4 công nghệ trên ôtô không ứng dụng nổi ở Việt Nam

  •  
  • 3.330

Nhiều công nghệ hiện đại và an toàn hàng đầu dành cho xe hơi lại không thể ứng dụng nổi ở Việt Nam do đặc thù giao thông và cơ sở hạ tầng.

Những công nghệ mới của ô tô không áp dụng được ở Việt Nam

Cảnh báo tiền va chạm

4 công nghệ trên ôtô không ứng dụng nổi ở Việt Nam

Các hãng xe hơi như Ford, Mercedes-Benz, BMW hay Toyota đều đang ứng dụng công nghệ an toàn nhằm giảm mức độ nghiêm trọng trong các vụ tai nạn, thậm chí loại bỏ va chạm phía trước liên quan đến người đi bộ.

Hệ thống này về cơ bản sẽ phát hiện người đi bộ phía trước bằng cách sử dụng radar và camera công nghệ để quét các đường, và nếu nguy cơ va chạm với một chiếc xe hoặc người đi bộ, nó sẽ phát ra một cảnh báo cho lái xe. Trong trường hợp lái xe không phản ứng kịp thời, hệ thống có thể tự động sử dụng đến phanh đủ để giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng hoặc thậm chí loại bỏ một số va chạm.

Tuy nhiên, nếu ứng dụng công nghệ này ở Việt Nam, chiếc xe sẽ liên tục dừng lại trên nhưng con phố đông. Người đi bộ ở Việt Nam cũng không đi đúng đường mà thường đi theo kiểu “vô tổ chức”.

Kiểm soát hành trình (Cruise Control)

4 công nghệ trên ôtô không ứng dụng nổi ở Việt Nam

Tại Mỹ, chế độ kiểm soát hành trình được sử dụng trong các chuyến đi trong nội thành để tránh vượt quá tốc độ cho phép. Đây thực sự là một tính năng hữu dụng nếu nó "có đất dụng võ".

Tại Việt Nam, trong thành phố hay ngoại thành đều khó có thể sử dụng chế độ này bởi lượng xe máy và giao thông cắt thường xuyên xảy ra tình huống bất ngờ. Người lái thường xuyên phải đạp phanh và nhấn ga lại, vì vậy Cruise Control cũng vô dụng.

Đèn chiếu sáng ban ngày

4 công nghệ trên ôtô không ứng dụng nổi ở Việt Nam

Chế độ này thường xuất hiện ở những xe xuất Bắc Âu, nơi thường tối cả ban ngày nên xe hơi ở đây có chế độ bắt buộc bật đèn 24/24.

Nhưng ở xứ sở nhiệt đới như ở nước ta, tính năng này trở nên thừa thãi và làm cho những người quan tâm 1 chút sẽ nhắc nhở bạn tắt đèn khi ngoài trời đang ngập nắng.

Cảnh báo làn đường

4 công nghệ trên ôtô không ứng dụng nổi ở Việt Nam

Đối với thị trường Mỹ và châu Âu, thiết bị này được coi là rất hữu dụng, đặc biệt đối với những tài xế bất cẩn, hay đi chệch làn đường. Hệ thống cảnh báo này sẽ dùng một camera để phát hiện các dải phân cách làn đường màu trắng hoặc vàng. Nếu xe chạy đè lên những dải phân cách này mà không có tín hiệu rẽ, hệ thống sẽ phát ra âm thanh cảnh báo người lái. Một số hệ thống khác còn tự động điều khiển phương tiện đi đúng làn đường hoặc phanh lại.

Với tình trạng giao thông đô thị như ở Việt Nam, để chạy được xe thoát khỏi những khu phố đông như mắc cửi và tắc đường thường xuyên, có lẽ thiết bị cảnh cáo của bạn sẽ rung kêu liên tục và người lái có nguy cơ… mắc bệnh về tai nếu cứ để hệ thống hoạt động.

Theo Vietnamnet
  • 3.330