3 vấn đề thách thức của thế kỷ XXI

  •  
  • 626

Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, sinh sản vô tính và biến đổi khí hậu là những vấn đề được chú ý tại phiên họp thường niên của Hiệp hội Hoa Kỳ về Tiến bộ khoa học - AAAS với sự có mặt các nhà khoa học từ 56 quốc gia (14-18/2).

Phiên họp thường niên của tổ chức American Association for the Advancement of Science (AAAS- Hiệp hội Hoa Kỳ về Tiến bộ khoa học) diễn ra tại Boston. Được xem như là phiên họp liên quan tới nhiều lĩnh vực học thuật lớn nhất của năm, một trong những sự kiện chính mà AAAS sẽ tổ chức đó là hội nghị bàn tròn thảo luận về vấn đề sức khỏe cộng đồng. Tại đây, giới khoa học sẽ tập trung bàn về hai căn bệnh lao và AIDS, một trong số những căn bệnh gây tử vong nhiều nhất trên hành tinh, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển.

Một số phiên họp khác sẽ xoay quanh bàn về bệnh sốt rét ở châu Phi, cũng như là nghiên cứu mới nhất về hai căn bệnh: viêm gan C và ung thư. Một số nhà khoa học cũng dành mối quan tâm về bệnh béo phì ở trẻ.

Sinh sản vô tính, một trong những những vấn đề được chú ý tại phiên họp của AAAS năm nay. (Ảnh minh hoạ: Abcnews)

Tại phiên họp này, khoảng 150 bài tiểu luận và thuyết trình sẽ được các nhà khoa học đưa ra bàn về hàng loạt vấn đề như: các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc từ động vật sinh sản vô tính, thách thức của tình trạng biến đổi khí hậu, tình hình các đại dương, vũ trụ bao gồm cả việc thám hiểm tìm hiểu sao Hỏa và cách thức kiểm soát quản lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Ban tổ chức cũng cho biết, tại phiên họp này, họ cũng sẽ lần đầu tiên công bố tập bản đổ thế giới trên đó có chỉ rõ ảnh hưởng mà con người gây ra lên các đại dương làm cho chúng ngày càng bị ô nhiễm như hiện nay.

Nhiều nghiên cứu về sự biến mất của các loài cá mập cũng như là những đe dọa đối với hệ thống đá ngầm trên thế giới đang rung lên hồi chuông cảnh báo.

Hòa bình và ổn định thế giới” sẽ là đề tài của nhiều nghiên cứu về những thách thức mà hành tinh hiện đại đang phải đương đầu: bao gồm việc vận chuyển các vật chất hạt nhân và vấn đề chiến tranh thời hiện đại.

Tai hội nghị kéo dài 5 ngày này, nhiều nghiên cứu khác cũng được hé lộ bao gồm: ảnh hưởng của đói nghèo lên sự phát triển trí tuệ cũng mối quan hệ giữa ô nhiễm không khí và bệnh xơ cứng động mạch chính. Ngoài ra, một vấn đề khác cũng được chú ý, đó là vấn đề nghiên cứu vũ trụ. Các phi hành gia cũng đang mở thêm nhiều lĩnh vực nghiên cứu. Hiện đang có những dự định và nghiên cứu thám hiểm sao Hỏa trong tương lai.

Ông David Baltimore, người từng đạt giải Nobel, Chủ tịch AAAS cho biết, phiên họp là tập trung vào việc vận dụng sức mạnh của khoa học - công nghệ cũng như giáo dục nhằm trợ giúp các khu vực còn kém phát triển. Ông cho biết thêm, phiên họp nhằm tăng cường “sự phối kết hợp giữa các quốc gia đã phát triển, thúc đẩy sự chuyển biến tri thức trong nghiên cứu khoa học.”

Bùi Thành (Theo Vietnamnet)
  • 626