2 giáo sư đại học Hebrew nhận giải thưởng danh giá Gairdner

  •  
  • 421

Ngày 23 tháng 3 năm 2011, 02 giáo sư Đại học Hebrew, Israel, đã được vinh dự nhận giải thưởng quốc tế “the Canada Gairdner International Awards”. Giải thưởng này, cứ mỗi năm, lại được trao tặng cho những nhà nghiên cứu đã có những đóng góp to lớn cho ngành Y trên toàn thế giới. Các giải thưởng này được trao tặng vào tháng 10 hàng năm, ở Toronto, Canada.


Giáo sư Razin và giáo sư Cedar

Giáo sư Chaim Cedar và Giáo sư Aharon Razin, là những thành viên của Đại học Hebrew, Israel, lần đầu tiên nhận được giải thưởng danh giá Gairdner. Cả hai đều là thành viên của Viện Nghiên cứu Y học Canada Israel, Khoa Y, Đại học Hebrew.

Giải thưởng đã được trao tặng bởi Quỹ tài trợ Gairdner như là một sự công nhận và vinh danh những đóng góp to lớn của các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực y tế, góp phần đáng kể vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống con người. Kể từ khi được trao tặng lần đầu tiên vào năm 1959, giải thưởng Gairdner đã trở thành giải thưởng quốc tế hàng đầu của Canada trong lĩnh vực y tế, và hiển nhiên được công nhận như là một trong số các giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực Y khoa.

Giáo sư Cedar giải thích bản chất của công việc mà mình và Giáo sư Razin đã làm: “Tất cả các thành phần của cơ thể con người đều được xây dựng bằng cách đọc các thông tin được mã hóa trong các gen. Gen đóng vai trò như là quyển sách chứa toàn bộ thông tin, hiện diện trong mỗi tế bào của cơ thể, hiện nay đã được giải mã hoàn toàn, được xem như là một phần của dự án bộ gen người và đóng vai trò như là cơ sở cho sự hiểu biết về các bệnh di truyền. Chúng tôi phát hiện ra rằng văn bản của quyển sách gen này, thực sự được chú thích thông qua một quá trình hóa học gọi là methyl hóa DNA. Những nhóm methyl cung cấp một hệ thống tinh vi để đánh dấu những gen phải được bật hoặc tắt trong tất cả các mô của cơ thể. Điều này thể hiện một hình thức hoàn toàn mới của thông tin sinh học có trách nhiệm điều tiết quá trình phát triển của con người.

Giáo sư Razin, sinh ra và lớn lên tại thủ đô Tel Aviv, Israel, giảng viên của Đại học Hebrew từ năm 1971 và hiện là giáo sư sinh hóa. Ông là người nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có giải thưởng “the Israel and Wolf prizes”, và là một thành viên của Viện hàn lâm khoa học và Nhân văn Israel.

Giáo sư Cedar, sinh ra và lớn lên tại New York, Hoa Kỳ, di cư đến Israel năm 1973 và trở thành giảng viên khoa Y, Đại học Hebrew, Israel, và được phong hàm giáo sư vào năm 1981. Giáo sư Cedar cũng nhận được nhiều giải thưởng cho công việc nghiên cứu của mình, bao gồm giải thưởng “the Israel and Wolf prizes”. Ông trở thành thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nhân văn Israel vào năm 2003.

Hồ Duy Bình (Nguồn Huji.ac.il)
  • 421