28.000 dòng sông ở Trung Quốc biến mất

  •  
  • 2.711

Trong vòng 20 năm qua, 28.000 dòng sông ở Trung Quốc đã biến mất, bằng 50% trong tổng số các dòng sông tại đất nước đông dân nhất thế giới này. Khai thác tài nguyên quá mức được cho là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này.

Theo hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (Trung Quốc), nhờ sự nỗ lực của 800.000 điều tra viên, Bộ Thủy lợi và Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc mới đây đã công bố kết quả của cuộc tổng điều tra thủy lợi toàn quốc lần thứ nhất, cho thấy số lượng các dòng sông có diện tích từ 100km2 trở lên ở nước này đã giảm một nửa so với những năm 1990, nghĩa là trong vòng 20 năm qua, 28.000 dòng sông tại đây đã biến mất.

Ô nhiễm môi trường trở thành vấn nạn nghiêm trọng ở Trung Quốc.
Ô nhiễm môi trường trở thành vấn nạn nghiêm trọng ở Trung Quốc. (Ảnh: Internet)

Giới chức liên quan của Trung Quốc cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do biến đổi khí hậu và kết quả các cuộc điều tra trước đây không chính xác. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia môi trường lên tiếng chỉ trích rằng sự biến mất của các dòng sông cho thấy hệ lụy của việc khai thác tài nguyên vội vàng, quá mức và thiếu sự tư vấn từ cộng đồng.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu các vấn đề môi trường công cộng Mã Tuấn, tuy các phương pháp điều tra khác nhau có thể dẫn tới số liệu khác nhau, nhưng việc có một lượng lớn dòng sông ở Trung Quốc biến mất là một sự thực không thể tranh cãi. Bởi vì Trung Quốc đã khai thác tài nguyên các dòng sông một cách thái quá, trong đó chủ yếu là khai thác nguồn nước ngầm, phá hoại môi trường và sa mạc hóa các cánh rừng.

Ông Mã Tuấn cho rằng các công trình như Đập Tam Hiệp là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự biến mất của nhiều dòng sông. Chắc chắn thực trạng này sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung cấp nước cho quốc gia đông dân nhất thế giới này vì theo Liên hợp quốc, Trung Quốc là một trong 13 nước thiếu hụt tài nguyên nước nghiêm trọng nhất toàn cầu.

Trong một diễn biến liên quan, tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường mới đây đã cam kết tăng tính minh bạch trong vấn đề ô nhiễm môi trường, lo ngại vấn đề môi trường có thể trở thành một nhân tố gây bất ổn xã hội ở Trung Quốc.

Còn theo tờ The Times của Anh, ô nhiễm môi trường đã thay thế tranh chấp thu hồi đất, trở thành vấn đề gây phẫn uất nhất đối với người dân Trung Quốc. Sự biến mất của các dòng sông tại đây vừa là vấn đề môi trường, vừa là vấn đề xã hội.

Theo Báo Tin Tức
  • 2.711