4 việc làm kì cục ngược đời lại có thể giúp tâm trạng của bạn tốt hơn

  •   3,52
  • 8.111

Chúng ta thường quan niệm rằng khi buồn, chán thì nên làm những việc vui vẻ để cải thiện tâm trạng, ví dụ đi chơi, đi shopping, đi ăn một món ngon, hoặc ít ra là xem một bộ phim hài hước vui vẻ nào đó. Tuy vậy, ngoài những cách thông thường kể trên, theo các nhà khoa học thì vẫn có vài cách kì cục "không giống ai" nhưng cũng có tác dụng giải tỏa tâm lý rất tốt, mời các bạn tham khảo thử nhé:

Tham gia một "cuộc chiến"

Nếu bạn gặp một trường hợp va chạm căng thẳng có thể dẫn tới đụng đó, thì sau đó, bạn có thể cảm thấy tâm trạng được cải thiện tốt hơn.
Nếu bạn gặp một trường hợp va chạm căng thẳng có thể dẫn tới đụng đó, thì sau đó, bạn có thể cảm thấy tâm trạng được cải thiện tốt hơn.

Một cuộc tranh cãi, thậm chí là đánh nhau đôi khi cũng có tác dụng tích cực cho những người đang có tâm trạng không tốt, vì lúc này cơ thể sẽ sản sinh ra adrenaline kích thích tim đập nhanh hơn, người hồi hộp hơn, có thể xem là "một bài tập thể dục cho máu trong cơ thể".

Nghiên cứu công bố năm 2008 của trường đại học Vanderbilt cho thấy nếu bạn gặp một trường hợp va chạm căng thẳng giữa 2 bên, có thể dẫn tới "đụng độ" (ví dụ trong một cuộc cãi vã), thì sau đó, bạn có thể cảm thấy tâm trạng được cải thiện tốt hơn. Điều này được lý giải là do những tập tính còn sót lại trong bản chất của chúng ta từ thời nguyên thủy, rằng những "cuộc chiến" này có tính chất tương tự việc "bảo vệ lãnh thổ", "giữ những nguồn tài nguyên" mà bạn đang sở hữu.

Sử dụng phương tiện di chuyển công cộng

Việc di chuyển bằng xe bus, tàu điện ngầm giúp chúng ta có dự thời gian để thư giãn.
Việc di chuyển bằng xe bus, tàu điện ngầm giúp chúng ta có dự thời gian để thư giãn.

Mặc dù xe bus có thể không dừng lại ngay trước cửa công ty hoặc cửa hàng mà bạn muốn đến, nhưng có một thực tế không thể chối cãi đó là đi xe bus sẽ thoải mái hơn là tự lái xe. Khi tự chạy xe, bạn sẽ phải đối diện với nắng, mưa, kẹt xe, khói bụi và hàng trăm thứ bực mình khác. Trong khi đó, một khi đã leo lên xe bus thì hàng tá thứ bực mình đó do tài xế xe bus lo chứ không phải chúng ta.

Trường y khoa UEA Norwich đã thực hiện một nghiên cứu để xem điều này có đúng hay không, họ kết luận: "Bạn có xu hướng nghĩ rằng những dịch vụ có dạng đông đúc, xô bồ (ví dụ phương tiện di chuyển công cộng) sẽ tạo ra những cơn stress. Nhưng với một số thứ như: đi xe bus hoặc tàu điện ngầm có thể giúp chúng ta có dư thời gian (trong lúc di chuyển) để thư giãn, lúc này ta có thể đọc một cuốn sách, lướt Facebook... thật sự giúp thư giãn đầu óc rất tốt".

Xem một bộ phim buồn

Bộ phim buồn có xu hướng làm người xem thấy thông cảm với nhân vật, từ đó sẽ thấy tâm trạng tốt hơn.
Bộ phim buồn có xu hướng làm người xem thấy thông cảm với nhân vật, từ đó sẽ thấy tâm trạng tốt hơn.

Một nghiên cứu của Sage Journals, công ty chuyên nghiên cứu về tâm lý cộng đồng đã cho thấy rằng một bộ phim buồn có xu hướng làm người xem thấy thông cảm với nhân vật, từ đó sẽ thấy tâm trạng tốt hơn vì người dù sao tình cảnh của mình cũng tốt hơn. Một nỗi buồn lớn (trong phim) có tác dụng tích cực sẽ giúp người xem có một sự giải khuây rất tốt.

Nghĩ về cái chết

Suy nghĩ về những câu hỏi liên quan đến cái chết có thể giúp tâm trạng của chúng ta tốt lên.
Suy nghĩ về những câu hỏi liên quan đến cái chết có thể giúp tâm trạng của chúng ta tốt lên.

Ý nghĩa của cuộc sống này là gì? Tôi tồn tại trên đời để làm gì? Sau khi chết đi, ai cũng trở thành cát bụi mà thôi... Suy nghĩ về những câu hỏi này có thể giúp tâm trạng của chúng ta tốt lên. Một nghiên cứu đã thực nghiệm điều này, trong đó họ mời 2 nhóm tình nguyện, một nhóm được cho bước đi qua một nghĩa trang, nhóm còn lại đi qua một con đường trống vắng, hầu như không có gì nổi bật.

Đi trước nhóm người đó sẽ có một người đóng vai trò "diễn viên tình huống", người này sẽ làm rớt một cuốn sổ tay. Đối với nhóm người đi qua nghĩa trang, có 40% số người dừng lại, lượm cuốn sách trả lại cho người làm rớt. Trong khi đó nhóm người đi trên con đường bằng phẳng kia không ai có ý định giúp người bị rớt đồ vật, họ thờ ơ bước qua như không có gì xảy ra. Kết luận của phép thử này là do những người đi qua nghĩa trang trong đầu họ sẽ có suy nghĩ về cái chết, về những người đã mất, từ đó tâm trạng cũng cảm thấy tốt hơn nhóm kia.

Cập nhật: 30/08/2016 Theo Tinh Tế
  • 3,52
  • 8.111