2007, Trung Quốc phóng vệ tinh thăm dò Mặt trăng đầu tiên

  •  
  • 177

Huang Chunping, một chuyên gia vũ trụ hàng đầu của Trung Quốc hôm nay (6-2) cho biết nước này sẽ phóng vệ tinh thăm dò Mặt trăng đầu tiên vào nửa cuối năm nay, 2007.

Vệ tinh này, Chang'e I, sẽ được phóng vào không gian nhờ tên lửa đẩy Trường Chinh 3-A. Nó sẽ cung cấp những hình ảnh 3D về bề mặt Mặt trăng, khảo sát sự phân bố của 14 nguyên tố có thể sử dụng được trên Mặt trăng, nghiên cứu sóng ngắn trên Mặt trăng và đánh giá độ dày của đất Mặt trăng.

Huang cũng cho biết tên lửa đẩy thế hệ mới của Trung Quốc, được thiết kế để phóng một trạm không gian, sẽ sẵn sàng hoạt động trong 7 năm nữa. Tên lửa được đặt tên Trường Chinh 5 và có khả năng phóng vật thể nặng từ 9 đến 25 tấn.

Theo Hung, Trung Quốc hiện đang đi sau Mỹ và Nga đến 15 năm trong công nghệ tên lửa. “Tuy nhiên với những nỗ lực của chúng tôi, chúng tôi có thể đuổi kịp Mỹ và Nga trong 15 năm nữa”, ông nói.

Chương trình thăm dò Mặt trăng của Trung Quốc sẽ được thực hiện qua 3 giai đoạn. Sau vệ tinh Chang'e I, một tàu thăm dò theo quỹ đạo Mặt trăng được điều khiển từ xa sẽ được phóng vào vũ trụ. Ở giai đoạn thứ ba, một tàu vũ trụ thám hiểm Mặt trăng sẽ khoan phá một mẩu của Mặt trăng và mang nó về Trái đất.


Sau Mỹ, Nga, đến lượt Trung Quốc tham gia cuộc chạy đua thám hiểm Mặt trăng 
(Ảnh minh họa từ grin.hq.nasa.gov)

TƯỜNG VY

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 177