30 năm tới, chuyện chăn gối chỉ để sướng, còn sinh đẻ đã có phòng thí nghiệm lo

  •   53
  • 2.793

Giáo sư Hank Greely tin rằng quy trình sinh sản trong tương lai sẽ khởi đầu với việc các ông bố bà mẹ lựa chọn giữa một loạt các bào thai được tạo nên trong phòng thí nghiệm với DNA của chính họ.

Trong vòng ba thập kỉ tới con người sẽ không còn phải quan hệ tình dục để duy trì nòi giống nữa, theo lời của vị giáo sư đến từ Đại học Standford.

Hank Greely, giám đốc Trung Tâm về Luật và Sinh học thuộc Trường Luật Standford, tin rằng quy trình sinh sản sẽ bắt đầu với việc những người làm cha mẹ lựa chọn một loạt các bào thai được tạo nên từ phòng thí nghiệm với DNA của họ.

Những đứa trẻ trong phòng thí nghiệm có thể trở thành một điều thông thường trong tương lai.
Hank Greely tin rằng thụ thai những đứa trẻ trong phòng thí nghiệm có thể trở thành một điều thông thường trong tương lai.

Mặc dù điều này đã được thực hiện rồi, tuy nhiên ông tin rằng nó sẽ dần trở nên rẻ hơn rất nhiều và các cặp đôi sẽ lựa chọn phương pháp này như một phương pháp phòng ngừa các loại bệnh, đặc biệt là bệnh di truyền.

Quy trình này liên quan đến việc lấy mẫu da của người mẹ để tạo nên các mô tế bào gốc, được sử dụng để tạo nên trứng.

Số trứng này sau đó sẽ được thụ tinh với tế bào tinh trùng, cho ra kết quả là các bào thai để lựa chọn.

Việc hiển thị lên màn hình các bào thai này có thể chỉ ra bất cứ loại bệnh tiềm tàng nào và vị giáo sư Standford cho rằng quy trình này sẽ tiến hóa cao cấp đến độ một ngày nào đó cha mẹ có khả năng chọn được màu mắt và tóc cho con.

"Tôi nghĩ rằng đây là một trong những điều vừa hài hước vừa khó khăn nhất là việc họ có thể ly dị chỉ vì cô vợ muốn chọn bào thai số 15 trong khi anh chồng lại muốn số 64", theo lời Giáo sư Greely nói tại Lễ Hội Ý tưởng Aspen, tờ Tribune tường thuật lại.

"Tôi nghĩ việc lựa chọn sẽ là một thử thách thực sự với mọi người. Làm thế nào để bạn cân nhắc được giữa một bên là nguy cơ hơi bị mắc tiểu đường cao hơn với nguy cơ bị tâm thần phân liệt thấp hơn, mặt khác lại tăng cường khả năng âm nhạc lên gấp bội với nguy cơ ung thư ruột kết thấp hơn nhiều? Khó phết".

Giáo sư Greely tranh luận rằng phương pháp sinh sản này sẽ cực kì tiết kiệm chi phí bởi sự cắt giảm đáng kể số tiền chi cho chăm sóc sức khỏe. Bởi khi một bệnh nhất định có thể được phòng tránh thì chi phí cho phương pháp này có thể được bù trừ và thậm chí là... lãi khi tính đến số tiền xã hội phải bỏ ra để chữa trị cho đứa trẻ mắc bệnh.

Cập nhật: 07/07/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 53
  • 2.793