước giải khát có ga xảy ra trong năm 2010 ở châu Mỹ Latinh và vùng Caribê. Mehico là một trong 15 nước sử dụng nước uống có ga nhiều nhất nên trong số 1 triệu người thì có tới 318 người tử vong do dùng chúng.

Tử vong do bệnh tim mạch (11 nghìn người) do nước có ga được ghi nhận ở hầu hết các nước Trung và Đông Âu. Đặc biệt tại Nhật Bản, các đồ uống này không phổ biến nên tính trên 1 triệu dân chỉ có 10 trường hợp tử vong liên quan đến việc sử dụng chúng.

Trong khi đó, tại Mỹ, bác sĩ Gtanjali Singh, Trường Y tế công cộng Harvard cho biết: “Theo nghiên cứu của chúng tôi, tại Hoa Kỳ trong năm 2010, khoảng 25 ngàn trường hợp tử vong có liên quan với việc sử dụng đồ uống có đường".

Để tránh những tác động tiêu cực có thể, các chuyên gia khuyên nên giới hạn số lượng calo từ các loại đồ uống có ga không vượt quá 450 calo/tuần cho các chế độ ăn uống 2.000 calo/ngày.

Theo Vietnamnet
  • 1.522