4 "hành vi nhỏ nhưng sức mạnh lớn" cha mẹ Do Thái thường dạy con

  •  
  • 5.135

Những "chìa khóa" dạy con của người Do Thái dưới đây các bố mẹ hoàn toàn có thể áp dụng để dạy con mình trở thành người thành công, sáng tạo, độc lập và biết đồng cảm.

"Đã từng có một thời, các ông bố bà mẹ truyền tai nhau về những bí mật nuôi dạy con của Tiger Mother (mẹ Hổ). Rồi sau đó, người ta lại chuyển qua quan tâm đến cách làm cho con hạnh phúc thông qua các bữa ăn cùng gia đình của mẹ Pháp. Còn tôi cứ tự hỏi: Khi nào thì mọi người bắt đầu nói về các bà mẹ Do Thái?" - Marjorie Ingal, một biên tập viên của tạp chí Tablet đã trăn trở. Có lẽ vì tự hào dân tộc, vì muốn chia sẻ cho toàn thế giới biết về trẻ em Do Thái, về cách nuôi dạy con của mẹ Do Thái nên Ingal đã cho ra đời cuốn sách Mamaleh Knows Best: What Jewish Mothers Do to Raise Successful, Creative, Empathetic, Independent Children (tạm dịch: Cha mẹ Do Thái làm gì để nuôi dạy con trở thành người thành công, sáng tạo, đồng cảm và độc lập) được đánh giá là hài hước mà sâu sắc.

Theo Ingall, bố mẹ Do Thái có một phương pháp đặc biệt để nuôi dạy thành công trẻ em. Đó là dạy trẻ ham học hỏi, hài hước, hoài nghi, và khuyến khích trẻ theo đuổi niềm đam mê riêng của mình.

Ham học hỏi, hài hước, hoài nghi, và khuyến khích trẻ theo đuổi niềm đam mê riêng của mình là phương pháp đặc biệt để nuôi dạy thành công trẻ em Do Thái.
Ham học hỏi, hài hước, hoài nghi, và khuyến khích trẻ theo đuổi niềm đam mê riêng của mình là phương pháp đặc biệt để nuôi dạy thành công trẻ em Do Thái.

"Không giống như các khuôn mẫu của mẹ Hổ, cha mẹ Do Thái khuyến khích trẻ tìm tòi, khám phá đến các lĩnh vực mà trẻ quan tâm", Ingall chia sẻ. "Chúng tôi chào đón trẻ đến trường để chơi hơn là ngồi im để học. Chúng tôi tin rằng trẻ học được nhiều điều từ bạn bè, thầy cô và chúng cần có thời gian thư giãn. Chúng tôi không có giáo án cho giáo viên và yêu cầu họ phải truyền tải cho trẻ tất cả các kiến thức. Chúng tôi khuyến khích trẻ em lịch sự trong lớp, nhưng không bao giờ được ngừng đặt câu hỏi và không bao giờ ngồi yên với câu trả lời mà bản thân trẻ cảm thấy không đúng".

Bên cạnh đó, trong số những bí mật của cha mẹ Do Thái thì Ingall - mẹ của hai cô con gái tin rằng có 4 bí mật để nuôi dạy con thành công mà hầu như cha mẹ Do Thái nào cũng áp dụng:

1. Luôn luôn hỏi con

Cha mẹ Do Thái thường đặt ra các câu hỏi giả định, đồng thời tham gia vào các cuộc tranh luận và khuyến khích con cùng làm với mình.

Trẻ em Do Thái được khuyến khích nên lịch sự trong lớp, nhưng không bao giờ được ngừng đặt câu hỏi
Trẻ em Do Thái được khuyến khích nên lịch sự trong lớp, nhưng không bao giờ được ngừng đặt câu hỏi và không bao giờ ngồi yên với câu trả lời mà trẻ cảm thấy không đúng.

"Đặt câu hỏi và lắng nghe câu trả lời của con là việc làm thường xuyên của cha mẹ Do Thái. Các bậc cha mẹ còn nhẹ nhàng chỉ ra những sai sót và mâu thuẫn trong lập luận của con, đồng thời, cha mẹ Do Thái cũng không bao giờ để trẻ có được mục đích với lý do đơn giản dễ dàng. Bên cạnh đó, cha mẹ Do Thái nói về những khó khăn mà họ đang phải đối mặt và hỏi xin ý kiến của con mình. Tôi không nói rằng cha mẹ nên tôn trọng và làm theo ý kiến của trẻ mà ý của tôi là cha mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia tranh luận dân sự, giúp trẻ nhìn thế giới và cuộc sống xung quanh bằng con mắt xuyên thấu mọi chuyện", Ingall viết trong sách của mình.

2. Khuyến khích trẻ theo đuổi đam mê

Những bà mẹ Do Thái luôn luôn khuyến khích con mình theo đuổi những sở thích, niềm đam mê hứng khởi của chúng mà không cần quan tâm đến những người biết về lĩnh vực đó. "Phổ biến" "tương tự nhau" là hai cụm từ không có trong từ điển của trẻ em Do Thái. Cảm hứng trí tuệ mới chính là điểm đến cho những ước mơ. Đặc biệt, cha mẹ Do Thái không ngăn cản con mình thực hiện những điều trẻ thích cho dù điều đó không phải là những điều cha mẹ mong đợi.

Cha mẹ Do Thái luôn luôn khuyến khích con mình theo đuổi những đam mê cá nhân mà không cần quan tâm đam mê đến những người biết về lĩnh vực đó.
Cha mẹ Do Thái luôn luôn khuyến khích con mình theo đuổi những đam mê cá nhân mà không cần quan tâm đam mê đến những người biết về lĩnh vực đó.

"Tôi cứ nghĩ về câu chuyện của John Boyega khi ông nói với cha của mình rằng "Star Wars" sẽ được quay phần tiếp theo và ông đã nhận một vai diễn trong đó. Ngay lập tức, cha của ông đã reo lên rằng: "Thật tuyệt vời! Cha biết mà!" trước khi hỏi "Star Wars là gì?", Ingall chia sẻ.

3. "Lén lút" đặt sách khắp nhà

Đối với cha mẹ Do Thái thì khả năng kể chuyện và óc hài hước là hai điều góp phần vào sự thành công của một đứa trẻ. Tại sao lại có nhiều diễn viên hài là người Do Thái? Chỉ vì ngay từ bé, cha mẹ của họ đã đẩy những cuốn sách về phía họ: cha mẹ họ đọc sách cho bản thân và cho con nghe, dạy con cách kể chuyện và giúp con tìm cuốn sách yêu thích.

Khả năng kể chuyện và óc hài hước là hai điều góp phần vào sự thành công của trẻ em Do Thái.
Khả năng kể chuyện và óc hài hước là hai điều góp phần vào sự thành công của trẻ em Do Thái.

Ingall hoàn toàn ủng hộ chiến lược này và cung cấp lời khuyên thiết thực: "Cha mẹ hãy hỏi trẻ nhiều câu hỏi về cuốn sách mà trẻ đang đọc và lắng nghe những câu trả lời. Việc cha mẹ Do Thái thường làm đó là lén lút đặt sách khắp nhà, ở mọi nơi và hỏi như kiểu thờ ơ: "Con chưa sẵn sàng đọc sách à?".

4. Biết sẻ chia với người khác

Không đặt ra tham vọng quá to tát như "hàn gắn thế giới" nhưng cha mẹ Do Thái chọn cách dạy con nhấn mạnh vào sự kết nối giữa con người và sẻ chia với người khác.

Trẻ em Do Thái mang lương thực, đồ dùng bỏ vào thùng để chuyển đến cho những người nghèo.
Trẻ em Do Thái mang lương thực, đồ dùng bỏ vào thùng để chuyển đến cho những người nghèo.

Chẳng hạn, trẻ em Do Thái sẽ dùng một buổi học của mình để đi từng nhà quyên góp đồ cho người vô gia cư. Hay ở Israel sẽ có những thùng đựng quần áo cũ ở mỗi góc phố. Quần áo trong những thùng này sẽ là quần áo không còn dùng nữa của một gia đình nào đó, họ sẽ để đồ ở trong thùng và những người nghèo sẽ đến, lựa quần áo phù hợp với gia đình của mình mang về mặc lại.

"Bạn và con bạn không cần phải làm gì quá to lớn hay phải sáng tạo mọi thứ", Ingall chia sẻ. "Chỉ cần hành vi nhỏ nhưng mang sức mạnh lớn là đủ".

Cập nhật: 18/11/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 5.135