25 năm, số hổ trên thế giới giảm một nửa

  •  
  • 278

Trong vòng 25 năm qua, dân số loài hổ trên thế giới đã giảm một nửa, chủ yếu do các hoạt động của con người, cảnh báo của các chuyên gia Quỹ bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF).

Tại một hội nghị ở Stockholm, Thụy Điển, WWF cho rằng dân số loài hổ hiện có thể chỉ còn 3.500 con so với 5.000-7.000 con trong năm 1982, trong đó có nhiều loài đang có nguy cơ tuyệt chủng rất cao như hổ nam Trung Quốc, hổ Sumatra...

WWF ước tính thế giới chỉ còn khoảng 3.500 con hổ (Ảnh: AFP)

BBC dẫn nguồn tin Sujoy Banerjee - chuyên gia của WWF ở Ấn Độ - cho biết tại nước này, đầu thế kỷ 20 có khoảng 40.000 con hổ sinh sống, tuy nhiên đến năm 2002, chúng chỉ còn không quá 1.400 con, tức giảm đến 60%. Mối đe dọa lớn nhất đối với chúng là những nông dân nghèo Ấn Độ: họ giết chúng để bảo vệ đàn gia súc - nguồn sống của họ.

Tình hình tại Indonesia thậm chí còn bi kịch hơn, nơi nạn phá rừng khá phổ biến. Các báo cáo cho biết hổ Sumatra, một loài được xếp trong nhóm nguy cấp, ngày càng trở nên vắng bóng trong tự nhiên do bị xâm chiếm môi trường sống.

Tuy nhiên, WWF cũng lạc quan cho rằng nếu có các biện pháp bảo vệ đúng mức, số hổ trên thế giới có thể tăng trở lại. “Loài hổ đang đứng giữa hai con đường, một bên là sinh tồn và một bên là tuyệt chủng, và việc chúng đi theo con đường nào hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta”, ông Banerjee nói.

TƯỜNG VY

Theo Tuổi trẻ
  • 278