2007: 7 xu hướng di động và không dây nổi bật

  •  
  • 70

Bức tranh viễn thông toàn cầu trong năm 2006 sẽ không thể thiếu vắng hai câu chuyện "hoành tráng" nhất: Smartphone giá rẻ và sự phổ cập của WiMax. Đó chính là tiền đề để Infoworld đưa ra 7 dự đoán về các xu hướng hàng đầu trong lĩnh vực điện thoại di động và không dây của năm 2007. Một số xu hướng sẽ đơm hoa kết trái ngay trong năm, còn một số khác mới chỉ là khúc dạo đầu của cả một bản trường ca hoành tráng mà thôi. 

Tính đến thời điểm cuối năm 2006, một vài mẫu điện thoại thông minh (smartphone) với giá xấp xỉ 200 USD đã lục tục đáp xuống thị trường, rẻ hơn so với mức giá trước đây từ 2-3 lần. Danh sách này bao gồm BlackBerry Pearl của RIM, BlackJack của Samsung, E62 của Nokia và Treo 680.

Việc smartphone liên tục hạ giá không chỉ giúp cho dòng điện thoại này tiếp cận với đông đảo người dùng hơn, mà nó còn tạo cơ hội để nhiều ứng dụng được phổ cập rộng rãi, thí dụ như email di động.

Một mảng sáng không thể không nhắc tới trong Bức tranh viễn thông và Không dây 2006 là WiMax. Một cách thầm lặng nhưng không kém phần quy mô, công nghệ mạng không dây này đang được triển khai tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Đáng chú ý nhất là việc mạng di động Sprint của Mỹ tuyên bố sẽ xây dựng mạng WiMax di động trị giá 3 tỷ USD phủ sóng toàn quốc. Nếu mọi việc diễn ra đúng như dự kiến, mạng WiMax này sẽ chính thức được khai trương vào cuối năm 2007. Sprint sẽ sử dụng cả một kho dải tần dồi dào mà hãng được thừa hưởng sau vụ sáp nhập cùng Nextel hồi năm 2005, điều mà không một mạng di động nào khác ở Mỹ có thể vươn tới được.

"Tuyên bố của Sprint có lẽ là canh bạc hấp dẫn nhất nhưng cũng mạo hiểm nhất trong lịch sử ngành không dây", chuyên gia Michael Kerton nhận định. "Họ có một tài sản mà không ai khác có được, và nếu họ thành công, ưu thế đó sẽ khiến các đối thủ phải mất cả chục năm mới đuổi kịp. Nhưng nếu họ đặt cược sai, sẽ chỉ còn cách về quê cày ruộng mà thôi".

Nhiều ý kiến hoài nghi cho rằng mạng WiMax của Sprint sẽ thất bại vì nó đắt đỏ và không tận dụng được gì từ mạng 3G EV-DO hiện tại của Sprint. Mặc dù vậy, Sprint vẫn tỏ ra lạc quan. Họ hy vọng rằng WiMax sẽ mang đến khả năng truy cập di động vừa nhanh vừa rẻ cho máy tính và các thiết bị cầm tay, trong khi mạng EV-DO vẫn tiếp tục cung cấp nội dung multimedia cho ĐTDĐ.

2 câu chuyện nói trên chính là cơ sở để Infoworld đưa ra 7 dự đoán về các xu hướng hàng đầu trong lĩnh vực điện thoại di động và không dây của năm 2007. Một số xu hướng sẽ đơm hoa kết trái ngay trong năm, còn một số khác mới chỉ là khúc dạo đầu của cả một bản trường ca hoành tráng mà thôi.

1. WiMax nhân rộng, cạnh tranh gay gắt

Nguồn: ST.com
Nếu Sprint theo đúng tiến độ, chúng ta sẽ được nếm thử mùi vị của WiMax di động vào cuối năm 2007. Ngoài hai ưu điểm là di động và phủ sóng toàn quốc, Sprint còn hứa hẹn mạng WiMax này sẽ vừa nhanh vừa rẻ, ít nhất là khi so với mạng 3G hiện tại.

Tuy nhiên, WiMax sẽ không phải là mạng không dây duy nhất làm mưa làm gió trong năm 2007. Chúng ta sẽ chứng kiến sự ra đời của một loạt các thành phố Wi-Fi trên thế giới. Đã có khoảng 300 thành phố đang có kế hoạch, hoặc đang tiến hành triển khai mạng không dây này trong năm tới.

Cùng với nhau, Wi-Fi và WiMax sẽ giúp kích cầu cho các dịch vụ và ứng dụng di động. Nhưng tuyệt vời nhất, nó sẽ giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn, điều này đồng nghĩa với việc giá sẽ rẻ đi và túi tiền của bạn không bị "đau đớn" nữa.

Nếu muốn truy cập dữ liệu di động, bạn không còn bị giới hạn trong dịch vụ GPRS vừa đắt, vừa chậm của mạng di động, cũng không cần phải săn tìm một điểm nóng Wi-Fi. Ở một mức độ nào đó, mạng không dây sẽ cạnh tranh với mạng di động và thậm chí buộc các mạng di động phải cung cấp sang DSL. Cuối cùng, được lợi nhất từ xu thế cạnh tranh này chính là người dùng.

2. Kỷ nguyên của "gói dịch vụ tất cả trong 1"

Truy cập di động càng phổ biến thì một xu hướng "ăn theo" khác càng có khả năng cất cánh. Sprint đã nhiều lần bóng gió rằng hãng dự định cung cấp một gói dịch vụ tất-cả-trong-1, bao gồm di động, điện thoại cố định, dịch vụ dữ liệu, truyền thông và các nội dung giải trí khác. Theo dự đoán, nhiều mạng di động khác cũng sẽ rất hào hứng với ý tưởng này.


Sự ra đời của những mẫu smartphone chưa đầy 200 USD sẽ giúp cho các dịch vụ và ứng dụng di động đến với mọi nhà. Nguồn: Engadget
Tuy nhiên, xu hướng này cũng khiến cho nhiều doanh nghiệp viễn thông nhỏ lao đao và không thể trụ lại, đơn giản vì họ không đủ sức để chào mời những sản phẩm cả gói như vậy. Nói cách khác, xu hướng này vừa kích thích sự cạnh tranh (phá bỏ thế độc quyền của ngành cáp, viễn thông) nhưng đồng thời cũng đe dọa tiêu diệt sự cạnh tranh (dồn ép doanh nghiệp nhỏ đến chân tường).

Tóm lại, xu hướng này sẽ mở màn trong năm 2007, nhưng phải vài năm nữa, nó mới có thể trở thành một nhân tố quan trọng trên thị trường.

3. Sự dân chủ hóa của e-mail di động

Nguồn: Clearlink
Giá thiết bị rẻ đi, cộng thêm nhiều lựa chọn về truy cập di động đồng nghĩa với việc email di động sẽ trở nên đại trà hơn. Trước đây, chỉ có giới doanh nhân hoặc những người nhiều tiền mới sắm sửa một thiết bị như BlackBerry. Nhưng giờ đây, những mẫu smartphone có khả năng check mail nhiều vô số kể, và người tiêu dùng bình dân cũng đã bắt đầu sử dụng dịch vụ tiện lợi này.

"Trước đây, BlackBerry bày bán với giá từ 500-600 USD, ngoài tầm với của đại đa số người dùng. Nhưng giờ thì một công nhân xây dựng ngoài công trường cũng có thể đọc và gửi e-mail nhoay nhoáy", ông Kerton cho biết.

4. Tìm kiếm và khai phá

Các ứng dụng bản đồ đi kèm với định vị người dùng điện thoại sẽ tăng tốc trong năm 2007. Hệ quả là chúng ta sẽ bắt gặp nhiều hơn những phần mềm "tìm con" hoặc "tìm bạn", cho phép người dùng xác định ngay lập tức vị trí của bọn trẻ cũng như bạn bè của họ.

Dịch vụ này được cung cấp đầu tiên tại Mỹ bởi The Walt Disney, nhưng chẳng bao lâu thì các mạng di động khác bắt đầu bắt chước. Hoàn toàn tương tự, theo dự đoán của Infoworld, tính năng GPS tích hợp bên trong ĐTDĐ cũng sẽ trở nên phổ biến trong năm 2007.

5. Web 2.0 "di động hóa"

Web 2.0 sẽ "lấn sân" sang địa hạt di động trong năm 2007, có thể đơn giản chỉ là một phiên bản di động của MySpace hoặc cũng thể là viết blog trên từng cây số.

Mặc dù các website kiểu như MySpace đã cực kỳ quen thuộc với người dùng máy tính nhưng để đến với người dùng di động, chắc cũng phải mất khá nhiều thời gian nữa. Lẽ dĩ nhiên, những mẫu smartphone với màn hình lớn sẽ chiếm ưu thế, vì chẳng ai thích cắm mặt cả ngày vào một màn hình nhỏ xíu để đọc hết nội dung này đến nội dung khác cả.

6. Hội tụ: một điện thoại cho nhiều nơi

Một giấc mơ từ xa xưa nhưng tới giờ vẫn chưa thể thành hiện thực: Chỉ cần dùng duy nhất một máy điện thoại và một số điện thoại cho cả ĐTDĐ lẫn cố định.

Nhiều người cho rằng đến một lúc nào đó, điện thoại cố định sẽ tuyệt chủng, nhường chỗ hoàn toàn cho điện thoại di động. Tuy nhiên, ý nghĩa thực sự của hội tụ là khi bạn có thể dùng cùng một chiếc máy để gọi cố định lẫn di động.

Trong trường hợp này, máy sẽ tự động chuyển đổi giữa các mạng mà không cần người dùng phải loay hoay điều chỉnh. Tại những vị trí mà tín hiệu sóng di động mạnh hơn, nó sẽ chuyển sang mạng di động và ngược lại mà bạn thậm chí không hề hay biết, vì quá trình chuyển đổi diễn ra rất êm ái, liền mạch.

Một số mạng di động tại châu Âu đã bắt đầu cung cấp thử dịch vụ này và chắc chắn trong năm 2007, hội tụ sẽ tăng tốc.

7. Truyền thông, truyền thông và truyền thông

Nguồn: Mobilemonday
Lại một lần nữa, những mẫu smartphone giá rẻ và khả năng truy cập Internet từ mạng di động trở thành tiền đề cho một xu hướng khác của năm 2007. Lần này là truyền thông di động.

Rõ ràng là giữa các hãng di động đang diễn ra một cuộc chạy đua ngầm, sau thành công của dòng máy Sony Ericsson Walkman. Trước việc iPod ngày càng bị cạnh tranh quyết liệt, Apple đang được đồn là sẽ tung ra iPhone. Google cũng được đoán già đoán non là phát triển mẫu điện thoại riêng.

Các mạng di động đang chật vật tìm kênh doanh thu mới ngoài tin nhắn SMS, và hai niềm kỳ vọng lớn của họ hiện nay là video cùng truyền hình di động. Muốn xem được hình ảnh đẹp, điều tất yếu là màn hình của điện thoại sẽ phải càng to càng tốt. Nhưng mặt khác, điều này lại xung đột với một xu hướng thiết kế đang ăn khách hiện nay "Siêu mỏng, siêu lời".

Một tin buồn cho nhiều người: Giới chuyên gia nhận định rằng truyền hình di động sẽ không thể thành công, bất chấp các mạng di động đang quảng cáo cực kỳ rùm beng cho nó. Gartner thậm chí còn tỏ ra hồ nghi "Chúng tôi đã chứng kiến nhiều cuộc thử nghiệm (với truyền hình di động), nhưng về mặt cá nhân, tôi nghĩ đó chỉ là trò đùa. Chẳng xem được mấy mà lại còn phải trả rõ lắm tiền", một chuyên gia phát biểu.

Trọng Cầm
Theo Infoworld, VietNamNet
  • 70