2010 - Những sự kiện bị bỏ lỡ

  •  
  • 2.947

National Geographic, tạp chí khoa học và khám phá nổi tiếng của Mỹ, tổng kết mười sự kiện môi trường, khoa học trên thế giới mà nhiều người có thể đã bỏ lỡ trong năm 2010. Khoahoc xin giới thiệu một số sự kiện lý thú.

Giết rắn bằng mồi chuột tẩm thuốc độc

Những con chuột chết nhồi đầy thuốc độc đã được thả bằng máy bay xuống khu vực rừng rậm ở đảo Guam nhằm giết bớt loài rắn nâu sống trên cây phát triển quá nhanh, có thể gây nguy hại cho người dân và binh sĩ sống trên hòn đảo thuộc chủ quyền của Mỹ này. Chiến dịch kỳ lạ này được triển khai từ tháng 9.

Tràn dầu ở Trung Quốc

Một lính cứu hỏa Trung Quốc được cứu sống khi tham gia vớt dầu loang ở gần thành phố Đại Liên, đông bắc Trung Quốc vào tháng 7. Ước tính 1.500 tấn dầu thô đã đổ xuống Hoàng Hải khi hai đường ống dẫn dầu phát nổ ở một thành phố cảng đông đúc ngày 16-7. Thảm họa này đã bị che lấp bởi vụ tràn dầu lịch sử tại vịnh Mexico, Mỹ.

Giải phẫu cho mực

 

Trong ảnh là một trong hai con mực được phẫu thuật ghép các bộ phận bằng nhựa ở Đức hồi tháng 3. Hai con mực này được cắt bỏ các bộ phận bị hư hại trong cơ thể và thay bằng silicone, giờ chúng đã “gần như bình phục hoàn toàn” - theo lời chuyên gia về mực người New Zealand Steve O’Shea.

Hồ Dal trước nguy cơ cạn kiệt

 

Trong ảnh là những người bán hoa và rau quả vào buổi sáng sớm trên hồ Dal, Kashmir. Đời sống của những người dân sống dựa vào hồ này, bao gồm cả những dịch vụ du lịch trên hồ, đang bị đe dọa nghiêm trọng do ô nhiễm và mực nước hồ ngày càng cạn kiệt, theo các chuyên gia phát biểu vào tháng 6.

Vũ trụ già hơn

Vũ trụ của chúng ta già hơn khoảng 2 triệu năm so với chúng ta vẫn biết, theo các phương pháp đo lường chính xác trong một nghiên cứu công bố vào tháng 2. Thông tin này có được sau chín năm đo đạc và chụp ảnh vũ trụ của vệ tinh Wilkinson Microwave Anisotropy Probe được phóng lên từ năm 2001.

Năng lượng mặt trời cho Haiti

 

Sau thành công của hệ thống pin mặt trời công suất 10kW lắp đặt năm ngoái ở Trung tâm y tế Boucan Carre (ảnh), tổ chức phi lợi nhuận Partners In Health đã mở rộng việc sử dụng năng lượng mặt trời tại Haiti, theo National Geographic thông báo vào tháng 3. Điều này rất có ích cho đất nước có hạ tầng năng lượng bị tàn phá nặng nề do động đất.

Mô phỏng tia vũ trụ

Những tia lửa có cường độ cực cao tồn tại ngắn ngủi có thể được tạo ra bằng mô phỏng trên máy tính, theo một nghiên cứu công bố vào tháng 8.

Theo Tuổi trẻ
  • 2.947