20 năm nữa, một nửa dân số trái đất thừa cân

  •  
  • 186

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tulane, New Orleans, Mỹ vừa chỉ ra rằng, năm 2030 trái đất có khoảng 2,16 tỷ người trong độ tuổi trưởng thành bị thừa cân, và 1,12 tỷ người trong độ tuổi đó mắc bệnh béo phì, chiếm 57,8% dân số. 

Một nửa dân số trái đất sẽ thừa cân vào năm 2030 là số liệu được công bố trên tờ l’International Journal of Obesity, được tổng hợp từ các tổ chức sức khỏe của 106 quốc gia với tổng dân cư chiếm 88% dân số trái đất.

Những nghi vấn xung quanh “vấn nạn béo phì” đã bị quét sạch, bởi theo nghiên cứu thì tính đến năm 2005, thế giới đã có khoảng một phần ba dân số trong độ tuổi trưởng thành đang trong tình trạng thừa cân, tương đương với 937 triệu người thừa cân và hơn 396 người béo phì.

Kim đồng hồ cân trọng lượng người béo. (Ảnh: Nouvelobs)

Và theo cũng các nhà nghiên cứu, tình hình sẽ còn trầm trọng hơn nữa vì những con số này sẽ tiếp tục tăng với vận tốc chóng mặt. Nếu xu hướng bệnh béo phì tăng cao như hiện nay vẫn tiếp tục trong hai thập kỉ tới, thì vào năm 2030, trái đất sẽ có khoảng 2,16 tỷ người trong độ tuổi trưởng thành bị thừa cân, và 1,12 tỷ người trong độ tuổi đó mắc bệnh béo phì, chiếm 57,8% dân số.

Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng chính lượng bệnh nhân béo phì hiện nay tại các nước công nghiệp phát triển và các nước kinh tế mới nổi sẽ nhanh chóng san bằng khoảng cách này.

Béo phì là hiện tượng thừa trọng lượng do lượng mỡ tích tụ trong cơ thể quá lớn. Chỉ số trọng lượng cơ thể (IMC) quy định cân nặng của một người bao nhiêu là đạt tiêu chuẩn. Nếu IMC đạt từ 18 đến 25, cơ thể hoàn toàn bình thường, từ 25 đến 30 cơ thể đã bị thừa cân, và từ 30 trở lên là béo phì. Con người trong tình trạng béo phì dễ có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp và các bệnh liên quan đến tim mạch khác.

Chỉ số về kích cỡ vòng eo cũng là một chỉ số nữa quy định béo phì. Cơ thể bị coi là béo bụng nếu số đo vong eo vượt quá 90cm đối với nữ và 100cm đối với nam.

Theo Ngọc Hà - VietNamNet (Nouvelobs)
  • 186