2,2 tỷ người sống ở vùng có nguy cơ thành ổ dịch Zika

  •  
  • 473

Một nhóm nhà khoa học đã xây dựng bản đồ những vùng trên thế giới mà virus Zika có thể lây lan diện rộng, cho thấy hơn 2 tỷ người đang sống ở những vùng có nguy cơ này.

Việc nghiên cứu để xác định vùng Zika lây lan phức tạp hơn so với chỉ khoanh vùng những nơi mà loài muỗi vằn truyền nhiễm virus này có thể tồn tại, theo BBC.

Tiến sĩ Oliver Brady (Đại học Oxford, Anh) khẳng định: "Chúng tôi là những người đầu tiên thêm vào bản đồ tiên đoán vùng dịch những thông tin chính xác về điều kiện địa lý và môi trường, dựa trên các dữ liệu nghiên cứu về Zika".

Qua việc xác định những nơi Zika có thể bùng phát, các nhà khoa học có thể tiên đoán những khu vực dễ bị ảnh hưởng kế tiếp. Họ xác nhận rằng khu vực rộng lớn ở Nam Mỹ, một trong những ổ dịch Zika hiện tại, là nơi rủi ro nhất.

Những vùng màu đỏ là nơi có điều kiện để virus Zika lây lan.
Những vùng màu đỏ là nơi có điều kiện để virus Zika lây lan. (Ảnh: BBC).

Đó là những vùng dọc theo bờ biển và các thành phố ở ven dòng chảy chính của sông Amazon, cũng như những nhánh ngoằn ngoèo của nó chảy qua lục địa này.

Tại Mỹ, bang Florida và bang Texas được cho là những nơi dễ lây lan virus Zika khi nhiệt độ lên cao trong mùa hè.

Sau châu Mỹ, châu Phi và châu Á được xác định là vùng dễ bùng phát dịch Zika.

Về tổng thể, nhóm nghiên cứu cho rằng khoảng 2,2 tỷ người đang sống trong các khu vực được xếp vào nhóm "rủi ro".

Theo Tiến sĩ Brady, muỗi chỉ là một trong nhiều yếu tố để Zika lây lan. "Nhiệt độ cần đủ ấm để Zika có thể tái tạo bên trong cơ thể loài muỗi, hoặc vùng dân cư phải đủ lớn để truyền nhiễm virus", ông Brady nói.

Tuy nhiên, nghiên cứu chưa giải thích được vì sao các châu lục này, ngoài châu Mỹ, đến nay chưa có báo cáo nào về những ca nhiễm virus quy mô lớn.

Một giải thích khả thi là có thể người dân ở đây từng nhiễm Zika, và phần lớn dân số đã miễn dịch với virus này.

Zika đã lây lan tới hơn 30 quốc gia.
Zika đã lây lan tới hơn 30 quốc gia.

Một ý kiến khác cho rằng, những người nhiễm Zika có thể bị chẩn đoán nhầm thành các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết hoặc sốt rét.

Zika đã lây lan tới hơn 30 quốc gia. Nước phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên ở Mỹ Latin là Brazil. Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) khẳng định virus Zika chính là thủ phạm khiến hàng nghìn trẻ em mắc chứng bệnh đầu nhỏ (bệnh teo não).

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 1/2 ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu khi các ca nhiễm dị tật bẩm sinh nghiêm trọng tăng đột biến. WHO cũng thành lập một đội phản ứng toàn cầu trước những diễn biến lây lan của virus Zika.

Cập nhật: 21/04/2016 Theo Zing
  • 473