29 mẹo nhỏ từ hàng trăm năm trước nhưng vẫn hữu dụng trong cuộc sống hiện đại (Phần 1)

  •   4,65
  • 15.206

Vào những năm đầu thập niên 1900, mỗi bao thuốc lá hiệu Gallaher sẽ đi kèm theo tấm thẻ hướng dẫn một mẹo nhỏ hữu ích cho cuộc sống hàng ngày, sự thật là những kiến thức đó vẫn còn hữu dụng cho đến hơn 100 năm sau. Dù ngày nay khoa học kỹ thuật đã có những bước phát triển thần kỳ nhưng chúng ta vẫn chưa thể rời xa những giá trị mà người xưa để lại.

1. Lấy dằm gỗ, gai đâm ra khỏi tay

Lấy dằm gỗ, gai đâm ra khỏi tay

Dằm gỗ hay gai nhọn khi găm vào tay sẽ gây khó chịu và đau đớn khi lấy ra. Một cách đơn giản để làm điều này là dùng một bình miệng rộng đổ nước nóng đầy gần tới miệng bình, áp vùng tay bị tổn thương vào miệng bình. Hơi nước nóng sẽ từ từ kéo mảnh rằm gỗ ra, cách này ít gây đau đớn và an toàn hơn khi tự tìm cách gắp dằm gỗ/gai nhọn ra khỏi da thịt.

2. Quẹt diêm khi có gió lớn

Quẹt diêm khi có gió lớn

Trong điều kiện có gió lớn, ta thường gặp khó khăn khi quẹt diêm. Trước khi châm diêm, hãy dùng dao khứa lên que diêm tạo ra các sợi "xơ" như hình vẽ. Các sợi này sẽ bắt lửa ngay lập tức, ngọn lửa bùng lên và que diêm sẽ được đốt cháy mà khó bị dập tắt.

3. Xác định phương hướng bằng mặt đồng hồ

Xác định phương hướng bằng mặt đồng hồ

Hướng kim chỉ giờ về phía mặt trời, sau đó đặt một que gỗ hoặc một cọng cỏ nằm giữa kim chỉ giờ và số 12. Khi đó, hướng chỉ của quy gỗ hoặc cọng cỏ sẽ là hướng Nam như hình vẽ.

4. Đối phó với bong gân

Đối phó với bong gân

Kê cao bàn chân bị bong gân và dùng vải nhúng trong nước lạnh để cố định vết thương. Trong hình vẽ, một chiếc bình đựng nước lạnh được đặt phía trên chân bị đau, một đầu mảnh vải được nhúng trong bình nước, đầu còn lại dùng để quấn vào chân. Nước lạnh sẽ thấm theo tấm vải bọc quanh chân và có tác dụng giảm sưng tấy tạm thời.

5. Chế bình chữa cháy đơn giản

Chế bình chữa cháy đơn giản

Cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, dù ngày nay ở đâu cũng rất sẵn bình cứu hỏa nhưng bạn có thể thử cách này: hòa tan 1 cân muối và một nửa cân muối amoni clorua trong 2 lít nước, sau đó chia dung dịch vào trong các chai thủy tinh mỏng (đừng cho vào chai thủy tinh dày, ném thế nào cũng không vỡ đâu). Trường hợp có cháy xảy ra, hãy ném một hoặc nhiều hơn các chai dung dịch này vào đám cháy, nó sẽ giúp ngăn chặn các thiệt hại nghiêm trọng có thể xảy ra.

6. Cách cầm nắm bình nặng bằng một tay

Cách cầm nắm bình nặng bằng một tay

Đơn giản là nắm lấy quai bình, tay cái đưa vào bên trong miệng bình để tăng sự vững chãi.

7. Mẹo nhỏ khi nấu khoai tây

Mẹo nhỏ khi nấu khoai tây

Cách này phù hợp nếu bạn cần khoai tây khô, chín đều làm thành phẩm chế biến các món ăn Tây, thêm vào một chút đường cũng như muối khi nước đang sôi. Sau khi khoai tây đã chín, đổ nước đi và chiên qua chảo trong thời gian ngắn, nhớ đảo đều tay để khoai tây khô đều.

8. Cách triệt một gốc gây khỏi mặt đất

Cách triệt một gốc gây khỏi mặt đất

Nếu một gốc cây lớn không được loại bỏ hẳn khỏi đất, nó sẽ lại mọc lên nhanh chóng sau một thời gian. Để ngăn chặn điều này, hãy khoan những hốc trên gốc cây, rắc hỗn hợp chất chống mối mọt với muối vào các hốc này sẽ khiến gốc cây không thể phát triển được nữa và chết dần. Chỉ làm cách này nếu muốn giải phóng mặt bằng, đừng làm kẻ phá hoại môi trường nhé.

9. Làm cho nút vừa với miệng chai

Làm cho nút vừa với miệng chai

Trường hợp nút quá to so với chai (thường là nút bần của chai rượu vang), hãy làm như sau: Đặt nút chai dưới đế giày sạch và dùng chân ấn và di mạnh một lúc, hãy lăn qua lăn lại để nút chai co lại. Thay vì cắt nhỏ, bạn có thể dùng cách này để nút chai co vừa với cổ chai.

10. Cách nhổ đinh hiệu quả

Cách nhổ đinh hiệu quả

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nhổ những chiếc đinh dài, hãy sử dụng một thanh gỗ kê bên dưới như hình B để làm điểm tựa. Khi đó, bạn có thể nhổ nó ra một cách dễ dàng hơn rất nhiều theo nguyên lý đòn bẩy.

11. Phát hiện vị trí khí gas rò rỉ

Phát hiện vị trí khí gas rò rỉ

Cách này được các anh chở gas tại Việt Nam áp dụng một cách triệt để: bôi một lớp xà phòng đã đánh bọt lên chiều dài của ống dẫn gas, khí gas lọt ra sẽ tạo ra bọt khí tại điểm rò rỉ, vấn đề đã được giải quyết hoàn toàn đơn giản và an toàn.

12. Ướp lạnh rượu/bia mà không cần đá lạnh

Ướp lạnh rượu/bia mà không cần đá lạnh

Bọc bên ngoài chai rượu/bia một miếng vải thấm hút tốt, và đặt chai cần làm lạnh trong một bình bằng sành hoặc đất dưới vòi nước lạnh như trên hình vẽ. Để như vậy trong khoảng 10 phút, sau đó, nhiệt độ chai sẽ được giảm đáng kể và sẵn sàng để "liên hoan". Tẩm ướt khăn, cuốn vào chai bia/rượu rồi cho vào tủ lạnh cũng giảm thời gian làm lạnh xuống khá nhiều.

13. Cách luộc trứng vỡ

Cách luộc trứng vỡ

Thường trứng vỡ sẽ không được dùng để luộc vì nó sẽ..phòi ra ngoài. Nếu bạn vẫn muốn ăn trứng luộc, hãy thêm một chút giấm vào nước trước khi luộc, điều này giúp cho quả trứng sẽ không bị nứt thêm ra trong quá trình luộc.

14. Cách giữ gìn những chiếc bình "xịn"

Cách giữ gìn những chiếc bình "xịn"

Đổ vào bình một lượng cát tương đối, điều này làm tăng trọng lượng và độ "ì" của bình, giúp nó cân bằng tốt hơn nếu trẻ con hoặc người lớn vô ý chẳng may va vào.

15. Loại bỏ vết bẩn khỏi giày da

Loại bỏ vết bẩn khỏi giày da

Hòa tan hỗn hợp gồm soda và 2 muỗng sữa nóng. Dùng vải thấm hỗn hợp này và chà xát nhẹ nhàng lên bề mặt của giày. Vết bẩn sau đó sẽ bị biến mất hoàn toàn.

(còn tiếp)...

Cập nhật: 12/11/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,65
  • 15.206