3 loài ếch mới ở dãy núi xưa nhất châu Phi

Các nhà khoa học vừa công bố phát hiện 3 loài ếch mới ở Eastern Arc - dãy núi cổ xưa được bao phủ bởi nhiều cánh rừng mưa và vùng đồng cỏ thuộc Tanzania - một trong những quốc gia có mức đa dạng sinh học cao nhất Châu Phi.

>>> Phát hiện hơn 200 loại sinh vật chuột và ếch mới
>>> Phát hiện một loài "ếch làm điếc tai" tại Ecuador
>>> Phát hiện loài ếch mới nhỏ như hạt đậu

Callulina shengena, một trong 3 loài ếch mới được phát hiện. (Ảnh: Mogabay).

Tất cả 3 loài ếch mới đều là thành viên của chi ếch Callulina. Đó là ếch Callulina laphami, Callulina shengena Callulina stanleyi.

Phát hiện được đăng trên Tạp chí Động vật học của Hiệp hội Linnean, London, Anh cho biết 3 loài ếch mới hiện đang sống trong phạm vi nhỏ của khu rừng thuộc dãy núi Eastern Arc - nơi đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi tình trạng con người phá rừng và lấy đất sản xuất nông nghiệp.

Các nhà khoa học cho hay ban ngày 3 loài ếch mới trên sống dưới những ổ lá trong rừng, nhưng đến lúc hoàng hôn chúng sẽ nhảy lên cây nghỉ ngơi và sáng sớm lại trở xuống mặt đất.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo 3 loài ếch mới này cần được phân loại ở mức “cực kỳ nguy cấp” trong sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) do môi trường sống của chúng bị thu hẹp đáng kể, loài Callulina shengena có phạm sống lớn nhất chỉ có 35 km2, trong khi loài Callulina stanleyi càng đáng lo ngại hơn khi có phạm vi sống chỉ là 9,7 km2.
Theo Vietnamnet, Mongabay