20 năm nữa loài người sẽ ăn gì?

  •   3,73
  • 7.025

Việc tăng giá thực phẩm diễn ra thường xuyên cùng với khuynh hướng tăng dân số buộc các nhà khoa học phải dự kiến đến 20 năm sau khẩu phần ăn của mọi người sẽ ra sao. Họ đang suy tính một cách nghiêm túc đến việc chuyển loài người sang ăn những thực phẩm từ côn trùng, thịt nhân tạo và rong tảo, đài BBC đưa tin.

Các đại diện của LHQ cùng với các nhà lãnh đạo châu Âu rất quan tâm đến vấn đề chúng ta sẽ ăn gì 20 năm sau vì tình trạng môi trường cũng như tình trạng kinh tế trên toàn thế giới đang diễn biến một cách rất không thuận lợi. Một số thực phẩm, chẳng hạn như thịt ở Mỹ và châu Âu sẽ trở thành một món ăn xa xỉ.

Đó là lý do vì sao việc đầu tiên người ta nghĩ đến là thay thế thịt bằng nguồn đạm rẻ tiền. Một số đề xuất hướng vào nấm men và điều này đã trở thành hoàn toàn bình thường trong những năm qua.

Côn trùng

Côn trùng sẽ là nguồn thực phẩm tương lai.
Côn trùng sẽ là nguồn thực phẩm tương lai.

Một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực tương lai học là Morgan Gein phát biểu: Khoảng 20 năm nữa côn trùng sẽ trở thành những “gia súc mini” nuôi trong gia đình.

Nhà khoa học này cho rằng đây là một phương án rất hợp lý vì côn trùng có thành phần dinh dưỡng (chất đạm) tương đương, nếu như không muốn nói là cao hơn hẳn so với các loại thịt chúng ta vẫn mua hàng ngày ngoài chợ.

Nuôi côn trùng cần ít nước hơn hẳn so với chăn nuôi gia súc, chúng lại sinh sản nhanh hơn, giá thành hạ hơn. Từ côn trùng các nhà hàng có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng cho thực khách với một quyển thực đơn nhiều trang hơn.

Danh sách các côn trùng ăn được và đã nghiên cứu khá kỹ thành phần dinh dưỡng lên tới 1400 loại. Người ta đã nghĩ ra các món ăn và bánh trái chế biến riêng hoặc phối hợp với những nguyên liệu quen thuộc, trong đó côn trùng thường ở dạng bột nghiền vì chưa quen lắm với các món ăn mới mẻ này nên ở dạng nguyên con, nhiều người còn ghê sợ không dám ăn. Cũng chính vì điều này chính phủ Hà Lan đã bỏ ra đến hàng triệu euro để nghiên cứu những món ăn từ côn trùng.

Thịt từ ống nghiệm

Các nhà khoa học Hà Lan hiện dẫn đầu thế giới trong việc nghiên cứu thịt nhân tạo. Cuối năm ngoái họ đã chế tạo ra trong phòng thí nghiệm những miếng mô của cơ bắp thịt bò, đi từ tế bào gốc của bò thật. Thịt “mẫu” họ làm ra trông không giống thịt mà tương tự như phần thân những con mực.

Họ hứa cuối năm 2012 sẽ sản xuất “xúc xích từ ống nghiệm”. Theo các nhà khoa học “thịt từ phòng thí nghiệm” về hương vị và giá trị dinh dưỡng không tồi hơn thịt từ ngành chăn nuôi, đồng thời việc sản xuất lại không gây ô nhiễm môi trường như ngành chăn nuôi gia súc lớn trong các trang trại truyên thống.

Rong tảo

Hiện nay, rong tảo là một trong những loài thực vật phổ biến nhất có khả năng đóng góp vào việc giải quyết chất dinh dưỡng cho người và động vật. Người ta có thể trồng rong tảo trong đại dương với năng suất cao và diện tích không giới hạn, khi đất đai ngày càng hiếm hoi và sự biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng làm biển xâm lấn đất trồng. Nó có thể trở thành nguồn thực phẩm giá trị trong 20 năm tới.

Từ nguồn nguyên liệu thực vật dễ phát triển này, người ta còn có thể sản xuất nhiên liệu sinh học, rẻ hơn nhiên liệu hoá thạch rất nhiều chứ không riêng gì dùng làm thực phẩm.

Theo Vietnamnet
  • 3,73
  • 7.025