2015 là năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại từng được ghi nhận

  •  
  • 527

Nhiệt độ bề mặt đại dương đã tăng đến 1 độ C trong vòng 1 năm vừa qua, mức tăng kỷ lục trong lịch sử nghiên cứu của WMO.

Nhiệt độ năm 2015 nóng nhất lịch sử nhân loại

Năm 2015 đã được ghi nhận như năm nóng nhất từng được ghi chép lại, đây là kết quả khảo sát của Tổ chức khí tượng thủy văn quốc tế (WMO) trong một cuộc tổng kết báo cáo khí hậu toàn cầu sẽ được công bố hoàn chỉnh trong Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc sẽ diễn ra tại Paris vào ngày 30/11 tới đây. Cùng với kết quả nay, giai đoạn 2011-2015 cũng được đánh giá là giai đoạn 5 năm nóng nhất trong lịch sử loài người.

2015 là năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại từng được ghi nhận
Nhiệt độ trung bình của năm 2015 tăng đột biến là do El Nino diễn biến thất thường.

Cụ thể, báo này chỉ ra những nguyên nhân khiến cho nhiệt độ trung bình của năm 2015 tăng đột biến như vậy là do hiện tượng El Nino diễn ra theo chiều hướng khó lường, thêm vào đó lượng khí thải gây hiệu ứng nhà cũng mặc dù có giảm một chút nhưng không đủ để hãm lại mức độ nguy hiểm của nó. Nhiệt độ bề mặt đại dương đã tăng đến 1 độ C trong vòng 1 năm vừa qua, mức tăng kỷ lục trong lịch sử nghiên cứu của WMO. Tổng thư ký của WMO, ông Michel Jarraud, cho biết kết quả này có thể sẽ trở thành cột mốc đánh dấu cho việc các hiện tượng thời tiết trong tương lai ngày một trở nên nguy hiểm và khó đoán hơn trước kia rất nhiều.

Hồi tháng 8 vừa qua, Trung tâm dự báo khí hậu NOAA (National Oceanic and Atmospheric Administration - Hoa Kỳ) đã đưa ra nhận định El Nino sẽ là mối lo đáng lo ngại nhất của thế giới và nó đang mạnh dần lên. Có đến hơn 90% cơ hội là El Nino sẽ tiếp tục xuyên qua mùa đông của Bắc Bán cầu trong khoảng thời gian 2 năm 2015 và 2016, thậm chí khoảng 85% cơ hội nó sẽ kéo dài cho đến đầu mùa xuân 2016. Sự kiện El Nino mạnh nhất được ghi nhận là năm 1997 và được đánh giá là nằm ở cấp độ 2,3. Con số đánh giá cho El Nino năm nay là 1.0 nhưng nó đã thẳng tiến tăng lên trong 4 tháng qua. Hầu hết các dự báo đều tiên đoán rằng El Nino năm nay sẽ leo lên vượt quá cấp độ 2 và nhiều nhà dự báo đang cho rằng nó sẽ là đợt El Nino mạnh nhất kể từ thập niên 1950 là lần đầu tiên được ghi nhận cho đến nay.

2015 là năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại từng được ghi nhận
Bản đồ nhiệt độ trái đất.

Nếu lấy dữ liệu khảo sát trong gian đoạn 1961-1990 làm cột mốc so sánh thì tình hình khí hậu trong vòng 5 năm trở lại đây đã bắt đầu có những dấu hiệu diễn biến hết sức phức tạp và khó đoán trước. Đây là hệ quả tất yếu của việc con người không ngừng phát triển nền công nghiệp trên toàn thế giới, WMO chỉ ra nếu có 10 nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu thì những hành động của con người chính là nguyên nhân được đề cập đến đầu tiên. Thêm vào đó, ông Jarraud cũng nhận định tình hình khí hậu thế giới trong năm 2016 sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều từ hiện tượng El Nino năm nay.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 527