4 phát minh tốt nhất dành cho người già

  •  
  • 3.833

Với hơn 40.000 cụ ông, cụ bà sống thọ trên 100 tuổi, không có gì là ngạc nhiên khi người ta biết rằng những phát minh mới nhất ở xứ sở Mặt trời mọc đang nhắm tới mục tiêu phục vụ và chăm sóc người cao tuổi. Dưới đây là 4 thiết bị được đánh giá là tốt nhất dành cho họ:

Robot Taizo 

Với vẻ ngoài thân thiện và trông giống như một người tuyết, Taizo được thiết kế nhằm khuyến khích người già vận động cơ thể. Nhờ hoạt động liên tục trong khoảng 2 giờ sau mỗi lần sạc, Taizo có khả năng hướng dẫn các cụ ông, cụ bà một loạt những bài tập thể dục đơn giản. Mặc dù có thân hình nhỏ bé (cao 70 cm, nặng 7 kg) nhưng robot “huấn luyện viên” này có giá bán khoảng 300 triệu đồng.

Máy hỗ trợ đi bộ của Honda 

Mục tiêu của phát minh này là giúp người già và những người gặp khó khăn trong việc đi lại di chuyển một cách nhẹ nhàng. Máy hoạt động bằng cách nâng đỡ phần lớn trọng lượng cơ thể của người sử dụng. Theo đó, người ta chỉ cần xỏ chân vào đôi giày có sẵn trên máy là có thể di chuyển theo ý muốn. Không chỉ hỗ trợ đi bộ, máy còn giúp người già dễ dàng lên xuống cầu thang, khom người và tự làm những việc nhẹ nhàng.

Bia mộ công nghệ cao 

Tại Tokyo, một huyệt mộ có giá tới 3 triệu yen (khoảng 595 triệu đồng), do đó, nhiều người chọn cách dời di cốt của người thân đến nghĩa trang kỹ thuật số. Các lọ tro cốt được đưa vào phần mộ có nhiều tầng và thân nhân có thể sử dụng thẻ nhận dạng mỗi khi viếng mộ. Ngoài ra, một nhà sản xuất bia mộ ở nước này còn cung cấp mã vạch cho mỗi mộ phần, qua đó, thân nhân có thể quét mã vạch bằng điện thoại di động để được xem những hình ảnh và thông tin về người đã khuất.

Xe di chuyển cá nhân 

Chiếc xe U3-X do hãng Toyota chế tạo với một bánh duy nhất. Tuy nhiên, nhờ sử dụng hệ thống lái đa chiều tiên tiến (Omni Traction Drive System) nên người dùng có thể dễ dàng tiến về phía trước, lùi về sau, rẽ trái, phải hoặc đi theo đường chéo một cách dễ dàng và thuận tiện. Xe có trọng lượng 10 kg, sử dụng pin lithium-ion có thể vận hành 1 giờ sau mỗi lần sạc.

Theo Báo Cần Thơ (Telegraph)
  • 3.833