28 con cá voi bị mắc cạn ở bãi biển New Zealand

  •  
  • 1.904

Một nhóm 28 con cá voi hoa tiêu (pilot whale) đã bị mắc kẹt lại tại một bãi biển ở New Zealand hôm 15/11 và có khả năng chúng sẽ bị chết bởi không có nhiều cơ hội giúp cho chúng bơi trở lại biển.

>>> Cá voi hoa bị mắc cạn hàng loạt tại New Zealand

Cá voi mắc cạn
Cá voi mắc cạn

 

Cơ quan Bảo tồn (DOC) thông báo, 12 con cá voi trong nhóm bị mắc cạn tại Vịnh Golden ở khu vực South Island đã chết và số còn lại ở trong tình trạng sức khỏe tồi tệ.

Giám đốc khu vực DOC John Mason nói rằng những con cá voi đã mắc cạn trong đợt thủy triều dâng cao nhất vào cuối tháng trước và do đó đã giảm đi cơ hội đưa chúng trở lại biển.

"Thông thường chúng chỉ bị mắc kẹt ở khu vực thủy triều lên đạt mức trung bình, nhưng giờ chúng đã bị kẹt quá sâu" - ông nói - "Đợt thủy triều kế tiếp sẽ không tới được chỗ chúng và chúng tôi đang xem xét các lựa chọn hiện nay, có thể là giúp chúng chết không đau đớn".

Mắc kẹt hàng loạt là chuyện thường diễn ra ở New Zealand và khoảng 100 con cá voi đã mắc kẹt tại cùng một khu vực trong tháng Giêng năm ngoái, đa số đã không thể sống sót.

Cá voi hoa tiêu có thể lớn tới 6 mét khi trưởng thành. Lý do vì sao chúng mắc kẹt chưa được làm rõ, dù các nhà khoa học phỏng đoán hiện tượng này có thể xảy ra do sóng âm của chúng phát ra trở nên rối loạn tại các vùng nước nông.

Theo Vietnam+
  • 1.904