4 mối nguy chết người ngang ngửa hút thuốc lá mà chúng ta chưa bao giờ để tâm

  •   54
  • 1.876

Hút thuốc lá có thể gây ra những tổn hại hết sức nghiêm trọng, nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều mối nguy khác mà bạn chưa từng quan tâm đến.

Hút thuốc là một trong những thói quen tệ hại nhất mà một con người có thể mắc phải. Trong khói thuốc có chứa hàng trăm hóa chất độc hại, là tác nhân chính gây ra rất nhiều các chứng ung thư phổ biến, và chịu trách nhiệm trực tiếp cho hơn 5 triệu người tử vong mỗi năm.

Bởi vậy mà bấy lâu nay, nhân loại đã phải lao tâm khổ tứ tìm đủ mọi để mọi người hạn chế hút thuốc, và cũng đạt được những thành công nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn đó những tác nhân gây chết người cũng kinh khủng không kém, mà bấy lâu nay chúng ta chẳng hề nhận ra.

1. Chúng ta đang ngồi quá nhiều

Thói quen ngồi nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc phải một số dạng ung thư.
Thói quen ngồi nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc phải một số dạng ung thư.

Sự thật là rất nhiều người trong chúng ta đang dành phần lớn thời gian trong ngày chỉ để ngồi một chỗ. Vấn đề là chính thói quen ấy đang gây hậu quả hết sức nghiêm trọng.

Theo một nghiên cứu vào năm 2014, thói quen ngồi nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc phải một số dạng ung thư. Khi so sánh những người ngồi nhiều và ngồi ít thì cứ mỗi 2h ngồi chênh lệch, tỷ lệ ung thư sẽ tăng lên. Cụ thể là 8% với ung thư đại trực tràng, 10% với ung thư cổ tử cung, và 6% ung thư phổi.

Và đặc biệt, tỉ lệ này là hoàn toàn độc lập với mức độ vận động của họ trong ngày. Có nghĩa là khi bạn đã ngồi nhiều, thì dù có tập bù bao nhiêu cũng không hết được tác hại đâu.

2. Mất ngủ

Thiếu ngủ là một trong những nguy cơ gây bệnh tim lớn nhất.
Thiếu ngủ là một trong những nguy cơ gây bệnh tim lớn nhất.

Theo thống kê của CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ), riêng tại Mỹ đang có 50 - 70 triệu người mắc phải các chứng rối loạn liên quan đến giấc ngủ.

Và vấn đề nằm ở chỗ khi ngủ không đủ, rủi ro đột quỵ, đau tim cũng tăng cao hơn, với mức độ tương đương với người hút thuốc thường xuyên.

"Thiếu ngủ là một trong những nguy cơ gây bệnh tim lớn nhất, sánh ngang với hút thuốc, lười tập thể dục và ăn uống không điều độ" - trích lời Valery Gafarov, giáo sư đang công tác tại WHO.

3. Tắm nắng

Dù là nắng tự nhiên hay nhân tạo, thì chúng đều chứa các tia tử ngoại gây ung thư.
Dù là nắng tự nhiên hay nhân tạo, thì chúng đều chứa các tia tử ngoại gây ung thư.

Để có một làn da rám nắng khỏe khoắn, nhiều người sẵn sàng nằm phơi nắng hàng giờ ngoài bãi biển, hoặc sử dụng công nghệ tắm nắng nhân tạo trong các spa và thẩm mỹ viện.

Tuy nhiên theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học JAMA vào năm 2014, thì cả 2 đều gây nguy hiểm, thậm chí còn hơn cả hút thuốc xét trên góc độ nào đó.

"Dù là nắng tự nhiên hay nhân tạo, thì chúng đều chứa các tia tử ngoại gây ung thư. Việc để da tiếp xúc với một lượng lớn tác nhân gây ung thư dĩ nhiên không phải là ý tưởng hay" - trích trong báo cáo.

4. Sự cô đơn

Sự cô đơn có thể làm giảm tuổi thọ xuống tương đương với việc hút 15 điếu thuốc mỗi ngày.
Sự cô đơn có thể làm giảm tuổi thọ xuống tương đương với việc hút 15 điếu thuốc mỗi ngày.

Xã hội phát triển, con người lại dễ trở nên tách biệt - nhất là khi mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến hơn. Và theo như rất nhiều nghiên cứu, thì sự cô đơn thực sự rất nguy hiểm.

Như nghiên cứu của Julianne Holt-Lunstad - giáo sư tâm lý học từ ĐH Brigham Young (Mỹ) đã cho thấy sự cô đơn có thể làm giảm tuổi thọ xuống tương đương với việc hút 15 điếu thuốc mỗi ngày.

Cập nhật: 26/07/2018 Theo helino
  • 54
  • 1.876