44 người chết vì trận lụt tại Serbia và Bosnia-Herzegovina

  •  
  • 160

Hàng chục nghìn người ở Serbia và Bosnia-Herzegovina đã phải rời bỏ nhà cửa sau đợt mưa kỷ lục, biến con sông Sava trở thành một dòng nước xiết, gây ra trận lụt tồi tệ nhất tại đây trong hơn một thế kỷ qua.

>>> Hàng nghìn dân Đức, Hungary sơ tán vì lũ cao kỷ lục

Giới chức địa phương ngày 18/5 cho biết, ít nhất 44 người đã thiệt mạng, nhiều thị trấn vẫn bị cô lập do nước lũ. Nước lũ đã gây ra hơn 3.000 vụ lở đất ở khu vực Balkan, tàn phá nhiều thị trấn và các ngôi làng.

Tại Bosnia-Herzegovina, mưa lớn suốt 3 ngày với lượng mưa bằng cả 3 tháng, gây ra ít nhất 2.100 vụ lở đất. Hàng nghìn bom mìn còn sót lại trong cuộc chiến tranh 1992-1995 ở nước này đang có nguy cơ bị xới lên, thậm chí có thể theo dòng nước lũ trôi tới nhiều khu vực ở Nam Âu.

Khoảng 10.000 người đã được sơ tán khỏi những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất tại miền Bắc, tuy nhiên, ở nhiều nơi khác, trong đó có thị trấn Samac, hàng trăm người mắc kẹt vẫn đang chờ được giải cứu.

44 người chết vì trận lụt tại Serbia và Bosnia-Herzegovina
Sơ tán người dân tại khu vực ngập lụt ở thị trấn Obrenovac, cách thủ đô Belgrad khoảng 40km về phía Tây ngày 16/5. (Nguồn: THX/TTXVN)

Có tới 20 trong số 27 người thiệt mạng tại Bosnia-Herzegovina là ở thành phố Doboj trong khi phía bên kia sông Sava, ở Cộng hòa Serbia, chỉ riêng tại thành phố Obrenovac, cách thủ đô Belgrade của Serbia 30km về phía Bắc, đã phát hiện 12 người tử vong, nâng số người thiệt mạng ở Serbia lên 16 người. Hơn 20.000 người Serbia đã phải sơ tán.

Tại thủ đô Belgrade, hàng chục trường học và trung tâm thể thao trở thành nơi trú ẩn cho những người phải rời bỏ nhà cửa do mưa lũ.

Con sông Mlava, một trong những nhánh phía Nam của sông Danube đã vỡ bờ, gây cảnh báo lũ lụt cấp độ 2, đe dọa tràn vào khu mỏ Drmno và nhà máy điện Kostolac B, cách Belgrade 90km về phía Đông, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất điện của nhà máy vốn cung cấp điện cho 1/3 dân số nước này.

Thủ tướng Serbia Aleksandar Vucic cho biết tình trạng khẩn cấp được ban bố ngày 15/5 sẽ không thể kết thúc sớm khi tình hình nước lũ tại con sông Sava vẫn hết sức nghiêm trọng. Ông Vucic cũng lo ngại số người tử vong có khả năng còn tăng nữa.

Croatia cũng xác nhận một trường hợp tử vong, khi phần lớn miền Đông nước này chìm trong nước lũ.

Hoạt động cứu trợ nhân đạo, các thiết bị kỹ thuật cùng các đội cứu hộ từ Nga, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và nước láng giềng Montenegro, Macedonia đã được triển khai để hỗ trợ các nước chịu ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt kể trên.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 160