388 triệu người có thể tử vong vì sống không lành mạnh

  •  
  • 1.148

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong thập niên tới, những căn bệnh không lây nhiễm, xuất phát từ lối sống không lành mạnh có thể gây tử vong cho khoảng 388 triệu người trên thế giới.

WHO khẳng định nếu con người không có những kế hoạch phòng chống thích ứng thì đến năm 2015 sẽ có ít nhất 36 triệu người chết sớm, cũng như hàng trăm triệu ca tử vong khác vì những căn bệnh xuất phát từ lối sống không lành mạnh.

Béo phì dễ dẫn đến tử vong (Ảnh: TTO)

Những nguyên nhân dẫn đến các ca tử vong này có việc hút thuốc lá, sống thụ động quanh quẩn trong nhà và béo phì. Theo thống kê của WHO, các ca tử vong sớm do các bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh phổi và một số bệnh ung thư cao gấp hai lần so với tất cả các bệnh lây nhiễm khác gộp lại.

Trong khi đó, các chuyên viên của WHO nhận định đa số các căn bệnh gây tử vong sớm như trên vẫn có thể tránh được khi thay đổi lối sống và bệnh nhân tiếp cận được với các loại thuốc đặc trị. Tuy nhiên, cũng theo WHO, hiện nay việc phòng ngừa các căn bệnh không lây nhiễm vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Các chuyên viên của WHO khuyến cáo chính quyền các nước cần nỗ lực hơn trong việc hoạch định chính sách với những qui định chặt chẽ hơn trong vấn đề cấm thuốc lá hay rượu, đưa ra một chương trình quảng bá các lối sống lành mạnh trong cộng đồng... nhằm tránh hàng triệu ca tử vong từ những căn bệnh trên trong những năm tới.

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 1.148